Tăng cường các giải pháp để sống chung với dịch Covid-19

Ngày 18-8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.
GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Đình Nam/VGP
GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi họp. Ảnh: Đình Nam/VGP

Nhiều yếu tố phức tạp

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo nhận định, diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn đang tiếp tục tăng nhanh về số ca mắc, chưa có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt, làn sóng dịch bệnh thứ 2 đang bùng phát mạnh ở những nước mở cửa trở lại sau một thời gian thực hiện cách ly xã hội. Về tình hình dịch bệnh trong nước, Ban Chỉ đạo khẳng định các biện pháp ứng phó với ổ dịch ở Đà Nẵng đã phát huy hiệu quả khi số ca mắc giảm dần trong những ngày gần đây.

Cùng với đó, các địa phương khác như: Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh miền Trung cũng đang tăng cường truy vết, xét nghiệm, xác định các yếu tố nguy cơ để triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Tuy nhiên, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, chỉ rõ tình hình dịch bệnh tại Hải Dương đang nổi lên nhiều yếu tố phức tạp, với ca mắc đầu tiên ghi nhận ở quán “Thế giới bò tươi” tại TP Hải Dương và tới nay tại địa phương đã có 11 ca mắc Covid-19. Bộ Y tế xác định, nguồn bệnh xâm nhập vào quán từ khoảng ngày 25-7 tới 27-7, cùng chủng virus ở Đà Nẵng và dự báo trong những ngày tới có thể có thêm ca mắc mới tại Hải Dương.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 Nhận định dịch bệnh còn kéo dài, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta phải tiếp tục nâng cao cảnh giác trong thời gian dài với những biện pháp để chung sống an toàn với dịch bệnh. Tất cả cơ quan phải có văn bản hướng dẫn, quán triệt lại và tổ chức kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch. Các bộ ngành, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài... vào Việt Nam làm việc; tập trung rà soát, tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm trang thiết bị, máy móc, sinh phẩm, vật tư y tế, nâng cao năng lực xét nghiệm, truy vết... đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.

Ban chỉ đạo cũng nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truy vết các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm hiệu quả. Đồng thời giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, trao đổi, thống nhất các nội dung về kỹ thuật, pháp lý, cơ chế kinh tế để trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành quy định mang tính bắt buộc chủ thuê bao di động cài đặt các ứng dụng (khai báo y tế điện tử, NCOVI, Bluezone) trên điện thoại thông minh.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ ngành, địa phương triển khai ngay các biện pháp để bảo vệ an toàn cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn dịch tễ. Các địa phương cần đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh. “Chúng ta phải tăng cường các giải pháp để thực sự chung sống an toàn trong dịch bệnh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Tin cùng chuyên mục