Tạo điều kiện đi lại cho lao động làm việc tại cảng


Bộ GTVT vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động rà soát và áp dụng quy định, điều kiện đi lại thống nhất cho các nhóm nhân sự chuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu, nhân viên cảng, nhân viên bốc xếp ...
 Cảng Cát Lái (TPHCM) ùn ứ container trong khi lực lượng lao động bị thiếu hụt
Cảng Cát Lái (TPHCM) ùn ứ container trong khi lực lượng lao động bị thiếu hụt

Theo Bộ GTVT, hiện nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến lực lượng công nhân, người lao động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp cảng biển nói riêng.

Đơn cử, tại cảng Cát Lái (TPHCM), thời điểm căng thẳng nhất, lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất đã bị thiếu hụt 50%, chỉ còn 250 người do đội ngũ công nhân có nhiều người nằm trong các khu dân cư bị phong tỏa, quy định hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch.

Trong khi đó, lực lượng nhân sự cần thiết bắt buộc phải có mặt tại hiện trường duy trì hoạt động khai thác trong ngày (3 ca sản xuất tiếp nhận trung bình 12 chuyến tàu container xuất nhập khẩu) là 500 người, chưa kể nhân viên hải quan, hãng tàu và cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Việc giải quyết những bất cập trên sẽ giúp cho dây chuyền sản xuất của đơn vị cảng không bị đứt gãy.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương để vừa thuận tiện cho người lao động đi lại, vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Tin cùng chuyên mục