Hàng loạt công trình xây mới
Ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận 3, cho biết quận hiện có 3 công trình trường học được xây mới trên nền trường cũ, tăng được số phòng học, gồm Tiểu học Nguyễn Sơn Hà, THCS Lương Thế Vinh và THCS Phan Sào Nam. Với tình hình học sinh không có nhiều biến động, năm học tới địa phương đảm bảo đủ chỗ học, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh lớp 1.
Tại quận 12, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận, thông tin năm học 2020-2021, quận sẽ có 3 trường mới đưa vào sử dụng ở bậc mầm non, gồm Mầm non Thạnh Xuân (phường Thạnh Xuân), Mầm non trong khu công nghiệp (phường Hiệp Thành) và Mầm non Sơn Ca (phường Tân Hưng Thuận). Ngoài ra, công trình xây dựng mới Trường THCS Tân Thới Nhất đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn tất thi công vào cuối năm nay.
Riêng ở quận Bình Tân, địa phương có áp lực sĩ số học sinh cao nhất thành phố, đầu năm học 2020-2021 sẽ có 2 công trình mới đưa vào sử dụng là Trường Tiểu học Bùi Hữu Nghĩa (phường An Lạc A) với quy mô 22 phòng học và Trường THCS Lạc Long Quân (phường Bình Hưng Hòa) quy mô 36 phòng học. Để giảm áp lực về chỗ học, địa phương còn triển khai thêm 2 công trình xây dựng điểm phụ cho 2 trường tiểu học là Tiểu học Bình Trị 2 (phường Bình Trị Đông B) và Tiểu học An Lạc 1 (phường An Lạc) với tổng quy mô tăng thêm 14 phòng.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn thành phố hiện có 551 trường tiểu học, trong đó trường công lập chiếm 87,8% với 484 trường, trung bình gần 2 trường tiểu học/phường xã. Tuy nhiên, theo tính toán của các địa phương, số lượng phòng học cần đáp ứng cho học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 là 3.550 phòng, trong khi tổng số phòng hiện có của học sinh lớp 5 chuẩn bị ra trường là 3.107 phòng. Như vậy, trong năm học tới, TPHCM cần bổ sung thêm 443 phòng.
Đảm bảo chất lượng dạy học cho học sinh lớp 1
Năm học 2020-2021, nhiều quận không có công trình trường tiểu học xây mới như Gò Vấp, Tân Phú, quận 12… Để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, quận 12 cho biết sẽ thực hiện theo 2 phương án, nơi nào đủ khả năng sẽ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, nơi nào không đủ phòng có thể dạy học vào thứ bảy (tức 6 buổi/tuần).
Tại quận Gò Vấp, ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận, cho biết năm học 2020-2021, toàn quận dự kiến có hơn 8.000 học sinh vào học lớp 1. Do không đủ phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nên địa phương đang tính đến phương án tổ chức bán trú luân phiên (một số lớp sẽ học bán trú các ngày thứ hai, tư, sáu; các lớp còn lại học bán trú thứ ba, năm, bảy). Tuy nhiên, các trường tiếp tục kết hợp dạy học trực tiếp trên lớp và tổ chức dạy học online, hướng đến mục tiêu vẫn đảm bảo chất lượng dạy học cho học sinh trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế.
Tại quận Tân Phú, Phó Trưởng phòng GD-ĐT Trần Trọng Khiêm chia sẻ, địa phương sẽ thực hiện theo lộ trình cuốn chiếu từ đây đến năm 2025 đối với việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 1. Cụ thể, trường nào đang tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thì tiếp tục duy trì trong những năm tiếp theo, các trường còn lại thực hiện theo lộ trình mỗi năm tăng thêm một trường tổ chức dạy học 2 buổi. Trước mắt, năm học 2020-2021, địa phương đã chọn Trường Tiểu học Hiệp Tân (phường Hiệp Tân) dạy học 2 buổi/ngày, các năm học kế tiếp sẽ có thêm các trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Phú Thạnh), Tiểu học Tô Vĩnh Diện (phường Tân Quý)…
Giải thích rõ hơn về phương án này, ông Khiêm cho biết, do không đủ điều kiện về phòng ốc nên địa phương không triển khai đại trà dạy học 2 buổi/ngày mà thực hiện cuốn chiếu theo từng đơn vị trường, đảm bảo những học sinh nào đã học 2 buổi/ngày ở lớp 1 sẽ tiếp tục được học 2 buổi/ngày đến hết lớp 5. Riêng các trường dạy học 1 buổi/ngày sẽ dựa vào điều kiện cơ sở vật chất và tình hình dạy học thực tế tổ chức dạy học thêm ngày thứ bảy hoặc học trái buổi, đảm bảo tổng thời lượng dạy học hơn 5 buổi/tuần cho học sinh. Tuy nhiên, ngoài các trường được phân bổ theo kế hoạch, tùy vào tình hình phân bổ dân cư thực tế có thể mở rộng thêm số trường dạy học 2 buổi/ngày, hoặc phụ huynh có nhu cầu cho con học bán trú có thể đăng ký tại các trường (không theo phân tuyến) với số lượng chỉ tiêu giới hạn..