Tăng cường tiêm phòng vaccine dại

Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh thành cả nước về việc phòng chống bệnh dại xuất hiện và tăng cao đột biến ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về bệnh như: Bến Tre, Kiên Giang, Gia Lai. 

Bệnh dại hiện vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số tử vong trên người cao nhất thế giới cũng như tại Việt Nam. Giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm nước ta có 76 người tử vong. 

Nguyên nhân trực tiếp gây tử vong chủ yếu do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng vaccine. Nguyên nhân gián tiếp là do tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại trên chó, mèo còn thấp và công tác quản lý chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại chỉ đạt khoảng 40% tổng đàn chó, mèo cả nước. Để ngăn chặn bệnh dại lây sang người, cần đạt tỷ lệ tiêm phòng trên động vật ít nhất là 70% trong 2 năm liên tiếp.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành chỉ đạo sở y tế tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn; tuyên truyền và vận động người dân đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm phòng vaccine dại kịp thời…

Đề nghị các địa phương xem xét miễn phí hoặc hỗ trợ một phần chi phí tiêm vaccine phòng dại sau phơi nhiễm cho người nghèo, người cận nghèo và một số đối tượng chính sách ở những vùng có nguy cơ cao.

Tin cùng chuyên mục