Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi đầu tiên tại Việt Nam

Sau khi phát hiện 7 cá thể voi rừng xuất hiện tại xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam đã đề xuất với Bộ NN-PTNT thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi.

Sáng nay 7-9, tại xã Phước Ninh (huyện Nông Sơn), UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định xác lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi.

>> Video voi rừng về phá rẫy của người dân xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn. Thực hiện: NGUYÊN KHÔI

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi được thành lập sau khi phát hiện 7 cá thể voi rừng xuất hiện tại xã Quế Lâm (huyện Nông Sơn). Khu bảo tồn này nằm trên địa giới hành chính của 2 xã Phước Ninh và Quế Lâm, thuộc huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam với diện tích rộng gần 19.000ha. Phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt có diện tích 13.000ha. Ngoài ra, vùng đệm khu bảo tồn rộng 25.000ha, thuộc 9 xã, 5 huyện.
Đây là khu bảo tồn chuyên về voi đầu tiên của Việt Nam được thành lập. Kinh phí thực hiện đề án xác lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi đến năm 2030 là 128 tỷ đồng.
Học sinh huyện Nông Sơn tặng Đại sứ  Hoa Kỳ  tại Việt Nam Ted Osius bức tranh vẽ về voi rừng 
Việc thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi nhằm bảo tồn và phát triển loài voi châu Á ở Việt Nam, góp phần đạt được các mục tiêu chung của Chính phủ về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững tài nguyên động, thực vật hoang dã; bảo vệ, duy trì, phát triển quần thể voi còn lạ và bảo vệ sinh cảnh sống - nơi sinh sống của quần thể voi; khôi phục và phát triển sinh cảnh sống, nguồn thức ăn của voi nhằm xây dựng địa điểm này thành nơi phù hợp tiếp nhận những cá thể oi đơn lẻ ở nơi khác chuyển về.
Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi đầu tiên tại Việt Nam ảnh 2 Học sinh huyện Nông Sơn tặng tranh về voi rừng cho ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam 
“Cải thiện cuộc sống của các cộng đồng địa phương, bảo tồn đa dạng sinh học và giúp các tỉnh thực hiện các chương trình tăng trưởng kinh tế bền vững là một phần quan trọng trong cam kết của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam. Chúng tôi tự hào hợp tác với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bảo vệ một môi trường sống rất quan trọng cho loài voi châu Á đang nguy cấp đồng thời tìm giải pháp nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương,” Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu tại lễ công bố.
 Chính phủ Hoa Kỳ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang phối hợp với tỉnh Quảng Nam cải thiện các cơ hội sinh kế cho các cộng đồng dân cư sinh sống trong và xung quanh Khu bảo tồn; thực hiện giám sát đa dạng sinh học và nâng cao nhận thức về bảo tồn cho người dân địa phương.
Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Trường Sơn Xanh do USAID tài trợ, với khoản tài trợ dự kiến khoảng 24 triệu USD. Dự án hợp tác với hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên- Huế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời bảo tồn rừng và đa dạng sinh học.
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: Thời gian qua, Quảng Nam đã thực hiện rất tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, trong đó thành lập các khu rừng đặc dụng, khu bảo tồn loài và sinh cảnh sao la, voi... Đây là những nỗ lực của Quảng Nam trong bảo tồn các loài đang bị suy thoái bởi tác động của con người. 

Tin cùng chuyên mục