(SGGP).- Trưa 2-6, tàu SAR 274 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đưa ông Chatterjee Tuhindra Nath (58 tuổi, quốc tịch Ấn Độ), thuyền viên tàu HANJIN CALIFORNIA (quốc tịch Liberia) về đến đất liền Đà Nẵng để cấp cứu.
Vào lúc 23 giờ ngày 1-6, tàu HANJIN CALIFORNIA đang trên đường từ Trung Quốc đi Singapore, khi đến tọa độ 16,19 độ vĩ Bắc - 111,01 độ kinh Đông, cách đất liền Đà Nẵng khoảng 60 hải lý về phía Đông thì thuyền viên Chatterjee Tuhindra Nath bị đau tim. Sau khi nhận được thông tin cứu nạn, vào lúc 0 giờ 30 ngày 2-6, Danang MRCC điều tàu SAR 274 chở các bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 lên đường cứu nạn. Đến 6 giờ cùng ngày, tàu SAR 274 tiếp cận tàu HANJIN CALIFORNIA và chuyển thuyền viên Chatterjee Tuhindra Nath sang tàu SAR 274 cấp cứu và đưa về đất liền.
Trước đó, 20 giờ ngày 1-6, sau nhiều giờ vật lộn trên biển, tàu SAR 412 thuộc Danang MRCC đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi, Quảng Nam), thuyền viên tàu cá QNa 90927 do ông Trần Tấn Sinh làm chủ kiêm thuyền trưởng, về đến đất liền Đà Nẵng và đưa đi cấp cứu kịp thời do tái phát bệnh suy tim, tình trạng sức khỏe nguy kịch. Lúc 0 giờ 30 ngày 1-6, trong quá trình tiếp cận tàu cá QNa 90927 để cứu nạn, tàu SAR 412 bị tàu của Trung Quốc không rõ số hiệu tiếp cận với khoảng cách 100m và liên tục phát loa yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hướng. Tuy nhiên, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn trả lời qua hệ thống loa yêu cầu tàu Trung Quốc không được cản trở việc cứu nạn.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn cho biết: “Đến 10 giờ 30 ngày 1-6, khi chúng tôi đang đưa ngư dân về bờ thì xuất hiện tàu hải quân Trung Quốc mang số hiệu 841 ở phía xa đột ngột tăng tốc từ 4 - 5 hải lý/giờ lên 19 - 20 hải lý/giờ lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412. Khi còn 80m, tàu Trung Quốc mới giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với tàu SAR 412. Tàu Trung Quốc theo sát và thỉnh thoảng có hành động tăng tốc lao về phía SAR 412. Cho đến khi tàu SAR 412 cách Tri Tôn 15 hải lý, tàu Trung Quốc mới thôi đeo bám”.
NGUYÊN KHÔI