Sốt ruột với tiến độ chung cư tái định cư tại quận 4

Hàng loạt dự án chỉnh trang đô thị tại quận 4 (TPHCM) phải chậm triển khai vì chưa có chỗ tái định cư cho người dân. Trong khi đó, các dự án chung cư dành cho tái định cư thực hiện rề rà, kéo dài nhiều năm. 


Đất vàng dành cho tái định cư

Tại TPHCM, quận 4 đang là địa phương có nhu cầu chỉnh trang đô thị rất lớn, do hàng loạt dự án cải tạo kênh rạch, công viên cây xanh, xây mới chung cư cũ nằm trong kế hoạch phải xây dựng. Với tinh thần, tái định cư (TĐC) tại chỗ và bảo đảm chỗ ở mới phải tốt hơn chỗ ở cũ, nên chính quyền đã dành những khu đất có địa thế tốt nhất để xây dựng chung cư TĐC. Chủ trương này được cấp trên, doanh nghiệp và người dân đồng tình ủng hộ.

Khu đất rộng trên 31.000m² tại địa chỉ 299 Tôn Thất Thuyết (phường 1) trước đây của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Khi TPHCM có chủ trương di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm này ra khỏi nội ô, quận 4 đã đề xuất dành khu đất làm chung cư TĐC. Năm 2007, Chính phủ đồng ý việc bán chỉ định khu đất này cho Công ty Dịch vụ công ích quận 4 để xây dựng khu TĐC các dự án trên địa bàn. Khu đất có thể xây dựng nhà cao tầng với trên 1.100 căn hộ, bố trí nơi ở cho gần 4.000 cư dân.

Theo giới kinh doanh địa ốc, đây là khu đất vàng vì nằm giữa trung tâm quận, thuận tiện cho việc sinh sống, làm ăn của người dân. Cũng trên đường Tôn Thất Thuyết, khu đất số 1C rộng chừng 0,5ha cũng đã được UBND TPHCM công nhận cho Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới làm chủ đầu tư chung cư cao tầng, để phục vụ TĐC cho các dự án trên địa bàn.

Ông Tạ Anh Tuấn (cư dân địa phương) cho biết: “Đường Tôn Thất Thuyết là con đường huyết mạch của quận. Các khu đất dành cho tái định cư đều hướng ra kênh, vừa thoáng mát, vừa thuận lợi cho việc đi lại, cảnh quan tốt. Chính quyền dành những địa điểm tốt nhất cho người dân, có chính sách tốt cho doanh nghiệp xây dựng chung cư, nên người dân trong diện phải giải tỏa di dời an tâm, phấn khởi vì được TĐC tại chỗ, khang trang hơn. Tuy nhiên tiến độ thực hiện quá chậm”. 

Sốt ruột với tiến độ chung cư tái định cư tại quận 4 ảnh 1 Dự án chung cư tái định cư số 1C Tôn Thất Thuyết vẫn bất động 
Dự án còn trên giấy

Theo ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND quận 4, năm 2019 quận tiến hành giải tỏa 1.771 trường hợp thuộc các dự án nhà trên và ven kênh rạch, trong đó giải tỏa trắng 1.223 hộ. Đối với những trường hợp giải tỏa trắng, quận cần bố trí nơi ở trước khi giải phóng mặt bằng. Nhu cầu về TĐC cho người dân hết sức cấp bách nhưng tiến độ xây dựng chung cư TĐC lại quá chậm.

Ngày 6-9-2016 UBND TPHCM có Văn bản số 4892/UBND công nhận Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới làm chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng tại 1C Tôn Thất Thuyết. Chủ đầu tư cùng các sở ngành liên quan phải hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công xây dựng công trình, như thu hồi đất và giao đất, xây dựng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc công trình, đấu nối hạ tầng kỹ thuật…

Để đẩy nhanh tiến độ, UBND TPHCM đã ra điều kiện “Trong thời hạn 12 tháng kể từ khi UBND TPHCM có văn bản chấp thuận, nếu chủ đầu tư không hoàn tất các nội dung theo quy định hiện hành thì văn bản công nhận chủ đầu tư sẽ hết hiệu lực”. Thế nhưng, đến giữa năm 2019, khu đất dành xây dựng chung cư TĐC vẫn còn là bãi đất trống.

Dự án TĐC tại địa chỉ 299 Tôn Thất Thuyết càng chậm hơn. Năm 2007 khu đất này đã được Công ty Dịch vụ công ích quận 4 mua theo chỉ định, đến năm 2010 UBND quận 4 ra Quyết định 1701/QĐ phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án khu nhà ở 299 Tôn Thất Thuyết.

Theo quy hoạch, công trình có tầng cao xây dựng từ 24 đến 28 tầng, quy mô 1.135 căn hộ, dân số dự kiến gần 4.000 người. Tuy nhiên, đã gần 10 năm từ ngày dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, khu nhà TĐC này vẫn đóng băng.

Khi chưa bố trí chỗ ở mới cho người dân thì không thể di dời. Sự chậm trễ theo dây chuyền làm hàng loạt dự án bị ngưng trệ. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn, thì công tác TĐC phải thực hiện đầu tiên, dự án nhà ở TĐC phải đi trước, làm nhanh, nhưng thực tế lại ngược lại.

Tin cùng chuyên mục