Thầy giáo chế tạo “Dũng sĩ diệt khuẩn”

Nâng cao ý thức trong sát khuẩn, rửa tay phòng dịch Covid-19, kỹ sư điện tử Võ Trường Tiến, giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) đã chế tạo máy rửa tay tự động mang tên “Dũng sĩ diệt khuẩn”.
Kỹ sư điện tử Võ Trường Tiến với sáng kiến “Dũng sĩ diệt khuẩn”
Kỹ sư điện tử Võ Trường Tiến với sáng kiến “Dũng sĩ diệt khuẩn”

“Dũng sĩ diệt khuẩn” được đặt tại Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và triển khai tại các điểm phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Với sản phẩm này, chỉ cần đưa tay vào dưới máy diệt khuẩn cách 15-20cm, máy sẽ tự động xịt dung dịch sát khuẩn vào tay. Người dùng không cần phải chạm tay vào bình chứa dung dịch, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Anh Tiến chia sẻ ý tưởng thực hiện sáng kiến này: “Rất nhiều người có thể dùng chung bình xịt dung dịch sát khuẩn tại nơi công cộng, mọi người đều ấn vòi xịt để lấy dung dịch sát khuẩn hoặc cầm bình xịt lên để sử dụng. Lúc này, vỏ bình xịt, vòi xịt nhiễm virus và có nguy cơ lây nhiễm chéo. Hơn nữa, dung dịch lấy ra có thể không đủ hoặc dư thừa, lượng dung dịch bị văng ra ngoài, không tiết kiệm. Vì vậy, tôi chế ra máy này để khắc phục những nhược điểm trên”.

Anh Tiến đã sử dụng các linh kiện điện tử và làm mô hình “Dũng sĩ diệt khuẩn”, thiết kế này gồm: phần điều khiển sẽ nhận tín hiệu cảm biến từ tay người đặt dưới thiết bị, ngay lập tức xuất ra dung dịch dưới dạng phun sương điều chỉnh, lượng dung dịch sát khuẩn phun sương vừa đủ dùng. Các linh kiện và lắp ráp chỉ tốn 1,5 triệu đồng/máy. Thời gian để hoàn thành một “Dũng sĩ diệt khuẩn” được thực hiện trong 1 ngày. 

Anh Tiến cho biết: “Trong thời gian gần nhất, tôi sẽ nâng cấp thiết bị này, lập trình để sản phẩm thông minh hơn, khi mọi người sát khuẩn bàn tay xong thì đèn UV vẫn bật sáng để tiếp tục diệt khuẩn trong không khí, đồng thời phát ra giọng nói yêu cầu mọi người rửa tay, nói lời xin chào và cảm ơn khi kết thúc phiên sát khuẩn tự động”.

Anh Lê Vin, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, cho biết: “Tỉnh đoàn đang hỗ trợ cho anh Võ Trường Tiến tiếp tục hoàn thiện mô hình và sẽ đặt “Dũng sĩ diệt khuẩn” tại 15 chốt công cộng trên địa bàn tỉnh, đồng thời tại các huyện có thêm 5 chốt diệt khuẩn phòng dịch Covid-19”.

Tin cùng chuyên mục