Sáng nay, 29-8, tại TP Đà Nẵng, Bộ NN-PTNT, UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 - Những vấn đề cần đặt ra”. Hội thảo đặt ra các vấn đề: Làm sao để Nghị định 67 thời gian tới được vận hành trơn tru, xuyên suốt, đi đến từng người dân?
Tham dự hội thảo có đại diện Bộ NN-PTNT, Tổng Cục thủy sản, Văn phòng Chính phủ, đại diện lãnh đạo UBND, Sở NN-PTNT, Hội Nông dân, ngư dân… các tỉnh thành miền Trung.
Hàng loạt tàu vỏ thép của Bình Định đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã thực sự đi vào cuộc sống được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ cao, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo ngư dân; mang lại hiệu quả và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngư dân; tai nạn tàu cá giảm đáng kể; góp phần tích cực bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển; ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đời sống người dân được cải thiện, nhiều mô hình sản xuất trên biển đã hình thành và phát triển.
Ngư dân Đinh Công Khánh, Chủ tàu BĐ 99086 TS (đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu) thừa nhận: Từ thu nhập gần 1 tỷ đồng mỗi năm từ tàu vỏ gỗ nay tôi phải mang nợ, án tù tội lơ lửng trên đầu sau khi gặp phải tàu vỏ thép hư hỏng. Đến lúc này, tổng thiệt hại của tôi đã lên đến hơn 1,3 tỷ đồng.
Hiện nay, tàu hư hỏng ngư dân chỉ mong muốn doanh nghiệp đóng tàu nhanh chóng sửa chữa, đền bù thiệt hại cho chúng tôi vì đây là lỗi của doanh nghiệp đóng tàu. Chúng tôi là ngư dân, chúng tôi muốn ra khơi chứ ai muốn nằm bờ thế này. Tôi kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành chỉ đạo ngân hàng giãn nợ cho chúng tôi. Tôi cũng mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý mạnh tay hành vi gian dối này.
Ngư dân Lê Văn Sang (Đà Nẵng) cho biết: Hiện các mẫu tàu vỏ thép vẫn nặng tính lý thuyết, không phù hợp với thực tế khi đánh bắt trên biển. Bản thân tôi đã đóng con tàu vò thép Sang Fish 01, tàu được đóng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) theo chính sách 1787 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển kinh tế biển. Tàu có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng. Sang Fish 01 có công suất 750CV, dài hơn 25 m, rộng gần 8 m, chiều cao mạn 3,6 m được hạ thủy tháng 7-2014.
Cũng theo ông Hồ Kỳ Minh, thời gian tới, Đà Nẵng sẽ nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch tổng thể ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, cơ cấu lại tàu thuyền, cơ cấu nghề; tổ chức lại hoạt động tổ đội trên biển; sản lượng khai thác; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ... Bên cạnh đó, quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng nghề cá đồng bộ theo hướng xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ: đầu tư cảng Thọ Quang thành trung tâm nghề cá của thành phố; khu vực và vịnh Mân Quang thành nơi trú bão cho tàu thuyền công suất lớn từ 400-1.000 CV.