Ra mắt Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa

Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa tại Việt Nam vừa ra mắt hôm nay, 23-6, tại Hà Nội. 
Trung tâm đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu tại Việt Nam để xác định khối lượng, thành phần rác thải ra môi trường
Trung tâm đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu tại Việt Nam để xác định khối lượng, thành phần rác thải ra môi trường

Đây là một sáng kiến của Chương trình Aus4Innovation- chương trình hỗ trợ phát triển chính thức được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Chương trình có văn phòng tại Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, và đã đặt quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ra mắt Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa ảnh 1 Hội thảo ra mắt Trung tâm có sự tham gia của các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức phi chính phủ và một số doanh nghiệp

Tại lễ ra mắt, cố vấn cơ quan khoa học quốc gia của Australia (CSIRO) tại Đông Nam Á, bà Amelia Fyfield cho biết, Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa Việt Nam sẽ tạo ra diễn đàn cho hợp tác giữa các cộng đồng địa phương, chính quyền, doanh nghiệp và các nhà đầu tư để triển khai những dự án hành động cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Trung tâm cũng đóng vai trò mở rộng mạng lưới trong khu vực, kết nối với Trung tâm kết nối đổi mới sáng tạo Giảm thiểu nhựa Indonesia (đã ra mắt vào tháng 3 năm 2022).

Một nghiên cứu về nhựa ở Việt Nam đã bắt đầu được thực hiện trong khuôn khổ cuộc khảo sát về ô nhiễm nhựa toàn cầu lớn nhất của CSIRO. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định khối lượng và phân loại các loại rác cuối cùng thải ra môi trường. Các hạng mục công việc khác giữa Australia và Việt Nam cũng đã được lên kế hoạch trong những tháng tới, khi Việt Nam nghiên cứu phát triển kho dữ liệu quốc gia và mở rộng các cuộc khảo sát trên hiện trường.

Việc Trung tâm ra mắt và chính thức hoạt động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp tìm kiếm các phương pháp tiếp cận mới trong việc giảm rác thải nhựa và hỗ trợ hiện thực hóa cam kết của Việt Nam về giảm 75% lượng rác nhựa thải ra biển vào năm 2030.

Tin cùng chuyên mục