Thất vọng về Festival hoa Đà Lạt 2007

Kỳ nghỉ phép đi xem Festival hoa Đà Lạt lần này là một dịp buồn và thất vọng. Cái tâm lý háo hức lên thành phố ngàn hoa để ngắm hoa, thưởng thức hoa bị “sượng” ngay khi xe chúng tôi lăn bánh vào cửa ngõ Đà Lạt. Trước mắt hai bên đường, đôi chỗ lèo tèo vài chậu hoa, những cây hoa loàng xoàng, yếu ớt. Đến Festival hoa nhưng hoàn toàn không có ấn tượng gì về hoa, hay nói cách khác Đà Lạt không thể hiện rõ nét là một thành phố ngàn hoa đang diễn ra một lễ hội hoa. Festival hoa Đà Lạt 2007 mang chủ đề “Hoa Đà Lạt, tôi yêu bạn”, nhưng thực tế không đủ hoa để mà yêu! Còn đường hoa Hồ Tùng Mậu cũng đa phần là loại hoa cúc rẻ tiền, tẻ nhạt, và hầu như rất ít người chiêm ngưỡng.

Chẳng những không thể hiện đầy đủ sự tôn vinh về các giá trị hoa Đà Lạt và khẳng định vị trí, tiềm năng của “Hoa và nghề trồng hoa”, mà đây đó còn có những hình ảnh gây phản cảm. Khu vực trước chợ Đà Lạt, người buôn bán quần áo, nón vớ, túi xách, bông cải, các loại rau - củ - quả chiếm hết vỉa hè đi bộ của khách du lịch. Lâu lâu có xe cảnh sát trờ tới thì họ cuốn hàng khiêng chạy trông rất nhếch nhác.

Đến Festival hoa Đà Lạt cái gì cũng đắt, các nhà hàng, quán ăn trong những ngày thường vốn chiều khách và rất ngon, trong những ngày Festival lại quá “chảnh”, quá dở và quá mắc! Vào một nhà hàng dạng biệt thự sang trọng ở đường Trần Hưng Đạo đối diện Dinh 3, chúng tôi phải trả 145.000 đồng cho một dĩa rau xà lách trộn dầu giấm. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ quá tải, giá mắc hơn ngày thường nhiều, nhưng khi chúng tôi yêu cầu cấp hóa đơn GTGT thì một villa gần bờ Hồ Xuân Hương chỉ ghi đúng bằng giá ngày thường (ví dụ chỉ ghi 500.000 đồng, thay vì 2.700.000 đồng như thực thu) (?!).

Chương trình “Đám cưới hoa” chủ đề “Hành trình hạnh phúc” thì thật tệ hại. Tại cuộc họp báo ở TPHCM giới thiệu về Festival hoa Đà Lạt 2007, Ban tổ chức công bố hùng hồn: 114 là con số đánh dấu 114 năm hình thành TP Đà Lạt, và con số 114 cũng là số cặp cô dâu- chú rể tham dự tiệc cưới tập thể lớn nhất từ trước đến nay diễn ra từ ngày 15 đến 18-12-2007 tại TP hoa Đà Lạt. Chuyện thất bại đầu tiên của nhà tổ chức- Công ty TNHH Truyền thông Thế Giới Mới (Q.Phú Nhuận- TPHCM) do ông Nguyễn Văn Bình làm giám đốc - là đã không huy động đủ 114 cặp mà chỉ có non 100 cặp cô dâu- chú rể nên mất hết ý nghĩa! Theo quy định thì cô dâu- chú rể phải dưới 40 tuổi, không bị dị tật, khuyết tật và lần đầu tiên kết hôn, sẽ kết hôn và có giấy đăng ký kết hôn trong tháng 11, tháng 12-2007 mới được quyền tham gia. Nhưng thực tế có cả những cô dâu chú rể ở lứa tuổi 60, 70, 80 và đã đăng ký kết hôn từ mấy chục năm qua tham dự.

“Đại tiệc đám cưới hoa” tại khách sạn Palace cũng không như kế hoạch. Chương trình dự tiệc không trật tự khiến nhiều đôi uyên ương đói quá phải bỏ ra ngoài ăn, còn các cặp đi dự khai mạc Festival không vào được khu vực khai mạc. Nói chung đây là một đám cưới tập thể không có ý nghĩa gì của 114 năm hình thành Đà Lạt, không trang trọng, ấn tượng như Ban tổ chức đã hứa, mà luộm thuộm, nhếch nhác, gây buồn trong ngày vui nhất đời của nhiều đôi uyên ương. Nhiều cặp cô dâu- chú rể tham dự đã tốn khá nhiều tiền mà không vui.

Từ thực tiễn một lễ hội Festival hoa không tạo được dấu ấn hoa và luộm thuộm này có thể rút ra bài học trước tiên là Ban tổ chức thiếu tinh thần trách nhiệm và thiếu kiểm soát chặt chẽ tình hình (không thể nại lý do gì và không thể đổ lỗi cho ai); không lường trước được thực lực tài chính và tinh thần trách nhiệm của các nhà tài trợ; kém khả năng tổ chức một lễ hội chuyên nghiệp.

Cuối cùng là đến Festival hoa Đà Lạt 2007, chỉ còn đọng lại sự bực mình, tiếc nuối cho một Festival hoa được gọi là tầm cỡ quốc gia mà không có ấn tượng gì về hoa.

NGUYÊN CHƯƠNG

* Không thể phủ nhận những cái được của Festival lần này nhưng với không ít du khách, phóng viên báo đài mà nhất là các cặp cô dâu chú rể dự đám cưới hoa thì cảm xúc của Festival 2007 chưa trọn vẹn. Đầu tiên là sự cứng nhắc của Ban tổ chức đúng giờ “đóng cửa” không cho PV báo đài (dù có thẻ PV của BTC) vào khu vực sân khấu để tác nghiệp làm một số PV gặp khó khăn khi tác nghiệp. Thứ hai là tình trạng kẹt xe, tắc đường diễn ra ở nhiều nơi. Nhưng rắc rối nhất là Công ty Truyền thông Thế Giới Mới không tặng nhẫn cưới (vàng) trị giá 100 USD và 1 thẻ ATM các đôi uyên ương như đã hứa, làm không ít người khẳng định mình “bị lừa”.

* Năm nay công tác tuyên truyền “có vấn đề” khi một bộ phận người trồng hoa chưa nhận thức được vinh dự và trách nhiệm - chỉ nghĩ đây là dịp để thu lợi từ hầu bao ngân sách và các doanh nghiệp; một bộ phận người dân có tâm lý ỷ lại Nhà nước, chờ ngân sách rót tiền để làm xe hoa, chờ ký hợp đồng cung cấp hoa. Người dân các làng hoa lại thờ ơ với lễ hội hoa!?

* BTC chưa công khai thông tin tài chính cho báo đài: Qua 2 cuộc họp báo, khi được hỏi kinh phí tổ chức Festival 2007, ông Trương Văn Thu, Trưởng Ban tổ chức) vẫn còn úp úp mở mở dễ làm dư luận sinh nghi về tính tiết kiệm - hiệu quả thật sự của các festival. Phải chăng năm nay do có nhà tài trợ “có máu mặt” rút lui vào giờ chót nên Ban tổ chức sợ công bố con số tài chính không được “hoành tráng” so với ban đầu? Và với Đà Lạt, trong khi khán đài A sân vận động (có mái che) đang bỏ không thì qua 2 kỳ tổ chức phải tốn thêm hàng tỷ đồng làm khán đài lắp ghép nhưng chỉ sử dụng chưa đến 10 ngày như là một sự rập khuôn các nơi khác?

* Với chương trình đám cưới hoa, nên mở rộng tiêu chí, có xếp thứ tự ưu tiên để chọn đủ và đúng đối tượng cô dâu chú rể tham gia (tránh tình trạng phải chữa cháy số cặp cho đủ như năm 2005 hay năm nay thiếu 12 cặp – chỉ có 102 cặp so với dự tính 114 cặp).

C.H.

3.000 du khách thưởng thức rượu vang miễn phí

Tối 20-12, trong khuôn khổ Festival hoa Đà Lạt, tại đường Trần Quốc Toản (cạnh hồ Xuân Hương) đã diễn ra chương trình Đêm hội rượu vang đường phố. Có trên 3.000 du khách đã được thưởng thức miễn phí các loại rượu vang nổi tiếng của phố núi. Bốn công ty: CP thực phẩm Lâm Đồng, rượu bia nước giải khát Lâm Đồng, CP Cầu Đất và TNHH Vĩnh Tiến đã tài trợ khoảng 8.000 lít rượu vang. Trong đó, Công ty CP Thực phẩm Lâm Đồng đã cho ra mắt 4 dòng rượu vang mang tên 4 loại hoa là Marguerit, Pense, Wild Rose và La Tulip.

Chiều cùng ngày, khoảng 20.000 thanh niên, sinh viên TP Đà Lạt đã tham gia chương trình Carnavan đường phố. Xe hoa của các đoàn được gắn với các thùng rượu, thùng trà, hộp trà mang thương hiệu của mình và gắn các nhạc cụ accordion, harmonica, guitar… làm nền cho các điệu nhảy (ảnh).
 

Tin: C.H. - Ảnh: A.D.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp dẫn các hoạt động văn hóa nghệ thuật dịp tết

Hấp dẫn các hoạt động văn hóa nghệ thuật dịp tết

Ngày 21-1, Sở VH-TT TPHCM tổ chức chương trình “Cà phê văn hóa, thể thao và báo chí”. Chương trình đầu tiên này có nhiều nội dung như thông tin hoạt động văn hóa, thể thao trọng tâm của tháng 2, trong đó chủ yếu các hoạt động phục vụ tết người dân, du khách.

Phim

Cuộc đua tiền tỷ của điện ảnh Việt

Phim Việt có kinh phí lên đến 2-3 triệu USD giờ không còn là câu chuyện lạ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất (NSX) phim Việt còn chịu chơi hơn khi dám đầu tư hàng tỷ đồng cho một phân cảnh hay đại cảnh.

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam

Nhân dịp tác phẩm Bà chúa Hòn - tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Sơn Nam, là tựa sách thứ 20 tái bản với bìa mới được ra mắt; vào ngày 22-1, NXB Trẻ đã có chuyến thăm Nhà lưu niệm Sơn Nam tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang để gửi tặng cho gia đình nhà văn Sơn Nam bộ sách Sơn Nam tái bản gồm 20 tựa sách.

Sáng tác

Chuyến du lịch không đồng

Một mình một vali, vừa ra khỏi nhà, chị đã thấy chống chếnh, bao lâu rồi chị không có cảm giác một mình. Xe lắc lư bốn tiếng, thả chị xuống một nơi hoàn toàn xa lạ.

Mỹ thuật