Sóng ngầm “cơn sốt giá” nhà phố

Thị trường bất động sản TPHCM gần đây không ngừng chứng kiến những cơn sốt giá ở hầu khắp các phân khúc. Trong đó, giá nhà lẻ, nhà phố có biên độ tăng cao nhất, khiến không chỉ giấc mơ nhà ở càng xa vời mà với nhà đầu tư cũng “khóc ròng” vì bỏ qua cơ hội.

Chưa kịp mua, giá đã tăng

Không quá ồn ào, song thị trường nhà lẻ, nhà phố trong các khu dân cư gần đây diễn ra làn sóng ngầm về tăng giá. Sự tăng giá nhà diễn ra hầu hết tại các quận huyện TPHCM, trong đó “nóng” nhất có lẽ là Thành phố Thủ Đức và các khu vực giáp ranh như Dĩ An, Thuận An của Bình Dương.
Từ sau khi các quận 2, quận 9 và Thủ Đức chính thức trở thành Thành phố Thủ Đức, giá nhà lẻ, nhà phố khu vực này liên tiếp xác lập mặt bằng giá mới. Theo thông tin từ các môi giới, không chỉ giá tăng cao mà thanh khoản cũng tăng mạnh, chỉ cần có thông tin một căn nhà tốt được công bố bán, ngay lập tức có đến hàng chục người đến tìm hiểu và trên thực tế đã có không ít câu chuyện dỡ khóc, dỡ cười vì bị “lật cọc, bẻ kèo”, mua hụt, bán hớ.

Theo chia sẻ của một môi giới nhà phố chuyên nghiệp, việc “bẻ cọc” trong giao dịch nhà phố thường xuyên xảy ra, đặc biệt là thời điểm sốt như hiện nay. Không có thống kê đầy đủ về giao dịch cũng như mức giá chung tăng đến mức nào. Song theo ghi nhận thực tế của thị trường nhà phố gần đây, nhiều căn nhà đã tăng từ 30 đến 50%, thậm chí hơn nữa so với cuối năm 2020.

Anh Ngọc Anh, một người dân sống ở đường 48, phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức cho biết, cách đây 6 tháng, căn nhà có diện tích 68 m2 sát nhà anh được bán ra với giá 4,2 tỷ đồng, mới đây căn nhà này được bán lại với giá 7 tỷ đồng. Tính ra, hơn 100 triệu đồng/m2 giá đất. Song rất khó nói là giá cao hay thấp, bởi hiện nay nguồn cung khu vực này không nhiều, trong khi nhu cầu tăng cao, nên nhiều người dù thấy giá cao vẫn mua, bởi không mua sợ sau đó giá lại tăng tiếp.

Sóng ngầm “cơn sốt giá” nhà phố ảnh 1 Dự án Cité D’amour Thành phố Dĩ An (Bình Dương) vừa được tung ra thị trường

Có thể nói chưa khi nào giá nhà phố có mức tăng mạnh như hiện nay. Nhà trong hẻm nhỏ tại hầu hết các phường gần khu vực trung tâm đến nay không còn dưới mức 50 triệu đồng/m2, diện tích càng nhỏ, giá càng cao do nhu cầu ở quá lớn. Không chỉ nhà nhỏ lẻ trong các khu dân cư, nhà phố tại các dự án được quy hoạch bài bản, giá tăng còn chóng mặt hơn.

Đơn cử, tại Dự án Gia Hòa (quận 9), nếu như năm 2018 giá giao dịch chỉ quanh mức 40 - 50 triệu đồng/m2, thì hiện nay đã tăng lên mức 80 - 100 triệu đồng/m2. Ngay kế bên, một dự án đất nền đường Tăng Nhơn Phú do Thủ Đức House làm chủ đầu tư bán cách đây 3 năm có giá trung bình cũng chỉ từ 50 – 60 triệu đồng/m2, nay đã vượt mức 100 triệu đồng/m2 nhưng có người bán. Hay tại dự án khu đô thị Vạn Phúc, cách đây gần một năm, giá một căn nhà phố 7x20 trục đường 13m có giá trung bình khoảng 15 đến 16 tỷ đồng thì hiện nay giá đang được giá dịch trên thị trường thứ cấp đã lên đến 24 - 25 tỷ đồng.

Không chỉ Thành phố Thủ Đức, cơn sốt giá nhà phố còn lan rộng sang Bình Dương, đặc biệt là 2 thành phố liền kề Thành phố Thủ Đức là Dĩ An và Thuận An. Đơn cử nhà phố dự án nhà phố Him Lam Phú Đông tại Dĩ An, được bán ra ban đầu từ năm 2016 với mức giá trung bình khoảng 23 triệu đồng/m2, đến nay nhà phố tại dự án này đã tăng lên mức hơn 10 tỷ đồng/căn, nhưng hầu như không có người bán. Tại khu Trung tâm hành chính Dĩ An 5 năm trước giá cũng chỉ dao động từ 16 đến 18 triệu đồng/m2, hiện nay đã tăng lên mức 70 đến 80 triệu đồng/m2.

Trước sự tăng giá mạnh các dự án cũ,  khiến cho việc “săn” nhà phố tại khu vực này nóng bỏng. Mới đây, dự án nhà phố liên kế Cité D’amour Thành phố Dĩ An được công bố bán từ 4,5 tỷ -5 tỷ/căn đã trở thành hiện tượng. Dự án chỉ có  77 căn nhà phố xây sẵn, nhưng có đến hàng trăm nhà đầu tư đăng ký mua, nên theo chia sẻ của đơn vị phát triển dự án, khả năng sẽ phải tổ chức bốc thăm để tạo sự công bằng cho khách hàng.

Của để dành, đầu tư tích lũy an toàn nhất

Sự tăng giá không ngừng của thị trường bất động sản TPHCM gần đây đã tạo nên một cơn địa chấn về tâm lý. Không ít nhà đầu tư lẫn người mua nhà cho rằng, giá nhà đất đang trong cơn sốt ảo nên đứng ngoài chờ đợi, nhưng cũng có những nhà đầu tư nhận diện được thời cơ và có khả năng tài chính, nên đã kiếm không ít lợi nhuận nhờ tận dụng được cơ hội.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà đầu tư phải khóc ròng trước cơn sốt giá, khi đoán sai đỉnh của cơn sốt, bán ra sau không mua lại được, hoặc mua lại chính khu đất mình bán trước đó với giá cao hơn.

Lý giải về cơn sốt giá nhà phố, giám đốc một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, không chỉ với các nhà đầu tư, người mua nhà, mà ngay cả với các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng không lường được thị trường thời gian qua. 

"Đành rằng trong đầu tư khó nói trước, nhưng nhiều doanh nghiệp không khỏi hối tiếc, giá như lúc đó đừng mở bán vội, mà để đến bây giờ mới bán thì lời to", vị giám đốc này nói và cho rằng, điều đáng nói nhất là hiện nay quỹ đất ở Thành phố Thủ Đức không còn, mà quỹ đất không còn thì không có sản phẩm mới, trong khi đó nhu cầu gia tăng đột biến, nên giá nhà tăng là tất yếu.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time, không riêng gì nơi nào, thời gian qua, bất động sản tăng giá khắp nơi, có nơi thật, nơi ảo. Song riêng với thị trường nhà phố Thủ Đức và các khu vực giáp ranh, thì có lẽ sự tăng giá là rất thật.

“Thành phố Thủ Đức và khu vực Dĩ An, Thuận An được xem là lõi của tốc độ đô thị hóa. Đây là tam giác có khu làng đại học cho ra đời bao nhiêu lớp lao động tri thức trẻ cần nơi sống và làm việc. Cùng với hàng loạt các khu công nghệ cao, khu công nghiệp thu hút hàng vạn người lao động và các chuyên gia mỗi năm, nên nhu cầu gia tăng đột biến”, ông Tiến nói và cho rằng, nhu cầu thì không  ngừng tăng, trong khi nhà liền thổ không thể “nở”, nên giá nhà khó giảm được.

Một nguyên nhân khác, khiến thị trường nhà phố tăng mạnh gần đây, là bởi sản phẩm như nhà phố xây sẵn, nhà lẻ... với kinh nghiệm nếu thị trường có biến cố thì luôn là con voi chui vào lỗ kim vì tính tích lũy, tính tài sản an toàn và tính sử dụng cho nhu cầu thực. Các thị trường đầu tư khác như đất nền, đất rẫy dù cơ hội có nhiều nhưng rủi ro cao do đặc thù thường không xuất phát từ nhu cầu thực, còn với các nhà đầu tư “ăn chắc, mặc bền” thì nhà phố là kênh an toàn gần như tuyệt đối và giá trị chỉ có tăng theo thời gian.

“Tâm lý chúng ta thường lấy quá khứ để đánh giá hiện tại và đối với bất động sản, đây lại chính là cái 'bẫy tâm lý’, lực cản vô cùng lớn trong kinh doanh hoặc ra quyết định đầu tư và mua nhà”, đây là bài học trong suốt vài thập niên qua, thị trường chứng kiến nhiều trường hợp phải hối tiếc vi mang tâm lý chờ đợi giá nhà giảm mới mua vào để rồi sau đó mất cơ hội an cư, vì giá liên tục tăng lên. Trước đây đã vậy, bây giờ khả năng nha đất sẽ giảm càng khó hơn, do vậy, nếu có nhu cầu, có cơ hội thì tốt nhất không nên chần chừ, bởi nhu cầu ngày càng tăng, còn đất không thể nở ra”, ông Tiến nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục