Sửa cầu cầm chừng, gây ùn tắc triền miên

SGGP
Hơn một năm qua, việc sửa chữa cầu Chữ Y và cầu Kênh Tẻ, TPHCM kéo dài quá lâu do thi công cầm chừng, đã gây ra ùn tắc giao thông, kẹt xe trầm trọng, khiến người đi đường vô cùng bức xúc.

Thi công hơn một năm vẫn chưa vội

Cuối tháng 6-2018, dự án mở rộng cầu Chữ Y cả 3 nhánh (từ 9m lên 12m) được khởi công, với tổng chi phí khoảng 186 tỷ đồng. Đến nay, qua tròn một năm thi công, nhánh đường Nguyễn Biểu đã hoàn thành; nhánh đường Hưng Phú cơ bản xong phần móng; nhánh đường Nguyễn Thị Tần còn đang thi công dang dở.

Hiện toàn bộ lề đi bộ trên cầu đã được bóc dỡ để sửa chữa nhằm tăng thêm bề rộng mặt cầu. Một phần diện tích mặt cầu đang thi công dở dang nên xe cộ lưu thông qua đây gặp khó khăn. Trong thời gian thi công sửa chữa cầu Chữ Y, giao thông khu vực luôn bị ùn ứ, thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm.

Công trình nâng cấp, mở rộng cầu Kênh Tẻ nối quận 7 và quận 4 (từ 15,1m lên 16,5m), được Khu Quản lý giao thông đô thị Số 1 (thuộc Sở GTVT TPHCM) khởi công từ ngày 15-5-2018, với tổng mức đầu tư 89,8 tỷ đồng. Hiện dự án này đã được chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thực hiện.

Sửa cầu cầm chừng, gây ùn tắc triền miên ảnh 1 Đơn vị thi công dựng rào chắn trên cầu Kênh Tẻ khiến lòng đường hẹp lại, dòng xe và người phải nhích từng chút
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 7-2019, thế nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang. Mặc dù không phải giờ cao điểm mà trên cầu Kênh Tẻ vẫn chật cứng người. Hai bên lề cầu, đơn vị thi công dựng rào chắn khiến lòng đường hẹp lại, dòng xe và người qua khó khăn, phải nhích từng chút một.
Từ phía đầu cầu Kênh Tẻ (thuộc phường 4, quận 4), đoàn xe hơi, xe tải kéo dài ken cứng cả cây số sang hướng quận 7. Dưới ánh nắng rất gay gắt, nhiều người đi xe máy bị ùn tắc phải dừng xe trên cầu, mồ hôi nhễ nhại.

Trên các tuyến đường Hoàng Diệu, Khánh Hội (quận 4), dòng xe cũng nối thành hàng dài chờ qua cầu để về quận 7. Vào những buổi chiều mưa, người qua cầu phải đứng tại chỗ, chôn chân hơn 30 phút mới có thể thoát khỏi đám đông kẹt xe.

Cần đôn đốc thi công khẩn trương

Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, chị Tuyết Thu (nhà ở phường Tân Phong, quận 7) bức xúc phản ánh: “Cả năm nay, tôi và nhiều người dân ở cánh Nam Sài Gòn phải vật vã khi đi lại giữa quận 7 và quận 1. Ngày nào tôi cũng phải đi sớm trước 2 tiếng đồng hồ để đi làm, đưa con đi học bằng xe máy từ quận 7 sang quận 1.

Quá mệt mỏi khi lưu thông qua cầu Kênh Tẻ, vì kẹt xe khủng khiếp, triền miên. Ai cũng than, không biết lúc nào việc sửa chữa cầu mới xong, cho người dân bớt khổ. Gia đình tôi đang phải kêu bán nhà, chuyển đến nơi khác ở, để không phải đi qua đoạn đường có cây cầu này và khi vào năm học mới không còn bị trễ giờ học của con”.

Trả lời về thực trạng này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thừa nhận do thi công sửa chữa cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Y, nạn kẹt xe ở khu vực này đã tăng lên trong thời gian gần đây. Ngành chức năng đã thực hiện các phương án tổ chức phân luồng giao thông để kéo giảm kẹt xe. Tuy vậy, rất khó điều tiết giao thông từ xa để người dân chạy xe qua các cầu khác, vì các cây cầu khác bắc qua kênh cũng bị quá tải không kém.

Sở GTVT TPHCM cần quan tâm kiểm tra, đôn đốc để các đơn vị thi công tăng tốc hoàn thành dự án sửa chữa, nâng cấp cầu. Đồng thời, tổ chức phân luồng linh hoạt theo tình trạng giao thông, làm sao để giảm thiểu ùn ứ và tăng khả năng thông hành của người đi đường.

ĐỨC TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những vết sơn và chất bẩn do xã hội đen tạt lên tường nhà một nạn nhân. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Chuyện bất an ở khu dân cư

Do các công ty dịch vụ đòi nợ thuê thường thỏa thuận được chia đến một nửa số tiền đòi được của khách hàng, nên họ sẵn sàng gây áp lực với con nợ bằng mọi thủ đoạn để đòi nợ.

Bạn đọc viết

Cẩn thận khi mua sản phẩm lọc không khí, chống bụi

Trước tình trạng chất lượng không khí tại Hà Nội, TPHCM và một số thành phố khác đang bị ô nhiễm nghiêm trọng với nồng độ bụi mịn PM 2.5 tăng cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe, rất nhiều người dân ở Hà Nội đã tìm mua các loại máy lọc không khí và khẩu trang chuyên dụng chống bụi để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. 

Cơ quan trả lời

Làm chính sách cho người đã qua đời

Trong cuốn lịch sử Đảng bộ xã, có ghi nhận ông Nguyễn Tiêu, đảng viên tham gia cách mạng và bị địch bắt tù đày. Ông mất trước năm 1945, chưa được hưởng chế độ gì. Như vậy, ông Tiêu có được xác nhận đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945 hay không?  Gia đình ông Nguyễn Tiêu

Từ thư bạn đọc

Ý kiến

Tôn trọng tối đa các chuẩn mực đạo đức

Tại nước ta, mặc dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhưng riêng trong lĩnh vực sức khỏe và bệnh tật, người dân đang phải chi đến 43% tổng chi phí y tế từ tiền túi của mình.