Startup vào mùa khởi sắc

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đầy khó khăn nhưng nhiều startup Việt Nam gọi vốn thành công hàng chục triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn. Đây là những tín hiệu vui cho cộng đồng khởi nghiệp.

HeroVerse, một dự án trò chơi NFT (game được xây dựng và phát triển trên nền tảng blockchain) có trụ sở tại Việt Nam đã huy động được 1,7 triệu USD từ các quỹ đầu tư blockchain và NFT là tin mới trong giới startup chuyên về game. Trò chơi HeroVerse được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa giải đố Match-3 (kiểu như Candy Crush Saga) và RPG (trò chơi nhập vai), hai yếu tố đảm bảo game dễ chơi và phù hợp với nhiều đối tượng mà vẫn đảm bảo yếu tố chiến thuật hấp dẫn.

Trong khi đó, KiotViet vừa nhận 45 triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế KKR với tư cách là nhà đầu tư chính trong vòng gọi vốn Series B. Trước đó, KiotViet từng nhận 6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures (Singapore), Traveloka (Indonesia). KiotViet là công ty con thuộc Công ty phần mềm Citigo. Công ty này đang cung cấp bộ giải pháp phần mềm, bao gồm các công cụ quản lý điểm bán hàng, quản lý tồn kho và quản lý nhân viên cho hơn 110.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Còn nền tảng số Vietcetera đã huy động thành công vòng gọi vốn Pre-Series A trị giá 2,7 triệu USD từ North Base Media. Vietcetera Media là công ty truyền thông do Hảo Trần và Guy Trương thành lập tại TPHCM vào năm 2016. Hay với Marathon, startup chuyên về dạy thêm trực tuyến của Việt Nam do ông Phạm Đức và Trần Việt Tùng sáng lập vào đầu năm nay, startup này đã gọi được 1,5 triệu USD vốn đầu tư cho vòng Pre-seed (tiền hạt giống). Các quỹ đầu tư rót vốn cho Marathon bao gồm Forge Ventures, Venturra Discovery, iSeed. Với nguồn vốn mới, Marathon dự kiến sẽ thí điểm dạy thêm các môn Toán, Lý, Hóa cho khối lớp 6-12 và sẽ mở rộng khóa học cho các môn học trong tương lai.

Mới đây, startup công nghệ y tế Medigo huy động được 1 triệu USD đầu tư từ quỹ Touchstone Partners. Gia nhập thị trường công nghệ y tế vào tháng 7-2019, ứng dụng Medigo tạo ra nền tảng kết nối người dùng với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa chất lượng cao. Ban đầu, Medigo triển khai dịch vụ thương mại điện tử về dược, mỹ phẩm và giao thuốc 24/7, kết nối khách hàng với dược sĩ tại các nhà thuốc trong thời gian nhanh nhất. Theo bà Ngô Thùy Ngọc Tú, đồng sáng lập quỹ Touchstone Partners, khoản đầu tư này khẳng định chiến lược đầu tư vào những giá trị lâu dài mà quỹ đang theo đuổi.

Trên đây chỉ là một số trong nhiều startup nắm bắt được cơ hội đầu tư bất chấp những khó khăn do dịch Covid-19. Đa phần startup được đầu tư liên quan đến lĩnh vực như y tế, giáo dục, dịch vụ trực tuyến… trên nền tảng ứng dụng công nghệ. Các startup này có nhiều lợi thế cạnh tranh như cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực thông thạo công nghệ để áp dụng các giải pháp số hóa.

Trong bảng xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp các quốc gia năm 2020, Việt Nam tăng 13 bậc, lên vị trí thứ 59 trên thế giới, hướng tới vị thế trung tâm khởi nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục