Sau tết, hàng hóa nhiều, giá tốt

Ghi nhận vào 2 ngày cuối tuần của sau kỳ nghỉ tết, người dân đổ về một số siêu thị, nhà hàng… trên địa bàn TPHCM khá đông. Sức mua chung mùa tết được đánh giá tăng trưởng tốt, hàng hóa dồi dào, phong phú đã thực sự làm ấm thị trường tiêu dùng.
Khách mua dưa leo tại một siêu thị ở TPHCM
Khách mua dưa leo tại một siêu thị ở TPHCM

Rau xanh, trái cây hút khách

Ngày 29-1, bà Nguyễn Thị San (ngụ phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM) tranh thủ mua 4 vỉ dưa leo baby với tổng trọng lượng 2kg tại một siêu thị trên đường Trường Chinh, vì lý do dưa leo tươi, giòn, mà giá chưa tới 30.000 đồng/kg. Theo bà San, mùng 2 và mùng 4 Tết, mua dưa leo tại một chợ tự phát có giá lên tới 60.000 đồng/kg, xà lách búp Đà Lạt khoảng 55.000 đồng/kg (tăng 25.000 đồng/kg)… Còn chị Trần Ngọc Diễm (ngụ đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh) chia sẻ, chị đã ngán các món bánh chưng, bánh tét, thịt kho trứng vịt… nên phải nhanh chóng bổ sung rau xanh, trái cây các loại cho gia đình.

Trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện 3 chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM thông tin, lượng hàng nhập chợ mỗi đêm tăng dần, đạt khoảng 50% so với ngày bình thường. Tại chợ đầu mối Thủ Đức, lượng hàng về chợ đạt hơn 1.600 tấn/ngày đêm. Giá chanh giấy ở mức 30.000 đồng/kg, hành lá 35.000 đồng/kg, đậu cô ve trắng 25.000 đồng/kg, xà lách búp Đà Lạt 18.000 đồng/kg… Tương tự, hàng hóa về chợ đầu mối Hóc Môn đạt gần 1.900 tấn/ngày đêm, trong đó có khoảng 1.400 tấn rau củ, 309 tấn trái cây, còn lại là thịt heo… Xà lách xoong loại bó ở chợ đầu mối Hóc Môn có giá 4.000 đồng/kg, loại bịch có giá 10.000 đồng/kg; bắp cải 8.000 đồng/kg; tần ô Đà Lạt 10.000 đồng/kg…

Thống kê chưa đầy đủ từ các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM, sức mua mùa tết tăng mạnh. Đại diện các đơn vị Saigon Co.op, MM Mega Market, BigC, Go!, Tops Market, Emart… ước tính, mãi lực tăng 2-3 lần so với ngày thường. Song song đó, các siêu thị này vẫn tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi về giá để người dân thuận tiện mua sắm. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết, hệ thống siêu thị có đầy đủ nguồn hàng hóa thiết yếu để đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp đầu năm khi người dân quay trở lại các thành phố lớn để làm việc.

Phong phú sản phẩm ngày vía Thần Tài

Mặc dù chưa tới ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhưng một số cửa hàng chuyên kinh doanh cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Tân Phú) đã nghi ngút khói nướng cá từ vài ngày trước. Theo chủ điểm kinh doanh “Trung - cá lóc nướng”, dự tính ngày vía Thần Tài, anh Trung sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 3.000 con cá lóc nướng, với mức giá từ 200.000-250.000 đồng/con, loại 1,3-1,5kg/con. Một số điểm bán khác cũng dự kiến bán từ 1.000-4.500 con cá lóc nướng/ngày, bao gồm đầy đủ cá nướng, bún, rau rừng, đậu phộng, nước chấm… Giá cá dịp này có thể tăng từ 25.000-50.000 đồng/con, do giá bán sỉ tăng cao so với ngày bình thường. Tuy vậy, sức mua có thể không tăng đột biến, nên số cá bán ra tại các cửa hàng cũng tương đương năm ngoái, dao động từ 1.000-3.500 con, có nơi khoảng 4.000 con.

Điểm qua một số chợ truyền thống như Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Đình Chiểu (quận Phú Nhuận); Nhật Tảo (quận 10), mặt hàng hoa tươi gồm bông vạn thọ, cúc lần lượt có giá từ 25.000-55.000 đồng/bó, lay ơn từ 80.000-110.000 đồng/bó…

Dịp này, dịch vụ làm sẵn mâm cỗ vía Thần Tài cũng khá nhộn nhịp, nhằm phục vụ các nhóm khách hàng bận rộn, không có nhiều thời gian hoặc không rành sửa soạn mâm cỗ, với mức giá từ 700.000 đồng/mâm trở lên. Anh Văn Tam, chủ dịch vụ chuyên làm mâm cỗ cúng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), cho hay, lượng khách quen vẫn đặt ổn định từ nhiều năm qua, với mức giá trung bình 1 triệu đồng/mâm.

Khách ăn uống, vui chơi tăng mạnh

Vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, Trung tâm thương mại Aeon Mall (Tân Phú), Vincom (quận 1, quận Gò Vấp), một số nhà hàng chuyên món ăn Nhật Bản trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình), Làng du lịch Bình Quới (trực thuộc Saigontourist Group)… khá đông khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Ước tính sơ bộ từ các cơ sở này, lượng khách tăng từ 80%-90% so với ngày bình thường, cá biệt có nơi tăng gấp 2-2,5 lần.

Các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài nộp thuế 1.800 tỷ đồng

Theo Tổng cục Thuế, ngay từ ngày làm việc đầu tiên năm Quý Mão, 27-1, các nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế 1.800 tỷ đồng qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Cụ thể, các nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài như: Meta (Facebook) nộp 34,5 triệu EUR, Google nộp 28,8 triệu USD, Apple nộp 174 tỷ đồng... Theo Tổng cục Thuế, đây là một tín hiệu đáng mừng trong công tác phối hợp kê khai và thu thuế giữa cơ quan thuế Việt Nam và các nhà cung cấp nước ngoài. Điều này thể hiện sự tin cậy, uy tín và nghiêm túc chấp hành pháp luật thuế của các nhà cung cấp nước ngoài đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số trên lãnh thổ Việt Nam.

Chính thức triển khai từ 21-3-2022, sau 8 tháng triển khai, đến nay, đã có 45 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế trực tiếp qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục