Tăng lương tối thiểu từ 1-1-2008 : Đa số doanh nghiệp đã chủ động triển khai

Trước thời điểm tăng lương tối thiểu chung cho người lao động (1-1-2008), Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Huỳnh Thị Nhân (ảnh) đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về việc chuẩn bị thực hiện tại các doanh nghiệp và vấn đề tiền lương, tiền công, những chính sách có liên quan đến quyền lợi người lao động sẽ được triển khai trong thời gian tới.

- Phóng viên:
Đến thời điểm này, bà đánh giá và dự báo ra sao về việc chuẩn bị thực hiện tăng lương tối thiểu (LTT) của các doanh nghiệp (DN)?

- Bà HUỲNH THỊ NHÂN: Do việc điều chỉnh mức LTT lần này đã được thông báo trước từ đầu tháng 11-2007 nên cho đến nay, theo chúng tôi nắm được, đa số các DN đã có sự chủ động chuẩn bị triển khai. Nhiều DN đã thực hiện trước thời điểm 1-1-2008. Mặt khác, khi chuẩn bị phương án điều chỉnh, Bộ LĐTB-XH đã thực hiện quy trình tham khảo ý kiến của các DN và đã nhận được sự đồng thuận.

- Một số DN đang có xu hướng điều chỉnh hệ số phụ cấp lương xuống thấp cũng như cắt giảm các chế độ khác của NLĐ khi tăng LTT. Bộ LĐTB-XH sẽ xử lý ra sao?

- Theo Thông tư 30/2007 của Bộ LĐTB-XH đã ban hành, khi tăng LTT, DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ mà pháp luật đã quy định như tiền làm thêm giờ, tiền làm việc vào ban đêm, phụ cấp và chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với lao động khi làm việc trong môi trường độc hại… Tuy nhiên, chỉ khi DN trả thấp hơn mức LTT theo quy định, các cơ quan chức năng mới có biện pháp xử lý. Đối với các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng do DN quy định theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của DN thì thực hiện theo cơ chế thương lượng, thỏa thuận giữa người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ)

- Chương 14 Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động về tranh chấp lao động và đình công đã được ban hành từ cuối năm 2006. Tuy nhiên, có vẻ như luật mới vẫn chưa đi vào cuộc sống?

- Chúng ta cần thời gian để triển khai thực hiện. Thật sự, những quy định trong chương 14 được sửa đổi lần này là đúng theo xu hướng chung của các nước công nghiệp phát triển. Vấn đề quan trọng là xây dựng cơ chế để giải quyết một cách tốt nhất, hiệu quả nhất khi có tranh chấp xảy ra giữa NLĐ và NSDLĐ. Bên cạnh sự tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, rất cần có cơ chế thương lượng, đối thoại để đi đến sự đồng thuận, hài hòa được lợi ích giữa 2 bên mà không cần đến giải pháp đình công.

Luật quy định tại từng DN có Hội đồng hòa giải cơ sở. Cấp quận, huyện có hòa giải viên lao động. Các tổ chức này thực hiện việc hỗ trợ, tư vấn trong thương lượng, hòa giải để giải quyết các tranh chấp. Tôi cho rằng cần tăng cường năng lực và hoạt động cho các tổ chức này. Có thể thí điểm hình thành một số tổ chức tư vấn độc lập để hỗ trợ cho cả NLĐ và NSDLĐ trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, lành mạnh.

- Hiện tại, lực lượng thanh tra lao động tại các Sở LĐTB-XH đều thiếu trầm trọng dẫn đến nhiều vi phạm pháp luật lao động tại DN không được phát hiện và xử lý kịp thời. Liệu năm tới, tình hình này có được cải thiện?

- Thực tế cho thấy cần tăng cường hơn nữa hoạt động thanh tra lao động cả về đội ngũ và năng lực. Tuy nhiên, nếu so với số lượng DN ở mỗi địa phương, nhất là ở những tỉnh thành, quận, huyện đang phát triển mạnh về công nghiệp thì không thể có đủ số lượng đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, rất cần thiết xây dựng cơ chế tự kiểm tra, giám sát tại chỗ, đồng thời xây dựng hệ thống thông tin nhanh, hệ thống địa chỉ nóng (số điện thoại, trang web…) để NLĐ có thể thông tin nhanh về các vi phạm cho cơ quan quản lý nhà nước.

- Xin cảm ơn bà!

MAI HƯƠNG (thực hiện)

Phải chờ… 25 năm nữa mới có đủ thanh tra lao động

Trong buổi làm việc với Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội mới đây, ông Lê Thành Tâm, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết: “Khi Chính phủ cho phép, TPHCM đã tăng lực lượng thanh tra lao động lên 50 người nhưng cho đến nay, 50 người này vẫn ngồi chờ, chưa thể làm việc do chưa được chuẩn hóa. Theo quy định, từ chuyên viên muốn chuyển qua thanh tra phải học khóa đào tạo chuyên ngành thanh tra. Tuy nhiên, mỗi năm, TP chỉ được chỉ tiêu đào tạo 2 người. Nếu cứ với tiến độ này, phải mất… 25 năm, 50 thanh tra mới có thể hoạt động, chưa kể tới lúc đó có người đã…đến tuổi hưu (!). Khi sở phản ánh, trung ương tăng chỉ tiêu cho TP lên 7 người nhưng phải ra học tận Hà Nội. Như vậy, số thanh tra này hiện vẫn… ngồi chơi xơi nước. Nhiều địa phương khác cũng đang vướng tình trạng này”.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Huỳnh Thị Nhân cho rằng: Trong năm 2008, Thanh tra Chính phủ có thể mở lớp riêng để đào tạo ngay lực lượng thanh tra lao động cho các địa phương, không thể trông chờ vào chỉ tiêu đào tạo một năm 2 người như hiện nay.

M.Hg

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn

Tin buồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 24, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC