Tấm lòng người doanh nhân

Ông Huỳnh Văn Bé - thường được gọi là ông Ba Bé (ở thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) - từ một hộ nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất muối sấy. Ông đang hết lòng hỗ trợ người nghèo, chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài và bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. 

Chắt chiu hạt muối thuở cơ hàn

Năm 1998, ông Ba Bé nuôi 5.000 con chim cút đẻ, nhưng thua lỗ, thất bại, ông phải bán nhà, bán đất để trả nợ, gia đình lâm vào cảnh hộ nghèo, được địa phương cấp sổ cứu trợ. Không cam chịu cảnh nghèo đói, ông Ba Bé quyết chí làm ăn, ngày đêm tìm tòi, thử nghiệm để đưa ra những sáng kiến ứng dụng vào sản xuất.

Ông cùng 2 con rể tự mày mò, sáng chế thành công máy sấy muối, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá thành chỉ 100 triệu đồng mà sử dụng hiệu quả không thua máy sấy muối chuyên dụng đang bán trên thị trường với giá trên 1 tỷ đồng. Sau 2 năm, ông đã hình thành được công thức làm muối sấy phù hợp với khẩu vị đa số khách hàng… 

Hiện nay, hàng ngày cơ sở chế biến muối sấy của ông sản xuất được từ 3-5 tấn muối sấy thành phẩm, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 50 lao động ở địa phương với mức thu nhập từ 5-10 triệu đồng/người/tháng.

Tấm lòng người doanh nhân ảnh 1 Ông Ba Bé (bên trái) với thương hiệu muối sấy của mình
Ông Dương Văn Nhanh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thanh Bình, cho biết: “Những năm qua, cơ sở chế biến muối sấy của ông Ba Bé luôn chấp hành nghiêm chỉnh nghĩa vụ thuế”.

Thoát nghèo, thành doanh nhân có của ăn của để, ông Ba Bé nghĩ đến việc hỗ trợ người nghèo ở địa phương, đóng góp tham gia xây dựng nhà tình thương, xây cầu, giúp người già neo đơn và học sinh hộ nghèo.

Ông tâm sự: “Đời tôi từng khổ nhiều nên tôi rất hiểu và muốn chia sẻ với cảnh khổ của người khác. Tôi tâm nguyện hết lòng giúp người khổ như mình trước đây”. 

Tận tụy lo việc dân sinh 

Mấy năm nay, ông Ba Bé thường xuyên hỗ trợ cho trên 180 hộ nghèo trong huyện, mỗi hộ 200.000 đồng/tháng và tài trợ kinh phí cho Hội Đông y huyện Thanh Bình để khám chữa bệnh cho người dân.

Hàng năm, ông còn dành 150 triệu đồng tặng học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Hơn 10 năm qua, tổng giá trị tiền và vật chất mà ông giúp hộ nghèo và những mảnh đời bất hạnh ở huyện Thanh Bình lên đến cả chục tỷ đồng.

Ông Lê Văn Ẩm, công nhân cơ sở chế biến muối sấy của ông Ba Bé, tâm sự: “Tôi được chú Ba Bé nhận vào làm công nhân với thu nhập ổn định. Chú còn tận tình giúp học bổng cho con tôi. Nếu không có chú Ba Bé giúp, chắc tôi không nuôi nổi con ăn học”. 

Những năm gần đây, thị trấn Thanh Bình đã có những bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên, các loại tệ nạn xã hội cũng phát sinh và diễn biến phức tạp.

Ở vào độ tuổi “thất thập cổ lai hy”, bận bịu chuyện làm ăn, vậy mà ông Ba Bé vẫn dành nhiều thời gian, công sức tham gia các phong trào ở địa phương. Làm Tổ trưởng tổ dân phòng khuyến học số 17 khóm Tân Đông B, ông Ba Bé vận động mọi người cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. 

Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Bình Nguyễn Điền Dân, cho biết: Nhiều thanh niên thường xuyên uống rượu say, chơi bời lêu lỏng, gây mất an ninh trật tự ở địa phương đã được ông Ba Bé nhận vào làm tại cơ sở sản xuất muối sấy của ông, giúp họ có việc làm với thu nhập ổn định và trở thành lao động tốt.

Với việc tận tâm góp sức chăm lo những vấn đề dân sinh, ông Ba Bé đã được tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam.

Gia đình ông là 1 trong 12 gia đình văn hóa tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp tham dự Hội nghị Biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc năm 2013.

Ông vinh dự được chọn là người đại diện cho nhân dân tỉnh Đồng Tháp tham dự Hội nghị Điển hình tiên tiến về thành tích thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Hà Nội, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích này.

Tin cùng chuyên mục