Thận trọng khi thu phí ô tô vào trung tâm

SGGP
Dư luận hiện đang quan tâm về dự án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM do Công ty CP Công nghệ Tiền Phong đề xuất với lãnh đạo TPHCM để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. 

Hàng ngàn ô tô nối đuôi nhau hướng vào trung tâm thành phố. Ảnh: ĐÀO THỤY

Hàng ngàn ô tô nối đuôi nhau hướng vào trung tâm thành phố. Ảnh: ĐÀO THỤY

Ghi nhận trong mấy ngày qua, nhiều ý kiến phản ứng, bàn ra trước đề xuất này, trong đó đa số là ý kiến từ những người hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giao thông. 
Các ý kiến tỏ ý băn khoăn, nếu không nói là ngờ vực việc thu phí liệu có đảm bảo sẽ giảm và tiến tới không ùn tắc giao thông vào trung tâm TPHCM? Chưa kể, việc thu phí sẽ góp phần tăng giá thành vận tải, người tiêu dùng phải gánh vác phần phí này thay cho nhà xe. Những lập luận này không phải không có cơ sở thực tiễn. Việc đề án thu phí vừa được đưa ra đã đón nhận những ý kiến phản biện trái chiều sẽ rộng đường cho lãnh đạo và các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét trước khi có quyết định cuối cùng. 
Song tôi và nhiều bạn bè có góc nhìn khác. Đúng là việc thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM dễ gây tổn thương cho người dân, nhất là khi dư luận vừa trải qua cơn sốt phí BOT khiến người dân bất bình. Đó là chưa kể, phương tiện giao thông cá nhân đã gánh quá nhiều thuế, phí, nay nói đến phí ô tô vào trung tâm sẽ dễ tạo dị ứng dư luận. Nhưng bình tâm nhìn lại, việc thu phí này là một giải pháp trong nhiều giải pháp tương lai để trung tâm thành phố thoát khỏi nạn kẹt xe ngày càng trầm kha. Số lượng ô tô ở TPHCM đang tăng rất nhanh, lên đến 600.000 chiếc. Chỉ riêng trong tháng 7-2016, đã có 5.000 ô tô đăng ký mới. Hiện nay, bình quân một ngày có thêm 150 - 200 chiếc ô tô nhập dòng lưu thông trên đường phố. Nếu không sớm có những giải pháp tích cực và khẩn trương, nạn kẹt xe tại TPHCM sẽ không bao giờ chấm dứt. 
Khi giá bán ô tô hiện đang trong chiều hướng giảm mạnh, sẽ có thêm nhiều người sắm xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc. Một số nước trong khu vực ASEAN đã triển khai các biện pháp đấu giá biển số, đấu giá quota lưu hành ô tô… để hạn chế bớt lượng xe vào trung tâm thành phố. Vấn đề đặt ra hiện nay cần được công khai với dư luận: Số tiền thu phí sẽ dùng vào việc gì, hay lại là một kiểu BOT mới? Người dân sẽ đồng tình ủng hộ việc thu phí ô tô, nếu nguồn thu này được dùng để phát triển mạng lưới xe vận chuyển hành khách công cộng, tăng thêm các bãi đậu ô tô, phát triển thêm hệ thống mạng lưới đường vành đai… TPHCM nên thận trọng nghiên cứu những bài học kinh nghiệm từ những nước áp dụng không thành công biện pháp thu phí ô tô, để có cách làm phù hợp với thành phố. Việc triển khai 36 cửa thu phí ô tô vào trung tâm thành phố là điều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh ảnh hưởng đến giao thông và kiến trúc đô thị. Không chỉ thu phí ô tô, TPHCM cần nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp đồng bộ khác, vì nếu chỉ chăm chăm thu phí thì không thể giải được rốt ráo bài toán kẹt xe.

​ TRẦN DIỆU HUYỀN (quận 3, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một đoạn kè sạt lở bờ sông Sài Gòn tại Bình Quới - Thanh Đa. Ảnh: TRẦN YÊN

Kỳ vọng đổi thay bờ sông Sài Gòn

Hệ thống sông Sài Gòn từ lâu được xem là nét đặc trưng của TPHCM, nhưng thời gian qua liên tục bị lấn chiếm hành lang an toàn sông, gây hệ lụy lớn. Do đó, dự thảo phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2020-2045 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2020-2025 vừa được Sở QH-KT trình UBND TPHCM là rất cần thiết trong thời điểm này.

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Phòng dịch cho tài xế xe ôm công nghệ

Sau ca dương tính lần 1 của một tài xế xe ôm công nghệ ở khu phố 7, phường Thạnh Xuân, quận 12, các tài xế xe ôm công nghệ rất lo lắng.