Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), việc ký kết Hiệp định Thương mại dự do Việt Nam - EU đang tạo ra nhiều cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp (DN) tham gia vào chuỗi giá trị, song vẫn đặt ra không ít thách thức. 
Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng

Theo một nghiên cứu của JETRO, các công ty Nhật Bản tại Việt Nam mua khoảng 32,4% hàng hóa, dịch vụ đầu vào từ các nhà cung cấp Việt Nam. Tỷ lệ này thấp hơn con số tương ứng tại Trung Quốc (67,8%), Thái Lan (57,1%), và Indonesia (40,5%). Việt Nam có khoảng 20 công ty lắp ráp ô tô, nhưng chỉ có khoảng 81 nhà cung cấp cấp 1, khoảng 145 nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3.

Trong khi đó, Thái Lan có 16 công ty lắp ráp ô tô song có hơn 690.000 nhà cung cấp cấp 1, 1.700 nhà cung cấp cấp 2 và 3. Do đó, để thúc đẩy DN Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, bên cạnh sự nỗ lực của DN, cần sớm có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Chính phủ như giảm chi phí giúp tiếp cận tín dụng (vay ưu đãi, bảo lãnh không thế chấp); ổn định chi phí và nguồn nhân công; giảm thủ tục hành chính và chi phí không chính thức.

Tin cùng chuyên mục