Iran sẽ sản xuất nhiên liệu hạt nhân ở quy mô lớn

Iran sẽ sản xuất nhiên liệu hạt nhân ở quy mô lớn
Iran sẽ sản xuất nhiên liệu hạt nhân ở quy mô lớn ảnh 1
Chuyên viên hạt nhân Iran đang trình bày tác dụng của 1 sản phẩm hạt nhân dùng trong y khoa tại Trường đại học Qom.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 6-5 tuyên bố tại cuộc gặp tổng thống Azerbaijan tại Baku rằng họ sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân cho đến khi đạt được khả năng sản xuất nhiên liệu nguyên tử ở quy mô công nghiệp. Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động hạt nhân theo đúng luật pháp quốc tế và dưới sự kiểm soát của IAEA (Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế) cho đến khi tiến tới công đoạn sản xuất nhiên liệu hạt nhân ở quy mô công nghiệp để cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân”.

Trong khi đó, đại diện 5 nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc tiếp tục đàm phán về dự thảo nghị quyết mới, do Anh và Pháp soạn thảo, yêu cầu Iran ngừng ngay mọi hoạt động hạt nhân. Tuy nhiên, những bất đồng giữa một bên là Anh, Pháp, Mỹ với bên kia là Nga và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết.

Theo giới phân tích, ít có dấu hiệu thu hẹp được những bất đồng đáng kể giữa 5 nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ về giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran. Đại sứ của 5 nước đang chờ chỉ thị từ chính phủ của họ trước khi tham dự buổi bỏ phiếu dự kiến diễn ra tại New York vào ngày 8-5 tới.

V.A. (Theo Reuters, THX)

Tin cùng chuyên mục