Anh

Phá tan âm mưu kích nổ hàng loạt máy bay từ Anh sang Mỹ

Phá tan âm mưu kích nổ hàng loạt máy bay từ Anh sang Mỹ
Phá tan âm mưu kích nổ hàng loạt máy bay từ Anh sang Mỹ ảnh 1
Tăng cường đảm bảo an ninh tại các sân bay của Anh. Ảnh: Reuter

Ngày 10-8, cảnh sát Anh cho biết đã đập tan một âm mưu khủng bố cho kích nổ hàng loạt máy bay (từ 10 đến 20 chiếc) từ Anh sang Mỹ. Bọn khủng bố dự định sử dụng chất nổ lỏng (được ngụy trang như các loại rượu bia) và các kíp nổ (được ngụy trang thành những dụng cụ điện) giấu trong hành lý xách tay.

Bộ trưởng Nội vụ Anh John Reid nói đây là âm mưu nghiêm trọng vì có sự tính toán để gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng. Sau một chiến dịch điều tra bí mật suốt nhiều tháng, đêm 9-8, lực lượng an ninh và cảnh sát chống khủng bố của London đã “kéo lưới” và bắt giữ 21 kẻ tình nghi.

Sau thông báo của cảnh sát, Cơ quan Tình báo Anh đã đưa ra mức độ cảnh báo an ninh nghiêm trọng - mức độ báo động khả năng sắp xảy ra khủng bố. An ninh được thắt chặt tại các sân bay nước Anh và những biện pháp tăng cường kiểm tra được áp đặt đồng loạt cho mọi chuyến bay.

Hành khách không được mang bất kỳ hành lý xách tay nào lên máy bay, mọi thứ chất lỏng đều bị cấm, trừ những biệt dược. Bình sữa cho trẻ em thì được mang, nhưng với điều kiện người đem lên phải uống thử trước mặt nhân viên an ninh.

Tại Mỹ, chính phủ nước này cũng nâng lên mức báo động “đỏ” đối với các chuyến bay thương mại từ Anh sang Mỹ, đồng thời gia tăng các biện pháp kiểm soát tất cả những chuyến bay nội địa và những chuyến bay vào không phận Mỹ.

Nhiều hãng hàng không lớn cũng có phản ứng tức thời trước thông tin khủng bố. Hãng hàng không Lufthansa, Air Berlin (Đức) và Air France (Pháp) đã hủy bỏ các chuyến bay đến London.

B.Tr.
(Theo AP, AFP, Reuters)
 

Tin cùng chuyên mục