Theo một nghiên cứu của JETRO, các công ty Nhật Bản tại Việt Nam mua khoảng 32,4% hàng hóa, dịch vụ đầu vào từ các nhà cung cấp Việt Nam. Tỷ lệ này thấp hơn con số tương ứng tại Trung Quốc (67,8%), Thái Lan (57,1%), và Indonesia (40,5%). Việt Nam có khoảng 20 công ty lắp ráp ô tô, nhưng chỉ có khoảng 81 nhà cung cấp cấp 1, khoảng 145 nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3.
Trong khi đó, Thái Lan có 16 công ty lắp ráp ô tô song có hơn 690.000 nhà cung cấp cấp 1, 1.700 nhà cung cấp cấp 2 và 3. Do đó, để thúc đẩy DN Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, bên cạnh sự nỗ lực của DN, cần sớm có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Chính phủ như giảm chi phí giúp tiếp cận tín dụng (vay ưu đãi, bảo lãnh không thế chấp); ổn định chi phí và nguồn nhân công; giảm thủ tục hành chính và chi phí không chính thức.
Các tin, bài viết khác
-
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM tập trung tháo gỡ 118 dự án bất động sản trên địa bàn
-
UBTVQH họp bất thường để xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu
-
103 xã ở Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới
-
Nhóm “cổ phiếu vua” tăng điểm, VN-Index vẫn giảm gần 15 điểm
-
Hà Nội: Doanh nghiệp thành lập mới giảm 10%, doanh nghiệp giải thể tăng 13%
-
Hà Nội chi hơn 100 tỷ đồng làm hầm đường bộ xuyên qua đê sông Hồng
-
Hiệu quả từ liên kết sản xuất nông sản
-
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
-
Hỗ trợ nông dân tìm thị trường
-
Cạnh tranh gay gắt với trái cây ngoại nhập