Tạo dựng “trường học số”

Bộ Giáo dục - Đào tạo đánh giá, Covid-19 vừa là thách thức, vừa là phép thử quan trọng để đánh giá sự sáng tạo, thích ứng của ngành giáo dục, giáo viên, học sinh trong chuyển đổi số. Chuyển đổi số là con đường bắt buộc phải đi để hướng đến hoạt động dạy và học thời 4.0.
Thời đại 4.0, học sinh có thể tham gia các lớp học tập xuyên biên giới. Ảnh: QUANG PHÚC
Thời đại 4.0, học sinh có thể tham gia các lớp học tập xuyên biên giới. Ảnh: QUANG PHÚC

Rút ngắn khoảng cách nhờ “giáo dục số”

Sinh ra và lớn lên tại Yên Bái, cô giáo Đỗ Thùy Quyên, Trường Mầm non xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, thấu hiểu những khó khăn, vất vả của trẻ em vùng cao. 36 tuổi đời, cô Quyên đã có 17 năm gắn bó với học sinh mầm non. Thương các em, cô tìm mọi cách để có thể kéo ngắn khoảng cách với giáo dục đồng bằng. Từ năm 2018, khi tham gia Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam của Microsoft, cô có cơ hội giao lưu, học hỏi từ đồng nghiệp trên mọi miền Tổ quốc. Cô ứng dụng công cụ Skype mở lớp học “xuyên biên giới”, kết nối lớp học của mình với lớp học của các thầy cô giáo khác tại Việt Nam và ở nước ngoài.

Cô Quyên còn xây dựng dự án “Nông sản sạch - cùng bé đến trường”, lập dự án ứng dụng dạy học bằng robot thông minh. Hiện nay, lớp của cô Quyên đang sử dụng robot Mtiny và robot Vex 123 để giáo dục STEM. Nhờ sự nỗ lực của cô Quyên, chân trời mơ ước của những đứa trẻ người Mông được mở ra khoáng đạt và rộng lớn hơn.

Nỗ lực thu hẹp khoảng cách cho học sinh với ứng dụng số, hơn 15 năm đứng lớp, cô giáo Lê Thị Uyên (Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật, xã Bạch Xam, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) luôn nghiên cứu và áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, tìm ra cách học mới để học sinh thấy mình “được học” chứ không “bị học”. Để việc học tập trở nên hấp dẫn hơn, cô thường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các bạn được lên ý tưởng cho bài học, có thể diễn kịch, diễn thời trang, vẽ truyện tranh, sáng tác thơ về nội dung liên quan đến bài học. Không khí sôi nổi khi các nhóm cùng thi đua để tạo ra sản phẩm giúp học sinh phát huy được tối đa năng lực, sở trường.

Những năm gần đây, cô Uyên đã lập fanpage dạy trên internet mang tên “địa lý cô Uyên”, “trường học số 4.0 cô Uyên” để chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp và giúp học sinh có thêm nguồn tài liệu học tập. Cô nhận được nhiều khen thưởng trong công tác “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, có thành tích trong dạy học trên truyền hình…

Tạo dựng “trường học số” ảnh 1
Cô giáo Đỗ Thùy Quyên cùng các trẻ nhỏ trong giờ học với robot Vex 123. Ảnh: ĐỖ LINH

Nhà giáo cần tiên phong

Từ ứng dụng công nghệ số vào việc dạy học, một cô giáo mầm non như Đỗ Thùy Quyên có thể tự học nâng cao năng lực bản thân, trở thành người đi đào tạo cho các cấp học khác từ mầm non đến THPT về công nghệ thông tin và cả chuyên môn như giáo dục STEM. Đó là điều mà bất cứ một giáo viên nào cũng có thể làm được trong thời đại 4.0, nếu thực sự có đủ đam mê, nhiệt huyết…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, trong bối cảnh đất nước đứng trước cơ hội rộng mở với thế giới, GD-ĐT vinh dự được xác định là một trong ba đột phá chiến lược để mở đường và tạo điều kiện cho sự phát triển. Để thực hiện sứ mệnh đó, ngành giáo dục đang thực hiện một cuộc cải cách lớn.

Nhưng muốn đổi mới, cải cách, cần đổi mới từ tư duy, cơ chế chính sách, quản trị hệ thống, đổi mới cơ sở hạ tầng và đặc biệt, không thể thiếu, đó là đổi mới đội ngũ. Giờ đây, nhà giáo không chỉ cần có đầy đủ phẩm chất, kiến thức và kỹ năng nghề như từng có, mà cần tiên phong trong chuyển đổi số, giáo dục số, xã hội số. “Nhà giáo phải làm chủ được công nghệ và khoa học giáo dục hiện đại, phương tiện dạy học hiện đại, thành thạo các phương pháp khoa học kiểm tra đánh giá hiện đại”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Thế giới biến đổi từng giây, từng phút, lượng tri thức nhân loại bùng nổ. Mô hình bậc thầy uyên bác biết tất, biết mười dạy một không còn phù hợp. Thay vào đó, nhà giáo chỉ cần nắm kiến thức cơ bản, giỏi phương pháp để định hướng và dẫn dắt học trò tự tìm kiếm và phát triển tri thức, tự trang bị và tích lũy kiến thức không giới hạn. Đáp ứng yêu cầu “giáo dục số” chính là một đòi hỏi mà bất cứ người dạy nào cũng phải bảo đảm. Bởi, phải có “giáo viên số” thì mới có được “học sinh số”, để tạo ra những “công dân số” cho đất nước trong thời đại số này…

Theo bảng xếp hạng các quốc gia có nền giáo dục tốt nhất năm 2021 (USNEWS), giáo dục Việt Nam đứng thứ 59. Việt Nam hiện được xếp vào nhóm 10 hệ thống giáo dục có sự đổi mới mạnh mẽ hàng đầu thế giới. Bước sang năm 2023, ngành giáo dục đứng trước rất nhiều nhiệm vụ lớn, trong đó thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ được coi là yếu tố để bứt phá chất lượng.

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.