Tai nạn giao thông nghiêm trọng phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan

Ngày 19-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới.

Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình trạng TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.

Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao

Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao

Thủ tướng nêu rõ, trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.

Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị; khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo quy định...

Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, nghiên cứu sửa đổi các chế tài trong Bộ luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá tải trọng cho phép…

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, UBND các địa phương tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container trên toàn quốc (hoàn thành trong quý 2); xây dựng đề án tổng thể về định danh biển số xe ô tô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân, báo cáo Chính phủ trong quý 4; thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Bộ Công an phối hợp Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức, hình thức xử phạt, nhất là người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn; nhóm hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần; bổ sung xử phạt hành chính như bắt buộc lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe…; phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tư pháp nghiên cứu quy định thu hồi giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy.

Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện...

Thủ tướng yêu cầu, đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan…

Tin cùng chuyên mục