Trung Quốc: 3 ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân động đất

Trung Quốc: 3 ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân động đất
  • Trận động đất ngày 12-5 có cường độ đến 8 độ richter

Ngày 18-5, Quốc vụ viện Trung Quốc công bố quyết định để quốc tang 3 ngày, bắt đầu từ ngày hôm nay (19-5), nhằm tưởng niệm các nạn nhân trong trận động đất hôm 12-5 vừa qua ở tỉnh Tứ Xuyên của nước này.

Theo thông báo của chính phủ, vào đúng 14 giờ 28 phút (giờ địa phương), mọi người dân Trung Quốc sẽ đứng mặc niệm 3 phút, trong khi các phương tiện giao thông như ô tô, xe lửa, tàu thủy sẽ kéo còi tưởng nhớ những nạn nhân của trận động đất. Ban tổ chức Đại hội Olympic Bắc Kinh cũng tuyên bố hoãn lễ rước ngọn đuốc Olympic từ ngày 19-5 đến 21-5.

Trung Quốc: 3 ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân động đất ảnh 1

Tìm kiếm người thân bị mất tích trong thảm họa động đất.

Cùng ngày, Cục địa chấn Trung Quốc đã điều chỉnh cường độ trận động đất ngày 12-5 là 8,0 độ richter, thay vì 7,8 độ richter như những báo cáo ban đầu.

Tính đến 14 giờ ngày 18-5, số người thiệt mạng trong trận động đất này đã lên tới gần 32.500 người, trong khi hơn 220.100 người bị thương.

Vào lúc khoảng 1 giờ sáng 18-5, lại xảy ra dư chấn động đất mạnh 6,1 độ richter. Đây là dư chấn mạnh nhất theo sau khoảng 20 dư chấn mạnh hơn 5 độ richter xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên chỉ 5 ngày sau trận động đất mạnh 8 độ.

Dư chấn mới nhất này xảy ra tại khu vực nằm giữa hai tỉnh Tứ Xuyên và Cam Túc, cách vị trí tâm chấn của trận động đất trưa 12-5 khoảng 100 km về phía Đông Bắc. Theo tin mới nhất, 3 người đã thiệt mạng và hơn 50 người đã bị thương.

Trước đó, khoảng 14 giờ 30 chiều 17-5, một đoạn đê bao ở thượng nguồn sông Jianhiang (với sức chứa 1,6 triệu m3 nước) ở TP Bằng Châu đã bị vỡ. Tuy nhiên, do người dân đã được sơ tán kịp, nên không xảy ra thương vong lớn.

Trong lúc này, Chính phủ Trung Quốc thông báo cho biết các cơ sở hạt nhân của Trung Quốc “được xác nhận là an toàn và vẫn nằm trong tầm kiểm soát sau các cuộc kiểm tra cẩn thận”. Chính phủ Trung Quốc hiện có 11 lò phản ứng hạt nhân, phần lớn nằm ở các vùng duyên hải, sản xuất ra chưa đầy 2% tổng sản lượng năng lượng của nước này.

Liên quan đến tình hình cứu trợ, cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm 18-5 đã bày tỏ sự biết ơn cộng đồng quốc tế vì đã trợ giúp Trung Quốc sau trận động đất. Tính đến chiều 18-5, Trung Quốc đã nhận được hàng viện trợ (trong và ngoài nước) trị giá hơn 1,3 tỷ USD, gồm tiền mặt và vật dụng...

H.Ch. (Theo THX)

Tin cùng chuyên mục