Quốc lộ 51 - Thi công chậm, tai nạn tăng

Những ngày cuối năm, người dân huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) liên tục phản ánh: Nhà thầu thi công quốc lộ 51 thi công chậm chạp, cẩu thả gây ô nhiễm, gây nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 51 có tổng vốn đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, khởi công tháng 8-2009 và sẽ hoàn thành vào tháng 2-2012. Toàn tuyến dài gần 73km, chiều ngang đường được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Người dân cũng như các doanh nghiệp vận tải trong khu vực Đông Nam bộ vui mừng, phấn khởi vì trong tương lai gần việc đi lại, thông thương trên quốc lộ 51 sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, niềm vui chưa đến thì dự án đã gây nhiều phiền hà và nguy hiểm cho người dân.

Tối 5-1, anh Trương Hiếu Tương, điều khiển xe gắn máy từ quận Thủ Đức về xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khi đến trước cư xá Vicasa, ấp An Hòa, phường Long Bình Tân (Biên Hòa, Đồng Nai) đã bất ngờ bị một tấm tôn rào chắn công trình ngã đè khiến anh bị thương nặng, xe máy hư hỏng.

Trên quốc lộ 51 này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tương tự. Hiện nay, thời gian thi công toàn dự án sắp kết thúc nhưng việc thi công các hạng mục ở TP Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai diễn ra với tốc độ “rùa bò”, nhiều rào chắn ngổn ngang, rào chắn bị ngã đổ nhưng vắng bóng công nhân làm việc.

Ở đoạn qua huyện Tân Thành, mặt đường đã được tái lập nhưng nhiều đoạn bị chênh cao thấp 10 - 15cm. Đá sỏi, đất cát sau thi công không được thu dọn rơi vãi tràn lan. Hai bên đường còn nhiều rãnh sâu, hố ga không nắp rất nguy hiểm cho người dân có nhà dọc tuyến đường và làm tăng số vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 51.

Ngoài ra, có 18 cây cầu kết nối, trong đó có 14 cây cầu thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện vẫn chưa được triển khai thi công.

Ông Nguyễn Thành Hóa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (chủ đầu tư dự án) thừa nhận những tồn tại của dự án gây ảnh hưởng đến việc đi lại, thông thương của dân. Về tình trạng mặt đường quốc lộ 51 đoạn qua huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị chênh cao thấp, ông cho biết các nhà thầu đang khẩn trương tái lập mặt đường trước Tết Nguyên đán.

Đối với 8,5km đường đoạn qua TP Biên Hòa đang thi công dang dở và 14 cây cầu nối quốc lộ thuộc tỉnh Đồng Nai chưa được triển khai là do địa phương chưa giao đất.

Về nguyên do chưa giao đất, ngày 8-11-2011, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi chủ đầu tư, cho biết có 249 hộ dân nằm vùng giải tỏa ở TP Biên Hòa đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa chịu giao đất. Tỉnh Đồng Nai đang tiến hành các biện pháp vận động người dân giao mặt bằng.

Phạm Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.