Ra mắt tuyển tập của tác giả “Khúc hát sông quê”

Nhà xuất bản Văn học và bạn bè, người thân, những người yêu mến tác giả Nguyễn Trọng Tạo - người nghệ sĩ tài hoa này vừa hoàn thành và ra mắt Nguyễn Trọng Tạo - tuyển tập. Bộ sách được giới thiệu tới công chúng trước ngày giỗ đầu của ông được xem như một ném tâm hương thành kính dành để tri ân tới người nghệ sĩ tác giả “Khúc hát sông quê”.
Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo
Nhà thơ- nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo
Nguyễn Trọng Tạo- tuyển tập là nén hương tri ân dành cho người nghệ sĩ tài hoa
Nguyễn Trọng Tạo - Tuyển tập được in trên khổ 14,5*20,5, bìa cứng. Tập 1, Thơ và nhạc với 348 bài thơ, trường ca và 72 bài nhạc. Trong đó, phần thơ được ban biên soạn chia làm nhiều phần nhỏ theo từng chủ đề. Tập 2, Văn xuôi với 121 bài viết, bao gồm 9 truyện ngắn và vừa, 13 tạp văn, 13 bài trả lời phỏng vấn và 86 bài viết về văn chương- cảm- luận, lý luận phê bình, chân dung, tự sự. Tập 3, Nhịp đồng dao - Những bài viết về Nguyễn Trọng Tạo với 48 bài viết của các văn nghệ sĩ về chân dung và các sáng tác của ông.     
Ra mắt tuyển tập của tác giả “Khúc hát sông quê” ảnh 2 Bạn bè và những người yêu mến, trân trọng tài năng của tác giả Nguyễn Trọng Tạo đã cùng chung tay thực hiện tuyển tập dành tưởng nhớ ông
Chia sẻ về việc biên soạn Nguyễn Trọng Tạo - Tuyển tập, nhà thơ Trần Quang Quý, Trưởng nhóm biên soạn bộ sách chia sẻ: “Những ngày tháng cuối trong cơn bạo bệnh, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo gọi tôi xuống nhà và nhờ tôi toàn quyền làm bộ sách về các tác phẩm văn học, nghệ thuật của anh. Tôi đã hứa với anh là sẽ bàn với những người bạn, những người em thân thiết và yêu quý anh về việc này và dặn dò cháu Hương, con gái lớn của anh tập hợp tư liệu, tranh thủ lúc anh còn tỉnh táo để hỏi các file tư liệu tác phẩm của anh, tập hợp toàn bộ lại, chuẩn bị cho việc làm sách sau này. Sau khi anh Tạo mất, nhóm bạn bè, những người em yêu quý của nhà thơ: nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, TS. Phạm Ngọc Ngoạn, tôi, nhà thơ Tuyết Nga, họa sĩ Đỗ Phấn, họa sĩ Văn Sáng, đã có nhiều bàn bạc, tự phân công nhau mỗi người một việc để tuyển tập của anh sớm đến được với công chúng. Rất may, khi liên hệ với Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Văn học, TS. Nguyễn Anh Vũ anh nhiệt thành ủng hộ cho ý tưởng và gấp rút cùng chúng tôi thực hiện bộ sách này”.
Ra mắt tuyển tập của tác giả “Khúc hát sông quê” ảnh 3 Triển lãm ảnh "Chân dung Nguyễn Trọng Tạo"
Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã từng xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn xuôi, nhạc, phê bình tiểu luận và nhận được nhiều giải thưởng, đặc biệt là Giải thưởng Nhà nước về Văn học- Nghệ thuật năm 2012 cho tập thơ Đồng dao cho người lớn và trường ca Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).
Về thơ Nguyễn Trọng Tạo, nhà thơ Lê Thành Nghị chia sẻ: “Nguyễn Trọng Tạo là một nhà thơ rất có ý thức làm mới thơ mình. Thơ anh được viết bởi những cảm xúc chân thành của một tâm hồn cởi mở, dám nói lên những khát vọng, những nỗi đau riêng tư của mình, dám nói lên những nhức nhối của xã hội, của cuộc sống, tạo ra những đồng cảm của người đọc”.
Ra mắt tuyển tập của tác giả “Khúc hát sông quê” ảnh 4 Triển lãm sẽ trưng bày 72 tác phẩm và đó cũng là tuổi thọ của tác giả Nguyễn Trọng Tạo
Chia sẻ trong tuyển tập Thơ và Nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha - người bạn đồng hành cùng những thăng hoa của Nguyễn Trọng Tạo viết: “...được là người sưu tầm và tuyển chọn âm nhạc của Nguyễn Trọng Tạo cho tuyển tập văn- thơ- nhạc đồ sộ do NXB Văn học ấn hành, tôi đã chọn đúng 72 tác phẩm đặc sắc của bạn mình giới thiệu cùng đông đảo người hâm mộ. 72 nhạc phẩm được chia làm 4 phần với những nội dung: Hùng ca- Tình ca- Đời ca và Nhi ca. Âm nhạc Nguyễn Trọng Tạo còn nhiều, hẳn phải đợi khi làm toàn tập thì mới có thể giới thiệu hết với mọi người. Song rất hy vọng qua 72 nhạc phẩm đặc sắc này, người mến mộ vẫn nhận ra lấp lánh một Nguyễn Trọng Tạo tài hoa của làng văn nghệ Việt Nam”.

Ngày 25-12, nhân buổi ra mắt tuyển tập, triển lãm ảnh “Chân dung Nguyễn Trọng Tạo” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán cũng được tổ chức. Triển lãm chân dung Nguyễn Trọng Tạo và những người bạn qua 25 năm (từ 1993 đến 2018), dự kiến số ảnh được triển lãm lần này là 72 bức, tương đương với tuổi thọ của Nguyễn Trọng Tạo....

Tin cùng chuyên mục