Tàu thăm dò Osiris-Rex chuẩn bị trở về Trái đất

Tàu thăm dò Osiris-Rex của Mỹ đã rời quỹ đạo của tiểu hành tinh Bennu để bắt đầu hành trình dài trở về Trái đất, sau khi thu thập các mẫu vật tại đây hồi năm ngoái. 
Tàu vũ trụ Osiris-Rex. Ảnh: NASA
Tàu vũ trụ Osiris-Rex. Ảnh: NASA

Theo FoxNews, trong video của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) về sự kiện trên, người đứng đầu sứ mệnh nghiên cứu tiểu hành tinh Bennu, ông Dante Lauretta cho biết, tàu Osiris-Rex đang rời quỹ đạo của tiểu hành tinh với tốc độ hơn 950km/giờ để trở về nhà.

Với kích thước tương đương một xe tải lớn, tàu Osiris-Rex đã đáp xuống bề mặt hành tinh Bennu và bắt đầu thu thập mẫu vật vào tháng 10-2020, sau khi bay quanh hành tinh này 2 năm. Tàu Osiris-Rex đã thu thập được hơn 60 gram mẫu bụi và mảnh vỡ từ Bennu. Đây là mẫu vật lớn nhất NASA thu thập được kể từ khi tàu vũ trụ Apollo đưa các mẫu đá từ Mặt trăng về Trái đất.

Dự kiến, tàu Osiris-Rex sẽ đáp xuống vùng sa mạc ở bang Utah vào ngày 24-9-2023. Sau đó, các mẫu vật sẽ được chuyển đến Trung tâm Không gian Johnson của NASA ở Houston. Các nhà khoa học hy vọng sứ mệnh của tàu Osiris-Rex sẽ giúp làm sáng tỏ quá trình hình thành của hệ Mặt trời cũng như của Trái đất.

Tin cùng chuyên mục