Tết sớm nơi biên cương

Dấu vết tàn phá của những đợt bão lũ, sạt lở đất cuối năm 2020 vẫn còn trên dải đất miền Trung. Song với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tinh thần “tương thân, tương ái” toàn xã hội đang chung tay vun vén ân tình để mọi người, nhất là những hộ gia đình chính sách, người nghèo nơi biên giới, hải đảo đón tết ấm áp, vui tươi.
Trao quà tết tặng các gia đình chính sách tại Thừa Thiên - Huế
Trao quà tết tặng các gia đình chính sách tại Thừa Thiên - Huế

Đường về Đồn Biên phòng Nhâm (tỉnh Thừa Thiên - Huế) sương mù đặc quánh. Để sưởi ấm mùa đông giá buốt và chuẩn bị các nhu yếu phẩm cho bà con nơi đây đón tết, Ủy ban MTTQ huyện A Lưới phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam  huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) tổ chức trao 150 phần quà (350.000 đồng/phần) tặng các hộ gia đình thuộc tổ tự quản an ninh biên giới của xã Quảng Nhâm (huyện A Lưới).

Trung tá Hồ Văn Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm, cho biết, ngoài việc tặng quà động viên, khích lệ tinh thần đối với các hộ gia đình nằm trong tổ tự quản an ninh biên giới, đơn vị còn phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) đến thăm và tặng 50 chăn bông cho bà con các dân tộc thiểu số thuộc xã Quảng Nhâm và 200 tấm xốp lót sàn cho Trường mầm non Hồng Thái.

Trong cái lạnh cắt da, bà Hồ Thị Nương (xã Hồng Thái, huyện A Lưới) chia sẻ, hai vợ chồng thường xuyên đau ốm, trong khi đất đai ít nên công việc mưu sinh vất vả. Nhờ BĐBP Thừa Thiên - Huế hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng từ chương trình “Mái ấm tình thương” dành cho phụ nữ nghèo nơi biên giới, Đồn Biên phòng Nhâm và chính quyền xã Hồng Thái giúp ngày công xây dựng nên giờ cả nhà đã có nhà mới khang trang, kiên cố chuẩn bị đón tết.

“Cùng với gia đình bà Nương, hai gia đình đặc biệt khó khăn khác tại A Lưới cũng được chương trình “Mái ấm tình thương” khánh thành và trao tặng nhà mới trước thềm Tết Tân Sửu. Cùng với đó, để quân và dân cùng vui xuân, đón tết đầm ấm, bên cạnh việc chủ động xây dựng các hoạt động chăm lo tết cho người dân, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã tự nguyện đóng góp kinh phí, chuẩn bị 80 suất quà tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 4 xã đơn vị quản lý, mỗi suất 500 ngàn đồng. Đồng thời, kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng quà tết cho đồng bào khó khăn nơi biên cương Tổ quốc”, Trung tá Hồ Văn Hà chia sẻ.

Tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam) cán bộ, chiến sĩ đang tất tả chuẩn bị lễ hội thi gói, nấu bánh chưng và chương trình giao lưu văn hóa truyền thống để đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây vui xuân đón tết vào ngày 30-1. Trung tá Đỗ Xuân Trinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, cho hay, sau lễ hội, đơn vị sẽ cử người mang bánh chưng tặng người dân bản và gửi đến các chiến sĩ trực trên chốt.

Tiết trời se lạnh, sắc xuân đang về trên khắp mọi miền Tổ quốc, ai cũng muốn quần tụ bên gia đình, chuẩn bị đón Tết cổ truyền sum vầy. Thế nhưng, những người lính biên phòng vẫn chắc tay súng, giữ vững biên cương Tổ quốc. Tại chốt mốc 716 dưới cái lạnh 6oC nhưng các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang thay nhau canh gác và tuần tra bất kể ngày đêm. Thượng úy Phạm Trung Kiên chia sẻ, mỗi cán bộ chiến sĩ trực chốt khoảng 5-7 ngày và luân phiên giữa các chốt với nhau. Trước, trong và sau tết thì nhiệm vụ trực chốt và đi tuần sẽ vất vả hơn vì tình hình vượt biên trái phép cũng như buôn lậu dự báo diễn biến phức tạp.

Hiện cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang đã liên hệ các doanh nghiệp Việt Nam ở nước bạn Lào đề nghị phối hợp tăng cường quản lý công nhân nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Trung tá Đỗ Xuân Trinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, cho biết, đơn vị chuẩn bị gạo nếp, bánh chưng, hoa quả, các loại thịt… đủ để cho bộ đội đón tết đầm ấm ở vùng biên viễn. Do đồn đóng quân ở xa dân, không có chợ, giao thông đi lại khó khăn nên anh em đều phải tự tăng gia sản xuất để bảo đảm lương thực, thực phẩm tại chỗ.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cũng cử các đoàn công tác đến thăm, tặng quà tết cán bộ chiến sĩ biên phòng các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế. Tại Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế, bên cạnh chúc tết và tặng quà, Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh, kiêm Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 4, không quên yêu cầu các đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động nắm tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh, không để bị động bất ngờ; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Đoàn do Thiếu tướng Trần Khắc Bang, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 4, cũng đã đến kiểm tra, chúc tết và tặng quà quân dân huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Tại đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam), đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), BĐBP các tỉnh này cũng đã lên kế hoạch đón tết, vui xuân cùng bà con trên đảo.

Tin cùng chuyên mục