Thẻ BHYT không ghi đúng thời điểm đủ 5 năm liên tục

Nhiều bạn đọc là phụ huynh học sinh gọi đến đường dây nóng  Báo SGGP, thắc mắc về việc thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh - sinh viên do Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM cấp đã ghi không đúng thông tin về thời điểm đủ 5 năm liên tục kể từ ngày tham gia BHYT. Liệu việc này có ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT?

Cách ghi không chính xác

Ông C.H. (ở phường 15, quận Tân Bình) cho biết: “Con tôi hiện đang học năm thứ nhất đại học. Thẻ BHYT của cháu ghi “Giá trị sử dụng từ 1-1-2018; thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1-1-2023”. Ngay từ khi vào lớp 1, con tôi đã bắt đầu tham gia BHYT ở trường, rồi liên tục đến những năm học cấp 2, cấp 3. Tại sao BHYT lại lấy gốc thời điểm đủ 5 năm liên tục chỉ từ 1-1-2018? Sao 12 năm liên tục tham gia ở các cấp học phổ thông không được tính vào”.

Bà L.N. (ở phường 25, quận Bình Thạnh) cũng có thắc mắc tương tự: “Con tôi năm nay đang học lớp 8, đã tham gia BHYT liên tục từ lớp 1 đến lớp 5 ở Trường Tiểu học N.B.K. (quận 1) và lớp 6, lớp 7 tại Trường THCS V.T.T. (quận 1), nghĩa là đã tham gia liên tục 7 năm. Thế nhưng, trong thẻ BHYT của cháu chỉ ghi “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1-1-2023”. Thật vô lý khi đến 5 năm nữa con tôi mới được công nhận thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục”.

Thẻ BHYT không ghi đúng thời điểm đủ 5 năm liên tục ảnh 1 Hầu hết các thẻ BHYT của học sinh TPHCM đều ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1-1-2023”
Một trường hợp khác ở Gò Vấp cũng tương tự. Ông P.Đ.T. (ở phường 12, quận Gò Vấp) có 2 con đang học lớp 7 và lớp 9 Trường THCS N.T. (quận Gò Vấp), đều tham gia BHYT tại trường tiểu học và THCS liên tục từ năm lớp 1. Vậy mà trong thẻ BHYT của 2 cháu đều ghi giống nhau: “Giá trị sử dụng từ 1-1-2018; thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1-1-2023”.

Thực tế ghi nhận hầu hết học sinh ở TPHCM không được công nhận thời điểm tham gia BHYT liên tục trong các năm đã đóng ở các cấp tiểu học, THCS và THPT. Dường như thẻ BHYT của học sinh nào, bất kể đang học cấp tiểu học, THCS hay THPT đều ghi dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1-1-2023”. Điều này cho thấy BHXH TPHCM chỉ tính từ ngày 1-1-2018, chứ không cập nhật quá trình các em học sinh tham gia trước đó ở các cấp học phổ thông.

Chúng tôi đã đem thắc mắc của bạn đọc đến Phòng Tiếp công dân của BHXH TPHCM (117C Nguyễn Đình Chính, quận Phú Nhuận) để tìm câu trả lời. Một cán bộ BHYT cho rằng đối với một số trường hợp đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên, nhưng do quá trình tham gia BHYT của đối tượng ở nhiều tỉnh, nhiều đơn vị, nhiều nhóm đối tượng khác nhau... mà hệ thống dữ liệu đóng BHYT chưa được quản lý tập trung toàn quốc và chưa có mã định danh cá nhân, nên việc xác định thời gian đóng BHYT của người tham gia BHYT còn gặp khó khăn.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ đồng loạt cấp mã số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT và đẩy mạnh kết nối công nghệ thông tin với các đơn vị cơ sở để liên thông dữ liệu thì sẽ khắc phục được tình trạng này.

Theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, từ ngày 1-1-2015 các trường hợp có thẻ BHYT đã tham gia từ đủ 5 năm liên tục kể từ ngày tham gia và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (hiện nay là 1.390.000 đồng/tháng) thì sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Khi được cấp giấy chứng nhận này, người tham gia BHYT không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí khám chữa bệnh (chỉ áp dụng đối với trường hợp đi khám chữa bệnh đúng tuyến).

Cần điều chỉnh cho đúng

Theo hướng dẫn tại công văn số 238 ngày 22-1-2018 của BHXH Việt Nam, trường hợp thẻ BHYT cấp theo mã số BHXH có thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục ghi chưa đúng, người tham gia cung cấp thêm thông tin về tên, địa chỉ của các đơn vị nơi đã có quá trình tham gia trước đó hoặc thẻ cũ (nếu còn lưu giữ) cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ.

Cơ quan BHXH có trách nhiệm chủ động kiểm tra lại danh sách, dữ liệu quản lý thu và kết hợp thêm với thông tin người tham gia có thể cung cấp để điều chỉnh dữ liệu và in thẻ BHYT mới cho người tham gia ngay trong ngày.

BHXH Việt Nam cũng đã yêu cầu BHXH các tỉnh - thành rà soát đảm bảo đồng bộ dữ liệu cấp mã số BHXH đúng quy trình trước khi in, đổi thẻ BHYT mới. Hạn chế tối đa các trường hợp thẻ cũ đã bổ sung thời điểm đủ 5 năm liên tục và chuyển đổi quyền lợi, khi đổi thẻ BHYT mới yêu cầu người tham gia bổ sung hồ sơ.

Trong quá trình đổi mới công nghệ quản lý dữ liệu, sai sót là không tránh khỏi, thế nhưng, với phần lớn học sinh TPHCM bị sai thông tin về thời điểm tham gia BHYT liên tục 5 năm như vậy sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo, phải điều trị bằng kỹ thuật cao.

Thiết nghĩ, thẻ BHYT của học sinh TPHCM giá trị sử dụng từ 1-1-2019 cần được cơ quan BHYT TPHCM cập nhật và ghi đúng chính xác thời điểm tham gia BHYT liên tục 5 năm, nhằm đảm bảo quyền lợi thiết thực của người tham gia BHYT. Có như vậy, công tác tuyên truyền toàn dân tham gia BHYT mới thiết thực và đạt hiệu quả như mong muốn.

Tin cùng chuyên mục