
Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2013, cả nước đã xảy ra 6.528 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm chết 2.599 người, bị thương 6.405 người. Tình hình TNGT đang có chiều hướng gia tăng. Nhiều bạn đọc Báo SGGP đã bày tỏ sự lo ngại, đồng thời góp ý cần phải hành động quyết liệt và trách nhiệm hơn nữa, để không tiếp diễn tình trạng thiệt hại nhân mạng vì TNGT quá lớn như hiện nay.
Đừng để lặp lại nỗi đau
Từ đầu năm đến nay, có nhiều vụ TNGT thảm khốc, cướp đi sinh mạng của nhiều người và làm nhiều người mang thương tật. Đó là nỗi đau của cả xã hội. Chứng kiến cảnh những người gào thét, vật vã bên thi thể của người thân đột ngột tử vong vì TNGT, ai cũng phải xúc động đến nghẹn lòng. Bao cái chết đau lòng vì TNGT cứ lặp đi lặp lại trên đường. Bình quân ở nước ta mỗi ngày có đến 30 người tử vong vì TNGT, mỗi năm đến cả chục ngàn người tử vong vì TNGT. Con số thiệt hại nhân mạng mà nghe qua ai cũng phải giật mình, kinh sợ.
Có nhiều nguyên nhân gây TNGT: phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đua xe, qua đường chuyển hướng không quan sát, lái xe khi say xỉn, đường sá xuống cấp trầm trọng, hệ thống báo hiệu giao thông chưa hoàn thiện, CSGT chưa làm tròn nhiệm vụ, việc thi cấp phép lái xe có tiêu cực, hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa lộn xộn... Sau các vụ TNGT, cơ quan chức năng điều tra xác định nguyên nhân tai nạn. Nhưng tìm được nguyên nhân rồi thì sao? Ngoài giúp cho việc xử lý công minh, cần phải rút được bài học kinh nghiệm cho cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề an toàn giao thông và cho chính những người điều khiển phương tiện giao thông. Có nhiều vụ TNGT do hạ tầng giao thông yếu kém gây ra. Nhiều con đường không đảm bảo an toàn, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, nhưng vẫn không thấy duy tu, sửa chữa. Lâu nay chúng ta nghe nói những điểm đen TNGT, không thể để điểm đen vẫn cứ là điểm đen. Cần nghiên cứu điều chỉnh luồng tuyến, cải tạo đường sá và biển báo tại đó để khắc phục ngay.
Mong các ngành chức năng liên quan vấn đề an toàn giao tích cực hành động bằng những biện pháp hữu hiệu để xóa đi những điểm đen giao thông, xóa đi những cái bẫy trên đường. Đã coi TNGT là thảm họa, là quốc nạn, thì sao cứ để nó mặc nhiên tồn tại? Hãy cảnh tỉnh và cùng hành động, đừng để lặp lại nỗi đau vì TNGT.
Võ Minh Huy (TP Quảng Ngãi)
- Đề cao ý thức của tài xế
Tôi vừa có chuyến đi công tác lên Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) trên chuyến xe khách của một hãng xe ở quận 5 (TPHCM). Trên suốt hành trình, tôi thấy không chỉ trên xe khách tôi đang đi mà hầu hết các ô tô trên đường khi ra khỏi địa phận TPHCM là bắt đầu tăng tốc, phóng rất nhanh, vượt ẩu. Nhiều lần hành khách hoảng hồn, ngã nhào về phía trước vì tài xế thắng gấp. Khi phóng xe vượt tốc độ quy định, các tài xế ra tín hiệu cho nhau để giảm tốc độ khi có CSGT, thanh tra giao thông đứng chốt. Chưa hết, trên chuyến xe trong đêm trở về lại TPHCM, tôi thấy có rất nhiều xe khách, ô tô, xe tải hạng nặng… chở hàng tấn gỗ chạy ầm ầm trên quốc lộ 20 thiếu ánh đèn đường, rất dễ xảy ra TNGT.

Đoàn người nối đuôi nhau chạy ngược chiều về cầu Đồng Nai. Ảnh: Minh Quân
Thực tế, đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT thảm khốc trên các tuyến quốc lộ do sự thiếu ý thức của người lái xe khi cố ý phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải. Các tài xế không nên tiếp tay cho những những tài xế thiếu đạo đức nghề nghiệp, không ý thức chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Khi cầm lái, mỗi tài xế hãy nhớ rằng mình đang chịu trách nhiệm đối với sinh mạng của rất nhiều người và số phận của rất nhiều gia đình, trong đó có sinh mạng của chính mình và số phận của gia đình mình, để biết hết sức cẩn trọng và nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp.
Minh Vũ (Tân Bình, TPHCM)
- Chú ý bảo đảm an toàn mặt đường
Lâu nay đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra do nguyên nhân mặt đường không đảm bảo an toàn. Nhiều đất, đá, cát từ các xe tải rơi vãi đầy trên các tuyến lộ. Tình trạng này vừa gây bụi bặm mất vệ sinh và mỹ quan, vừa làm mất an toàn giao thông. Nhiều trường hợp người đi xe máy trên đường chạy loạng choạng rồi lủi vào lề đường bởi gió thổi cát trên đường tấp vào mắt, không ít trường hợp xảy ra tai nạn thương tâm.
Theo quy định, các loại xe tải phải che chắn kín không để đất cát rơi xuống lộ, nhưng nhiều tài xế không chấp hành. Trên những con đường nhựa, xe máy lưu thông với tốc độ cao gặp cát rơi vãi rất dễ bị trượt; khi cán phải đá sẽ mất cân bằng. Còn xe tải nặng khi cán phải đá có thể làm đá văng trúng người đi đường. Đất rơi vãi trên đường nhựa khi gặp mưa sẽ rất trơn trợt, khiến xe lưu thông dễ bị lạc tay lái. Sau những cơn mưa nhỏ, trên quốc lộ 1A thường xảy ra nhiều vụ TNGT nối tiếp nhau, chủ yếu là xe sau ủi xe trước do mặt đường trơn trợt. Hiện nay, trên quốc lộ 1A có nhiều xe tải xả đất rơi vãi do đang có nhiều công trình xây dựng ven lộ đang san lấp mặt bằng. Hầu hết các loại xe tham gia thi công đều dính đầy bùn đất. Khi lưu thông trên lộ, bùn đất từ trên xe rơi xuống và từ bánh xe bám xuống mặt lộ.
CSGT và thanh tra giao thông nên chú ý kiểm tra thường xuyên bảo đảm an toàn mặt đường và xử lý nghiêm những trường hợp xe tải xả đất xuống đường. Không thể coi là chuyện nhỏ, khiến những con đường nhựa bị biến thành đường đất đá lởm chởm, nhầy nhụa mất mỹ quan và an toàn giao thông.
Lê Quang Huy (Cai Lậy, Tiền Giang)