Sách đẹp bước ra từ giảng đường

Vài năm gần đây, một số đồ án tốt nghiệp đã có thêm đời sống mới, bước ra khỏi giảng đường, hòa vào dòng chảy sinh động của cuộc sống.

Trong đó có các sản phẩm triển khai thành sách hoặc bộ tranh minh họa ấn tượng mang đến màu sắc, sức sống mới cho những tác phẩm đã khẳng định được giá trị từ trước đó. 

Artbook Hành trình Đông A đang gây ấn tượng tốt với độc giả, bất chấp việc sách phát hành giữa mùa dịch Covid-19. Cuốn sách khởi đi từ đồ án tốt nghiệp tại Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM của họa sĩ Trần Tuyết Hàn. Điểm sáng tạo, mới lạ là hành trình xuyên không của nhân vật chính về nước Đại Việt thế kỷ 13, cùng với phong cách minh họa theo lối tranh khắc gỗ - gợi nhớ những công trình kiến trúc cũng như các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc trên gỗ và gốm tuyệt đẹp của người Việt thời Lý - Trần.

Trước Hành trình Đông A, nhiều ấn phẩm cũng có hành trình tương tự. Có thể kể thêm Lướt cùng Tí Địa lí - cuốn sách chuyển động (scanimation) “made in Việt Nam” đầu tiên của Xuân Đài - Uyên Trương từ Khoa Thiết kế và nghệ thuật, Đại học Hoa Sen; Chuyện ba quả trứng nhỏ và xứ sở siêu buồn chán từ bài tập cho môn kể chuyện bằng hình ảnh khi du học tại London của họa sĩ Tamypu - Thái Mỹ Phương; Lựa chọn của họa sĩ Hoàng Giang, là tác phẩm graphic novel (tiểu thuyết hình ảnh mini) đầu tiên ở thị trường Việt Nam, cũng là sản phẩm từ giảng đường trong thời gian tác giả du học ở Anh quốc. Tương tự, truyện dài thiếu nhi Trên đồi, mở mắt và mơ của Văn Thành Lê mới chạm ngưỡng 10.000 bản in với minh họa màu sinh động từ đồ án tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật của họa sĩ Miah - Võ Ngọc Minh Anh.

Theo nhà văn Phan Hồn Nhiên, Phó Giám đốc Chi nhánh NXB Kim Đồng tại TPHCM, vấn đề gần như muôn thuở của sinh viên là khoảng cách giữa việc học ở trường với thực tế bên ngoài, làm sao đưa công trình tâm huyết đến với đúng đối tượng mong muốn. “Sự kết nối giữa các trường, khoa chuyên ngành với các NXB có thể tháo gỡ một phần các khúc mắc trên. Chúng tôi mong, trước khi hoàn tất đồ án, giảng viên và sinh viên nếu có ý hướng xuất bản, có thể tham vấn thêm cùng NXB”, nhà văn Phan Hồn Nhiên gợi ý.  

Như vậy, với công sức, năng lực sáng tạo và cả chi phí không nhỏ dành cho việc nghiên cứu, khai triển và trưng bày đồ án tốt nghiệp, nếu các bạn sinh viên ngành mỹ thuật, thiết kế ý thức cho sản phẩm của mình đi xa hơn thì vẫn hoàn toàn khả thi. Điều này sẽ góp phần mang đến nhiều màu sắc tích cực cho thị trường sách trong nước.

Tin cùng chuyên mục