Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

(SGGPO).- Sáng 25-6, với tỷ lệ đồng thuận 86,64% trên tổng số ĐBQH, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Có 17 ĐB không tán thành và 16 ĐBQH không biểu quyết.

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo Nghị quyết vừa được thông qua về vấn đề này, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Mục tiêu Dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Dự án có công suất khai thác 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Về thời gian và lộ trình thực hiện, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Bằng nghị quyết này, Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ chỉ đạo thực hiện dự án đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ cơ bản sau đây:

1. Phê duyệt các quy hoạch và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật liên quan đến công tác xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cảng hàng không;

2. Xây dựng phương án cụ thể và chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân có đất thu hồi; quản lý và sử dụng hiệu quả diện tích đất chưa sử dụng theo quy hoạch được duyệt của dự án; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; tổ chức phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của dự án;

3. Đầu tư xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ phục vụ thực hiện dự án; phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành;

4. Bảo đảm an toàn, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hiệu quả đầu tư; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình đầu tư; có đánh giá tác động môi trường và giải pháp bảo vệ môi trường; huy động và cân đối các nguồn vốn đầu tư theo quy định của pháp luật; không gây tác động xấu đến nợ công;

5. Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Long Thành;

6. Trong quá trình triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo phân kỳ đầu tư được phê duyệt, cần tiếp tục đầu tư, khai thác có hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;

7. Thường xuyên tuyên truyền, thông tin để người dân hiểu về chủ trương đầu tư và tiến độ triển khai dự án.

Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Nghị quyết này; hàng năm báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án.

Nghị quyết này có hiệu lực ngay từ ngày Quốc hội thông qua.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: Sẽ khẩn trương xây dựng Báo cáo khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Ngay sau khi Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng bày tỏ lời cảm ơn trân trọng với các đại biểu Quốc hội vì đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước dự án quan trọng của quốc gia.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trách nhiệm của Bộ GTVT là thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, khẩn trương xây dựng báo cáo khả thi. Thời gian để xây dựng báo cáo khả thi sẽ mất khoảng 2-3 năm. Nếu thuận lợi, báo cáo khả thi có thể được thông qua trong 1 kỳ họp, còn không, như lần trình báo cáo tiền khả thi này, cũng lại phải qua 2 kỳ họp. Như vậy, sớm nhất thì cũng đến năm 2018 mới có thể triển khai thi công. Cũng theo yêu cầu như đã đề ra trong Nghị quyết, chúng tôi sẽ triển khai dự án thật sớm để chống quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Từ giờ đến cuối năm, Bộ GTVT chuẩn bị để đấu thầu chọn nhà thầu xây dựng báo cáo khả thi. Đây là nhiệm vụ số 1 đặt ra sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án. 

Dự kiến, việc xây dựng báo cáo khả thi cũng sẽ tiêu tốn một khoản chi phí đáng kể, dù ở thời điểm này chưa xác định được con số cụ thể. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ lựa chọn nhà tư vấn độc lập, đảm bảo tính khách quan và giá cả hợp lý.

Về vấn đề thực hiện thu hồi đất luôn một lần cho cả 3 giai đoạn của dự án, Bộ trưởng GTVT nhận định, đây là nội dung lớn, được các đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước quan tâm, từ việc thu hồi giải phóng mặt bằng tới việc lo đời sống sau khi tái định cư của người dân ở vùng dự án. Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xây dựng báo cáo hết sức chi tiết về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Việc này đến nay đã nhận được sự đồng thuận gần như tuyệt đối của người dân vùng dự án. Họ đều đề nghị Chính phủ triển khai sớm dự án này.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để làm sao thực hiện tốt yêu cầu đã đặt ra trong Nghị quyết là lo được tốt nhất cho đời sống, việc làm của người dân phải nhường đất cho dự án.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Ngân hàng - Chứng khoán

Yêu cầu ngân hàng miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ

Ngày 23-10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐTV, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số công việc nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Thị trường

Xuất khẩu của Việt Nam không phải hoàn toàn nhờ... "tôm, cá"

Sáng 24-10, Văn phòng Bộ Công thương thông tin tới báo chí về việc "cán cân" xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giữa doanh nghiệp "nội" và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang "đổi chiều" mạnh mẽ, đồng thời khẳng định kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện nay không phải hoàn toàn nhờ... tôm, cá.

Địa ốc

Xung lực khiến giá bất động sản thành phố Thủ Đức tăng mạnh

Thành phố Thủ Đức đang được đầu tư về hạ tầng, dịch vụ, TPHCM cũng sẽ chuyển hướng về đây những lĩnh vực công nghệ cao, mang tính thân thiện môi trường, do đó tiềm năng phát triển sẽ là rất lớn. Do đó, đây là lực đẩy để bất động sản tại khu Đông TPHCM tiếp tục tăng trưởng.

Nông nghiệp

Minh Phú kháng cáo Hoa Kỳ vì bị áp thuế đối với tôm

Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết sẽ kháng cáo quyết định của Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP) về kết luận sản phẩm tôm đông lạnh Minh Phú xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ là đối tượng chịu thuế theo Lệnh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ.

Đầu tư

Thông tin kinh tế