Tan cùng La Dung

La Dung gọi Tan là phim tốt nghiệp của mình tại trường... đời. Bởi anh không được học bài bản về phim ảnh như nhiều đồng nghiệp. Toàn bộ kỹ năng, kinh nghiệm đều do anh tự học hỏi, trau dồi trong suốt 5 năm lăn xả làm nghề.

Tan xoay quanh mối quan hệ không tên của đôi nam - nữ chính (do Nguyễn Lê Trung Hải và Lê Thục Anh thủ vai). Cô gái nóng lòng gặp lại chàng trai sau thời gian lạnh lùng không liên lạc. Chàng trai điềm tĩnh đối diện cô gái, rồi gây ra bão tố trong lòng trước lúc ra đi. Những lời hỏi han xa gần, quanh co mà trực diện, lửng lơ nhưng thành thật… như chính nội tâm của mỗi người. Có những yêu thương nồng cháy, nhưng cũng có những đau khổ, dằn vặt và cả những giận dữ. Thương chính bản thân mình hay thương người mình thương - là câu hỏi đầy day dứt phía sau những giọt nước mắt vụn vỡ.

Tan cùng La Dung ảnh 1 Đạo diễn La Dung chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên

Tan là tác phẩm đánh dấu bước chuyển mình của La Dung từ lĩnh vực quảng cáo, làm MV ca nhạc sang phim ảnh. 5 năm kinh nghiệm đó ghi dấu bởi nhiều sản phẩm ấn tượng cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật cho nhiều thương hiệu lớn, tầm cỡ quốc tế. Ở lĩnh vực MV, “gia tài” của anh có thể kể đến: Đừng yêu một mình (Đồng Lan), Baby Baby (MONSTAR), Only U (Hoàng Tôn), Đi để trở về 5 (Hương Tràm ft. Tiên Cookie), Đàn ông không nói (Phan Mạnh Quỳnh x Karik)…

Quyết tâm gác lại những thành công trước đây để bắt đầu lại từ số 0 - bài học vỡ lòng về làm phim truyện, La Dung chia sẻ, anh không đặt nặng tính đột phá ở tác phẩm này, mà đơn giản chỉ là một phim ngắn mang đậm phong cách cá nhân. Ở Tan, có 2 điều dễ gây ấn tượng mạnh với khán giả.

Thứ nhất, đó là những mảng màu đối lập tưởng chừng rất nghịch nhau. Từng bối cảnh, đạo cụ trong mỗi khung hình tạo nên sự đối lập sinh động mang nhiều ẩn dụ khúc chiết… Nó góp phần làm bật lên câu chuyện mà nói như La Dung, đa số trong chúng ta đều từng rơi vào mối quan hệ, hoặc ít nhất từng trải qua cảm xúc tương tự: yêu thương cũng vô cùng, đồng thời tổn thương cũng tận cùng.

Thứ hai, ngôn ngữ hình ảnh và diễn xuất của diễn viên được phát huy tối đa trong những tình huống truyện khá kiệm lời thoại. Ở đây, thế mạnh từng làm phim quảng cáo có cơ hội được trưng trổ khi từng khung hình đều đậm chất ngôn ngữ điện ảnh. Có lẽ vậy, tựa đề Tan mang giá trị và đầy tính ẩn ý hơn so với tên gọi ban đầu 
Hoa hướng dương.

Không học bài bản về phim ảnh nên La Dung tự nhận mỗi một người bạn trong nghề, thậm chí ngay chính những học trò đều là một người thầy. Hoặc anh học từ họ thông qua quan sát, tiếp xúc và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu. Để làm việc tốt hơn với diễn viên, anh quyết định đi học về diễn xuất. Đó cũng là lý do, khi thực hiện dự án này, dù chưa biết đi về đâu, anh vẫn sẵn sàng lao vào nó theo cách rất đặc biệt.

Nhưng, có một điều La Dung rất chắc chắn, Tan là khởi đầu của hành trình kể chuyện bằng hình ảnh anh theo đuổi sắp tới, xuất phát từ phim ngắn để tiến đến đích phim dài. Trong kế hoạch của mình, Tan sẽ được gửi tham gia các liên hoan phim trước khi phát sóng online đến đông đảo khán giả.

Tin cùng chuyên mục