Tăng cường đưa rau và gia vị Việt sang châu Âu

Sáng 6-5 tại Hà Nội, Tổ chức Oxfam và Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp tổ chức Hội thảo Khởi động Dự án Tăng cường năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, xuất khẩu rau quả là lợi thế của Việt Nam. “Hiện đang có sự chuyển dịch rõ nét về tỷ trọng hàng rau quả Việt Nam, trong đó xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ tăng cao, còn sang châu Á đang giảm” - ông nói.

Tăng cường đưa rau và gia vị Việt sang châu Âu ảnh 1

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo

Theo ông Hoàng Quang Phòng, sau thời gian dài phong tỏa để ứng phó đại dịch Covid-19, hiện nay, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm, nhất là rau củ quả của thị trường EU đang rất lớn. “Nhu cầu tiêu dùng rau quả nhiệt đới mới lạ tại EU tăng cao, trong đó, sản phẩm rau quả tươi tăng khoảng 20-25%, sản phẩm chế biến tăng hơn 30%” - Phó Chủ tịch VCCI nói.

Mặc dù được đánh giá là có rất nhiều lợi thế, song Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, mặt hàng rau quả Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết cơ hội của thị trường EU, hiện mới chỉ chiếm trên dưới 1% nhu cầu của thị trường này. Theo ông, cùng với những hạn chế về cơ cấu mặt hàng chưa cân đối, sản lượng và chất lượng chưa ổn định, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang gặp những khó khăn trong tiếp cận thị trường châu Âu như: thiếu thông tin và nhân lực để đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu, thiếu khả năng tiếp cận thị trường này.

Tăng cường đưa rau và gia vị Việt sang châu Âu ảnh 2

Nông dân miền Tây trồng ớt để làm gia vị xuất khẩu. Ảnh do Bộ NN-PTNT cung cấp

Vì vậy, Oxfam và VCCI đã phối hợp xây dựng Dự án Tăng cường năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành rau quả và gia vị Việt Nam. Dự án đã được Liên minh châu Âu cấp 80% kinh phí để triển khai trong hai năm 2022 và 2023. 

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp chia sẻ muốn tìm hiểu thông tin để xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản, trong đó có mặt hàng rau và gia vị vào thị trường khó tính nhưng còn rất nhiều dư địa và có giá bán cao này... Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về công nghệ thu hoạch, chế biến, bảo quản cũng như tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh và chất lượng, tìm kiếm đối tác... 

Theo bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, mục tiêu của dự án này là tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng doanh số xuất khẩu vào EU thông qua các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ các quy định của thị trường EU, chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn của EU về an toàn thực phẩm, thực hành bền vững, nâng cao danh tiếng của các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu...

Tăng cường đưa rau và gia vị Việt sang châu Âu ảnh 3

Bà Vũ Thị Quỳnh Hoa, Giám đốc Tổ chức Oxfam tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

“Mục tiêu cụ thể hơn là tiếp sức cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả và gia vị, cung cấp cho doanh nghiệp các gói hỗ trợ chuyên sâu, cập nhật thông tin tiêu chuẩn chất lượng, các quy định về EVFTA… đồng thời hỗ trợ chuyển đổi số để doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể gia tăng xuất khẩu mặt hàng này vào EU” - bà Vũ Thị Quỳnh Hoa nói.

Năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường châu Âu và châu Mỹ đều có tốc độ tăng trưởng cao, trong đó xuất khẩu sang châu Âu đạt 303 triệu USD, tăng 17,4% so với năm 2020; sang châu Mỹ đạt 271 triệu USD, tăng 29,1% so với năm 2020. Nhờ vậy, thị phần của châu Âu trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam đã tăng lên 8,5% trong năm 2021; thị phần của châu Mỹ tăng lên 7,6%. Trong khi đó, thị phần của châu Á giảm từ mức 82,2% xuống còn 80%, chủ yếu là do thị trường Trung Quốc bị giảm về thị phần trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang EU được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo sẽ tăng khoảng 10-15% nhờ tận dụng tốt EVFTA. Hiện dung lượng nhập khẩu mặt hàng rau quả của thị trường EU lên tới khoảng 100 tỷ USD/năm. 

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhiều ngân hàng đạt lợi nhuận tỷ USD

Mặc dù tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại (NHTM) trong năm 2022 bị ảnh hưởng do cạn hạn mức tín dụng, nhưng theo kết quả vừa được các NHTM công bố, trong năm 2022, nhiều ngân hàng đã đạt mức lợi nhuận tỷ USD (khoảng hơn 23.000 tỷ đồng).

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.