Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS

Sớm hoàn tất

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm học 2005 – 2006. Theo Luật Giáo dục sửa đổi, năm học này sẽ không còn kỳ thi tốt nghiệp THCS. Thế nhưng, quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS chỉ mới ở dạng… dự thảo. Trong hội nghị giao ban giám đốc các sở GD-ĐT tổ chức vào ngày 17-2 sắp tới, dự thảo này mới được đưa ra thảo luận. Bao giờ mới có một quy chế chính thức đảm bảo việc xét tốt nghiệp THCS chính xác, công bằng, khách quan? Có nhiều vấn đề đặt ra trong dự thảo, Báo SGGP xin ghi nhận các ý kiến đóng góp trước thềm hội nghị.

Ông Hồ Hoàng Minh, Phó Trưởng phòng Giáo dục quận Tân Bình:
Nhiều câu hỏi chưa có lời đáp

Học sinh lớp 9 Trường THCS Vân Đồn quận 4 thực hành thí nghiệm môn hóa.

Sau khi đọc bản dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS, chúng tôi hoàn toàn nhất trí với những điều khoản đã ghi trong dự thảo, chỉ xin được góp ý và đề nghị thêm những điểm sau: Văn bản của Bộ GD – ĐT cho phép HS học tại trường THCS không quá 20 tuổi (điều 3). Khi kiểm tra về mặt phổ cập của trường, HS có bị đánh giá là không đúng độ tuổi?

Nếu có trường hợp HS thiếu tuổi thì có giải quyết xét tốt nghiệp ở năm học này hay không? Điều kiện giải quyết như thế nào? Ở điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp (điều 4), chỉ cần có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học thay cho học bạ tiểu học khi xét tốt nghiệp THCS để đơn giản hơn.

Ở khoản 5 của điều 5 hồ sơ xét tốt nghiệp, nên ghi là: “HS có tên trong sổ gọi tên và ghi điểm của nhà trường nơi HS đăng ký xin xét công nhận tốt nghiệp” (sổ gọi tên và ghi điểm là hồ sơ của nhà trường chứ không phải là hồ sơ cá nhân HS).

Bên cạnh đó, quy chế cũng cần quy định rõ nếu HS bị lưu ban nhiều lần (2 lần) trở lên trong một cấp học có được phép học tiếp và xét hoàn thành bậc THCS nữa hay không? HS THCS không đạt có được chuyển qua bổ túc THCS để xét tốt nghiệp đợt 2? Ai sẽ là người ra đề thi cho HS rớt tốt nghiệp năm học trước thi lại môn ngữ văn và toán theo chương trình cũ?

Đối tượng này được xét công nhận tốt nghiệp loại gì? Có phân loại tùy theo kết quả kiểm tra hay không? Trường hợp xếp loại học lực yếu nhưng tất cả các môn học đều đạt điểm trung bình từ 4 trở lên thì được công nhận xét tốt nghiệp, còn trường hợp học lực xếp loại yếu (vì có môn điểm trung bình dưới 4) thì có được xét công nhận tốt nghiệp không?

Ông Trần Mậu Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1:
Quy chế bỏ sót trường hợp ưu tiên cho con liệt sĩ

Nhìn chung Dự thảo gồm 5 chương, 21 điều được biên soạn khá chi tiết. Tuy nhiên, nhà trường xin đề nghị điều chỉnh một số điểm. Điều 4 khoản 2 (điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp), HS cần học hết chương trình THCS, không nghỉ quá 45 buổi học ở lớp 9 (nghỉ một lần hay nhiều lần cộng lại). Quy chế có tiêu chuẩn cho con thương binh nhưng sao không thấy trường hợp ưu tiên dành cho con liệt sĩ (điều 6, khoản 1, mục c).

Điều 9 cần ghi rõ: “Công nhận tốt nghiệp đối với những học sinh chưa tốt nghiệp ở năm học 2004-2005 trở về trước, để tránh hiểu nhầm áp dụng cho những năm học tiếp theo sau này. Điều 11 khoản 1 (xếp loại tốt nghiệp) cần thêm xếp loại tốt nghiệp giỏi cho trường hợp học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố có hạnh kiểm tốt. Đề nghị bổ sung thêm: Những học sinh không được công nhận tốt nghiệp được xem như ở lại lớp 9, nếu còn đủ điều kiện lưu ban được học lại lớp 9 (điều 12).

Ông Lê Trường Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục quận 3:
Dự thảo có nhiều câu không rõ ý

Ở điều kiện dự xét công nhận tốt nghiệp, chúng tôi đề nghị đối với các trường dạy 2 buổi/ngày vẫn tính thời gian 45 buổi/ngày như 45 ngày (điều 4, khoản 2). Đề nghị tính thêm những cá nhân đạt huy chương trong giải đồng đội cũng được tính điểm khuyến khích (điều 6, khoản 2, mục a).

Những HS không đạt tốt nghiệp đợt 1 được tổ chức kiểm tra lại môn tiếng Việt – toán, nếu đạt điểm trung bình từ 5 trở lên thì cũng nên công nhận đạt tốt nghiệp THCS cho các em. Trong bản dự thảo cần bổ sung thêm những trường hợp sau sẽ xét loại tốt nghiệp gì nếu HS có học lực giỏi – hạnh kiểm khá, học lực giỏi – hạnh kiểm trung bình, học lực khá– hạnh kiểm trung bình.

Ông Lê Văn Cuộc, Trưởng phòng Giáo dục quận 11:
Cần có kỳ thi lại cho HS lớp 9 trước khi xét công nhận tốt nghiệp

Theo ý kiến đóng góp của ban giám hiệu các trường THCS, chuyên viên của quận 11, HS chưa tốt nghiệp các năm trước phải dự thi 2 môn văn, toán lấy điểm trung bình là 5,0 (không có bài kiểm tra nào dưới 3) và vẫn được tính điểm ưu tiên chứng chỉ nghề phổ thông. Trước khi thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THCS, ngành GD cần có một kỳ thi lại cho HS khối lớp 9.

Bộ nên bỏ cụm từ “bằng tốt nghiệp”, gọi là “giấy công nhận hoàn thành bậc THCS”. HS năm trước rớt tốt nghiệp đăng ký thi lại ở trường học cũ, nếu HS ở quá xa thì có thể đến 1 cơ sở ở gần nhất đăng ký dự thi. HS không tốt nghiệp thì cho học lưu ban lớp 9 tại trường. Ở chương 3, hội đồng xét công nhận tốt nghiệp, quy trình, thủ tục xét công nhận và cấp bằng tốt nghiệp, thành phần hội đồng xét tuyển, đề nghị nên cho toàn bộ chủ nhiệm khối lớp 9 được tham gia hội đồng.

HỒNG LIÊN (thực hiện)
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Báo động tình trạng bạo lực giới trong trường học

Báo động tình trạng bạo lực giới trong trường học

Ngày 23-1, Bộ GD-ĐT tổ chức sơ kết giữa kỳ dự án trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng tại Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị và Kon Tum giai đoạn 2018-2022. Hội nghị nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ GD-ĐT và Tổ chức Plan International Việt Nam giai đoạn 2018-2022 nhằm nhân rộng mô hình trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng đến 5 tỉnh miền núi. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục