Nhiều chỉ tiêu như số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương, số vụ tụ tập đua xe trái phép… đều có chuyển biến giảm. Đó là đúc kết tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TPHCM nửa đầu năm nay.
Giảm nhiều mặt
Theo số liệu mới nhất vừa được Ban An toàn Giao thông TPHCM công bố, 6 tháng đầu năm nay trên địa bàn TP đã xảy ra 368 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 312 người và làm bị thương 169 người khác, tức là bình quân mỗi tháng địa bàn TP xảy ra hơn 61 vụ TNGT, làm 52 người chết và hơn 28 người khác bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT đã được kéo giảm 142 vụ, kéo giảm 138 người chết và giảm 116 người bị thương.
Các vụ việc TNGT đường thủy và đường sắt xảy ra không nhiều, với chỉ 1 vụ TNGT đường sắt, làm chết một người, trong khi có 4 vụ TNGT đường thủy nhưng không có thiệt hại nhân mạng.
Cũng trong thời gian này, toàn TPHCM chỉ xảy ra 6 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, giảm xấp xỉ 80% số vụ ùn tắc so với cùng kỳ năm 2011. Lực lượng cảnh sát giao thông mỗi ngày trung bình tung ra hơn 500 lượt cán bộ chiến sĩ để làm nhiệm vụ điều phối, phân luồng giao thông tại 124 giao lộ phức tạp trên hàng loạt tuyến đường dàn trải qua nhiều quận huyện. Đây được ghi nhận là một trong những nguyên nhân giúp kéo giảm số vụ ùn tắc giao thông kéo dài, đặc biệt trong các giờ cao điểm sáng, chiều.
Trong khi đó, mặc dù không còn xảy ra tình trạng đua xe trái phép, nhưng vào thời điểm cuối tuần hoặc các ngày lễ, tết vẫn còn phát sinh những tốp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tụ tập hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc, nổ máy chạy biểu diễn, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự đô thị trên nhiều tuyến đường dàn trải qua nhiều quận huyện, cả các quận trung tâm lẫn vùng ven hoặc huyện ngoại thành. Nhờ các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là cảnh sát giao thông, hàng đêm đều bố trí cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát, đã giúp phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý ngay từ đầu các vụ tụ tập xe máy số lượng lớn.
Trong nửa đầu năm nay, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và giải tán 8 tốp xe máy tụ tập, lập biên bản xử lý 8.290 trường hợp, tạm giữ 3.832 xe mô tô gắn máy các loại. Các lỗi vi phạm chủ yếu là lạng lách đánh võng trên đường, chạy xe thành đoàn có biểu hiện đua xe, điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, chạy xe dàn hàng ngang…
Cần thêm sự đồng bộ
Theo đánh giá của Ban ATGT TPHCM, tình hình TNGT tuy có giảm nhưng vẫn còn đứng ở mức cao, tức là đòi hỏi thời gian tới lực lượng chức năng phải nỗ lực nhiều hơn để kéo giảm hơn nữa cả số vụ TNGT, số người chết lẫn người bị thương. Nguyên nhân của tình trạng TNGT vẫn đứng ở mức cao đã được nhận diện. Đó là vì mật độ người và phương tiện tham gia giao thông có khuynh hướng tiếp tục tăng cao so với trước đây, trong khi ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông lại quá kém. Điều này giải thích vì sao chiếm phần lớn trong các lỗi gây ra sự cố giao thông lại là ý thức chủ quan của người tham gia lưu thông. Có thể nhắc đến một số ví dụ cho sự chủ quan này: “hồn nhiên” vi phạm tốc độ giao thông, đổi hướng hoặc tránh vượt tùy tiện không theo chuẩn mực nào, lưu thông không đúng phần đường, không ý thức nhường ngay cả khi người đi bộ đang đi đúng trên vạch sơn dành cho người đi bộ…
Một điểm đúc kết đáng chú ý khác, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các đơn vị chức năng lắm khi giữ vai trò quan trọng giải quyết và kéo giảm các sự cố. Trường hợp liên kết phối hợp giữa các lực lượng công an là ví dụ. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông TP đã chủ động triển khai cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với công an các quận - huyện điều tra cơ bản, xác định và lên danh sách 52 tuyến đường, khu vực có khả năng xảy ra tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng. Chính từ sự sâu sát này, lực lượng cảnh sát giao thông chủ động nắm bắt được quy luật, thời gian hoạt động của các đối tượng, từ đó tổ chức tăng cường kiểm soát hành chính tại các tụ điểm công cộng, nơi tụ tập đông người, để rồi cuối cùng chủ động và sớm phát hiện ngăn ngừa hành vi vi phạm.
Vì thế không lạ khi Ban ATGT TPHCM xác định từ nay đến cuối năm, cần phải tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương để đảm bảo TTATGT trên địa bàn, trước hết là tiếp tục kéo giảm hơn nữa các sự cố TNGT trên cả 3 chỉ tiêu.
| |
Thiện Nhân