Tăng năng lực cho bệnh viện điều trị Covid-19

Hiện có trên 400 bệnh nhân nặng đang điều trị ICU (hồi sức tích cực); 21 ca điều trị ECMO (tim phổi nhân tạo).

Ngày 31-7, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết, từ ngày 27-4 đến nay, Việt Nam đang phải đối mặt với “làn sóng thứ tư” của dịch Covid-19 tấn công và gây hậu quả nghiêm trọng, số lượng ca bệnh Covid-19 trên cả nước tăng rất nhanh với trên 133.000 ca nhiễm mới. Hiện có trên 400 bệnh nhân nặng đang điều trị ICU (hồi sức tích cực); 21 ca điều trị ECMO (tim phổi nhân tạo).

Dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng, có quy mô lớn và tính chất phức tạp, nhiều nguồn lây, ổ dịch, nhiều biến chủng, nhất là sự xuất hiện biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm, làm tăng ca bệnh nặng so với 3 đợt dịch trước. Số ca bệnh nguy kịch và tử vong tăng cao, gần 1.000 ca. Hệ thống khám chữa bệnh đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn chưa từng có trong lịch sử. Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành Đề án “Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 nặng” nhằm thiết lập mạng lưới các trung tâm thu dung, điều trị người bệnh mắc Covid-19 nặng trên phạm vi toàn quốc. Đây là nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách, đòi hỏi sự tham gia không chỉ riêng ngành y tế, Chính phủ, các bộ ban ngành mà còn là trách nhiệm của chính quyền địa phương và toàn xã hội.

Đề án được xây dựng với quan điểm chủ đạo, phát huy phương châm “4 tại chỗ” thông qua nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực của bệnh viện các tuyến, đồng thời kết hợp phương châm “3 tập trung” gồm tập trung nguồn lực, tập trung chuyên gia, tập trung người bệnh Covid-19 nặng để điều trị. “Thời gian không chỉ là vàng bạc mà còn là tính mạng của người bệnh. Các trung tâm hồi sức tích cực này hoạt động sớm ngày nào thì thêm người bệnh được cứu sống ngày đó”, PGS-TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Ngày 31-7, thành viên Tổ công tác Bộ Y tế đã có cuộc khảo sát tình hình cung cấp oxy tại Công ty cổ phần Nippon Sanso Việt Nam. Đây là công ty cung cấp oxy lâu năm trên địa bàn phía Nam đóng tại TP Biên Hòa (Đồng Nai). Qua kiểm tra, TS Nguyễn Đức Sơn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), đánh giá, với các thiết bị đang có, ngay trong thời điểm hiện nay, Công ty Nippon Sanso Việt Nam có thể thi công, cung cấp được cho 9 điểm (9 cơ sở điều trị chủ yếu ở TPHCM) gồm cả bồn chứa oxy, giàn hóa hơi, bộ điều áp. “Do lượng oxy cho các cơ sở y tế đang được đáp ứng tốt, nên người dân không nên mua và tích trữ oxy để tự sử dụng. Việc sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc oxy, gây lãng phí cá nhân và ảnh hưởng sức khỏe. Việc dùng oxy an toàn phải theo chỉ định và hướng dẫn của nhân viên y tế, có sự giám sát kỹ”, TS Nguyễn Đức Sơn khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục