Chiến dịch mang tên Tuần lễ Tiêm chủng thế giới, dự kiến diễn ra từ ngày 24 đến 30-4, nhằm gửi thông điệp rằng cộng đồng, bao gồm các bậc phụ huynh, có thể bảo vệ mọi người bằng việc tiêm vaccine.
Trọng tâm của chiến dịch nâng cao nhận thức của UNICEF lần này là một phim hoạt hình ngắn 60 giây “Những nguy hiểm”, cùng với một số đoạn hoạt hình ngắn khác để minh họa và sử dụng trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, còn có tranh áp-phích với nội dung xoay quanh những hoàn cảnh mà trẻ em, với bản chất non nớt, như là những con người liều lĩnh, liên tục đặt mình vào các tình huống nguy hiểm. Được thể hiện bằng các thứ tiếng Arab, Trung Quốc, Pháp, Hindi, Nga, Tây Ban Nha và Tagalog (ngôn ngữ của người Philippines), video này truyền tải thông tin rằng, dù cha mẹ không thể phòng tránh tất cả những nguy hiểm mà con mình có thể gặp phải nhưng họ có thể dùng vaccine để giúp phòng tránh bệnh tật cho con.
Ước tính, trong năm 2017 có khoảng 1,5 triệu trẻ tử vong do các bệnh có thể phòng tránh bằng vaccine. Bên cạnh nguyên nhân điều kiện tiếp cận vaccine không được đảm bảo, UNICEF cảnh báo tại một số quốc gia, nhiều gia đình đã tự ý trì hoãn hoặc từ chối không đưa trẻ đi tiêm vaccine, chủ yếu do chủ quan với sức khỏe của trẻ hoặc quan niệm vaccine có thể gây biến chứng ở trẻ, đặc biệt nghiêm trọng là phòng trào tẩy chay vaccine trên mạng xã hội. Chính việc nhận thức chưa đầy đủ này đã dẫn tới nhiều đợt bùng phát dịch bệnh, trong đó có sởi, nhất là tại các nước phát triển.
Trong năm 2019, UNICEF cùng Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (Gavi) có kế hoạch triển khai chiến dịch #VaccinesWork trên mạng xã hội. Nhằm nâng cao ý thức của các bậc phụ huynh, Quỹ Bill & Melinda Gates cam kết quyên góp 1 USD cho mỗi lượt thích hoặc chia sẻ trên mạng xã hội có sử dụng #VaccinesWork trong tháng 4 này, cho đến khi đạt mục tiêu quyên góp 1 triệu USD. Toàn bộ số tiền này sẽ chuyển cho UNICEF. Ông Robin Nandy, lãnh đạo UNICEF phụ trách vấn đề miễn dịch, khẳng định, #VaccinesWork là cơ hội cho thấy vai trò mạnh mẽ của mạng xã hội trong việc thay đổi và cung cấp cho các bậc cha mẹ thông tin đáng tin cậy và quý giá về vaccine.
Theo UNICEF, đã có tới 3 triệu người sống sót nhờ vaccine mỗi năm và đây là một trong những công cụ y khoa hợp túi tiền nhất nhằm đảm bảo sức khỏe con người. Cơ quan này tính toán, cứ mỗi 1 USD dành cho việc tiêm vaccine lúc nhỏ tuổi sẽ giúp người dân tiết kiệm được 44 USD trong tương lai. Theo ông Robin Nandy: “Chúng tôi muốn nhận thức của mọi người về vaccine là an toàn và hiệu quả sẽ được lan tỏa sâu rộng một cách nhanh chóng thông qua chiến dịch #VaccinesWork. Chiến dịch này là cơ hội để chứng tỏ cho thế giới thấy rằng mạng xã hội có thể là một công cụ cực kỳ hữu hiệu để tạo ra thay đổi và cung cấp cho cha mẹ những thông tin đáng tin cậy về vaccine”.