
Kỳ nghỉ phép đi xem Festival hoa Đà Lạt lần này là một dịp buồn và thất vọng. Cái tâm lý háo hức lên thành phố ngàn hoa để ngắm hoa, thưởng thức hoa bị “sượng” ngay khi xe chúng tôi lăn bánh vào cửa ngõ Đà Lạt. Trước mắt hai bên đường, đôi chỗ lèo tèo vài chậu hoa, những cây hoa loàng xoàng, yếu ớt. Đến Festival hoa nhưng hoàn toàn không có ấn tượng gì về hoa, hay nói cách khác Đà Lạt không thể hiện rõ nét là một thành phố ngàn hoa đang diễn ra một lễ hội hoa. Festival hoa Đà Lạt 2007 mang chủ đề “Hoa Đà Lạt, tôi yêu bạn”, nhưng thực tế không đủ hoa để mà yêu! Còn đường hoa Hồ Tùng Mậu cũng đa phần là loại hoa cúc rẻ tiền, tẻ nhạt, và hầu như rất ít người chiêm ngưỡng.
Chẳng những không thể hiện đầy đủ sự tôn vinh về các giá trị hoa Đà Lạt và khẳng định vị trí, tiềm năng của “Hoa và nghề trồng hoa”, mà đây đó còn có những hình ảnh gây phản cảm. Khu vực trước chợ Đà Lạt, người buôn bán quần áo, nón vớ, túi xách, bông cải, các loại rau - củ - quả chiếm hết vỉa hè đi bộ của khách du lịch. Lâu lâu có xe cảnh sát trờ tới thì họ cuốn hàng khiêng chạy trông rất nhếch nhác.
Đến Festival hoa Đà Lạt cái gì cũng đắt, các nhà hàng, quán ăn trong những ngày thường vốn chiều khách và rất ngon, trong những ngày Festival lại quá “chảnh”, quá dở và quá mắc! Vào một nhà hàng dạng biệt thự sang trọng ở đường Trần Hưng Đạo đối diện Dinh 3, chúng tôi phải trả 145.000 đồng cho một dĩa rau xà lách trộn dầu giấm. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ quá tải, giá mắc hơn ngày thường nhiều, nhưng khi chúng tôi yêu cầu cấp hóa đơn GTGT thì một villa gần bờ Hồ Xuân Hương chỉ ghi đúng bằng giá ngày thường (ví dụ chỉ ghi 500.000 đồng, thay vì 2.700.000 đồng như thực thu) (?!).
Chương trình “Đám cưới hoa” chủ đề “Hành trình hạnh phúc” thì thật tệ hại. Tại cuộc họp báo ở TPHCM giới thiệu về Festival hoa Đà Lạt 2007, Ban tổ chức công bố hùng hồn: 114 là con số đánh dấu 114 năm hình thành TP Đà Lạt, và con số 114 cũng là số cặp cô dâu- chú rể tham dự tiệc cưới tập thể lớn nhất từ trước đến nay diễn ra từ ngày 15 đến 18-12-2007 tại TP hoa Đà Lạt. Chuyện thất bại đầu tiên của nhà tổ chức- Công ty TNHH Truyền thông Thế Giới Mới (Q.Phú Nhuận- TPHCM) do ông Nguyễn Văn Bình làm giám đốc - là đã không huy động đủ 114 cặp mà chỉ có non 100 cặp cô dâu- chú rể nên mất hết ý nghĩa! Theo quy định thì cô dâu- chú rể phải dưới 40 tuổi, không bị dị tật, khuyết tật và lần đầu tiên kết hôn, sẽ kết hôn và có giấy đăng ký kết hôn trong tháng 11, tháng 12-2007 mới được quyền tham gia. Nhưng thực tế có cả những cô dâu chú rể ở lứa tuổi 60, 70, 80 và đã đăng ký kết hôn từ mấy chục năm qua tham dự.
“Đại tiệc đám cưới hoa” tại khách sạn Palace cũng không như kế hoạch. Chương trình dự tiệc không trật tự khiến nhiều đôi uyên ương đói quá phải bỏ ra ngoài ăn, còn các cặp đi dự khai mạc Festival không vào được khu vực khai mạc. Nói chung đây là một đám cưới tập thể không có ý nghĩa gì của 114 năm hình thành Đà Lạt, không trang trọng, ấn tượng như Ban tổ chức đã hứa, mà luộm thuộm, nhếch nhác, gây buồn trong ngày vui nhất đời của nhiều đôi uyên ương. Nhiều cặp cô dâu- chú rể tham dự đã tốn khá nhiều tiền mà không vui.
Từ thực tiễn một lễ hội Festival hoa không tạo được dấu ấn hoa và luộm thuộm này có thể rút ra bài học trước tiên là Ban tổ chức thiếu tinh thần trách nhiệm và thiếu kiểm soát chặt chẽ tình hình (không thể nại lý do gì và không thể đổ lỗi cho ai); không lường trước được thực lực tài chính và tinh thần trách nhiệm của các nhà tài trợ; kém khả năng tổ chức một lễ hội chuyên nghiệp.
Cuối cùng là đến Festival hoa Đà Lạt 2007, chỉ còn đọng lại sự bực mình, tiếc nuối cho một Festival hoa được gọi là tầm cỡ quốc gia mà không có ấn tượng gì về hoa.
NGUYÊN CHƯƠNG
* Không thể phủ nhận những cái được của Festival lần này nhưng với không ít du khách, phóng viên báo đài mà nhất là các cặp cô dâu chú rể dự đám cưới hoa thì cảm xúc của Festival 2007 chưa trọn vẹn. Đầu tiên là sự cứng nhắc của Ban tổ chức đúng giờ “đóng cửa” không cho PV báo đài (dù có thẻ PV của BTC) vào khu vực sân khấu để tác nghiệp làm một số PV gặp khó khăn khi tác nghiệp. Thứ hai là tình trạng kẹt xe, tắc đường diễn ra ở nhiều nơi. Nhưng rắc rối nhất là Công ty Truyền thông Thế Giới Mới không tặng nhẫn cưới (vàng) trị giá 100 USD và 1 thẻ ATM các đôi uyên ương như đã hứa, làm không ít người khẳng định mình “bị lừa”. C.H. |
