Tàu lửa cao tốc Pháp

Tăng tốc để cạnh tranh

Tăng tốc để cạnh tranh
Tăng tốc để cạnh tranh ảnh 1

Tàu lửa cao tốc TGV của Pháp

Tàu lửa cao tốc TGV của Pháp chiều 3-4 đã lập kỷ lục thế giới mới với tốc độ 574,8km/g, đánh bại kỷ lục cũng của chính TGV là 515,3km/ lập năm 1990.

Kỷ lục tốc độ mới được lập trên đường ray giữa Paris và thành phố miền Đông Strasbourg. Đây là một TGV cải tiến với tên gọi V150, có bánh lớn hơn bình thường và 2 động cơ đẩy 3 toa xe. Trên truyền hình Pháp, 3 người lái tàu đã mỉm cười sau khi nhận ra đã phá vỡ kỷ lục. Tàu V150 chạy nhanh gần bằng tốc độ tối đa của... máy bay chiến đấu Spitfire hồi Chiến tranh Thế giới II. Điện thế trong dây cáp trên tàu đã được tăng từ 25.000V lên 31.000V để đạt kỷ lục tốc độ trên.

Chuyến TGV đầu tiên đi vào hoạt động trên tuyến Paris-Lyon vào mùa thu 1981. Hồi đó, tàu TGV mới lạ đã mở ra nhiều triển vọng với tốc độ khoảng 300km/g. Từ ngày 10-6 tới, những con tàu này sẽ được phép chạy với tốc độ 320km/g trên tuyến Paris-Strasbourg mới khánh thành.

Tàu TGV đã làm thay đổi khái niệm về thời gian và khoảng cách. Nó được ví von là đã... vẽ lại địa lý nước Pháp và đang sẵn sàng cho toàn châu Âu. Nhờ TGV, người ta sẽ di chuyển dễ dàng hơn, thực hiện các chương trình nghiên cứu tại nhiều quốc gia. Dự kiến từ năm 2009, từ Munich (Đức) sang Paris sẽ chỉ mất khoảng 3 giờ hay từ Barcelona (Tây Ban Nha) sang Paris chỉ mất khoảng 5 giờ 35 phút.

Trong cuộc chạy đua hiện đại hóa ngành đường sắt, “mô hình Pháp” TGV này – với liên minh Nhà nước và các doanh nghiệp công cộng với tư nhân để sản xuất các trang thiết bị theo công nghệ tiên tiến, ứng dụng trên toàn lãnh thổ – đã chứng tỏ sự thành công của nó. Tuy nhiên, kinh nghiệm trong ngành đường sắt gần đây cho thấy, TGV không phải là phương tiện thần kỳ của sự phát triển kinh tế. Thực tế cho thấy, TGV đã chia nước Pháp làm 2 phần. Một bên là phần được phục vụ tàu nhanh với các hành khách có khả năng trả nhiều tiền. Bên kia là khu vực ngoài hệ thống TGV với các hành khách không có phương tiện di chuyển nhanh.

Công ty Pháp chế tạo tàu TGV là Alstom đang nhắm đến việc đẩy mạnh bán TGV ở nước ngoài, các khách hàng quan trọng nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc. Đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Pháp trong lĩnh vực này là  tàu “viên đạn” Shinkansen của Nhật Bản  và tàu tốc độ cao Inter-City Express của Đức.

Việt Khuê (Theo BBC, Liberation)

 Một số kỷ lục về tốc độ
- Đường sắt: ngày 3-4-2007, tàu TGV của Pháp lập kỷ lục thế giới với 574,8km/g. Kỷ lục này vẫn thấp hơn tốc độ thử nghiệm 581km/g của tàu Maglev (Nhật Bản) lập ngày 2-12-2003. Tuy nhiên, Maglev là tàu điện từ và không chạy trên đường ray.
- Đường bộ: ngày 15-10-1997, xe Thrust SSC của Anh, trang bị 2 động cơ máy bay Rolls Royce, chạy trên sa mạc Nevada (Mỹ) đạt tốc độ gần 1.228km/g.
- Đường thủy: ngày 4-12-2003, tàu buồm Finian Maynard (Ireland) đạt tốc độ 90,19km/g trong 500m ở kênh Saintes-Maries de la Mer.
- Đường không: ngày 3-10-1967, máy bay thử nghiệm X15 của Mỹ bay ở độ cao trên 30.000m tốc độ 7.273km/g.

Tin cùng chuyên mục