Cứu hộ động đất ở Trung Quốc: Đến được tất cả các điểm bị thiệt hại

° 1 người đàn ông sống sót sau 179 giờ bị chôn vùi
Cứu hộ động đất ở Trung Quốc: Đến được tất cả các điểm bị thiệt hại

° 1 người đàn ông sống sót sau 179 giờ bị chôn vùi

Cứu hộ động đất ở Trung Quốc: Đến được tất cả các điểm bị thiệt hại ảnh 1

Theo Hãng tin THX, đến ngày 20-5, các nhóm cứu hộ đã tiếp cận được tất cả 3.669 thôn xã bị thiệt hại nặng do động đất ở tỉnh Tứ Xuyên, kể cả những vùng xa xôi hẻo lánh nhất. Toàn bộ các khu vực bị nạn đã tiếp nhận được sự ứng cứu của lực lượng bên ngoài. Số nạn nhân tử vong đã gần 40.000 người và số bị thương lên tới hơn 245.000 người. Con số thương vong có thể cao hơn nhiều khi chính quyền tỉnh Tứ Xuyên dự đoán có tới 71.000 người đã chết, mất tích hoặc vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Một tuần sau thảm họa, người dân tỉnh Tứ Xuyên vẫn phải sống trong tâm trạng hoang mang, lo âu trước nguy cơ xảy ra các đợt dư chấn nguy hiểm mới. Đêm 19 và ngày 20-5, hàng ngàn người dân thủ phủ Thành Đô và một số địa phương trong tỉnh Tứ Xuyên đã phải sơ tán ra các địa điểm có mặt bằng thoáng rộng sau khi cơ quan chức năng dự báo rằng một dư chấn mạnh tới 6 - 7 độ richter có thể lại xảy ra. Trước đó, một dư chấn ngày 18-5 đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

Theo ước tính sơ bộ, thiệt hại kinh tế do động đất gây ra cho tỉnh Tứ Xuyên là khoảng 67 tỷ nhân dân tệ (hơn 10 tỷ USD). Công tác cứu trợ hiện đang được tích cực triển khai theo nhiều hướng. Hàng ngàn tấn lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm đã được chuyển tới khu vực bị nạn.

Đã hơn một tuần xảy ra động đất nhưng các đội cứu hộ vẫn tiếp tục đào bới. Vào lúc 0 giờ 50 phút ngày 20-5, ông Ma Yuanjiang, một nhân viên nhà máy điện, 31 tuổi, đã được cứu sống sau gần 179 giờ bị chôn vùi trong đống đổ nát (ảnh). Trước đó, ngày 19-5, các nhân viên cứu hộ đã cứu sống thêm 3 nạn nhân.

THX dẫn lời Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Zhou Shengxian cho biết 32 nguồn phóng xạ đã bị chôn vùi trong các đống đổ nát sau trận động đất tại tỉnh Tứ Xuyên, song tất cả các nguồn phóng xạ này đã được xử lý và nhìn chung vẫn an toàn.

H.CHI. (Theo THX, AP, Reuters)

Thủ tướng đồng ý Hội CTĐ Việt Nam kêu gọi cứu trợ nhân dân Trung Quốc bị thiệt hại do động đất

(SGGP). – Ngày 20-5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của hội và thông lệ quốc tế, có lời kêu gọi huy động nguồn lực của nhân dân Việt Nam cứu trợ nhân dân Trung Quốc đã bị thiệt hại do động đất tại tỉnh Tứ Xuyên vừa qua.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định viện trợ khẩn cấp cho những người bị thiệt hại tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc bằng tiền trị giá 200.000 USD.
*  Thủ tướng cùng đồng ý Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi toàn dân tham gia giúp đỡ nhân dân Myanmar bị thiệt hại do cơn bão Nargis đầu tháng 5-2008. Đồng thời đồng ý với kiến nghị của Bộ Ngoại giao cử đoàn Việt Nam do Đại sứ nước ta tại Myanmar làm trưởng đoàn, tham gia công tác cứu trợ cơn bão Nargis do Chính phủ Myanmar tổ chức trong tháng 5-2008.

Q.PHƯƠNG

Lãnh đạo TPHCM đặt vòng hoa tưởng niệm nạn nhân động đất Trung Quốc

(SGGP).- Chiều 20-5, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã đến Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân trong trận động đất tại Tứ Xuyên. Tại buổi tưởng niệm, ông Lê Hoàng Quân đã ghi vào sổ tang: “Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân TPHCM xin chân thành chia buồn cùng toàn Đảng, toàn quân và nhân dân Trung Quốc anh em về thảm họa địa chấn ở tỉnh Tứ Xuyên, đã làm chết và bị thương nhiều bà con. Mong rằng các đồng chí sẽ sớm khắc phục mọi khó khăn, mang lại đời sống ổn định cho nhân dân vùng bị thiên tai”. Thay mặt cho chính phủ, nhân dân Trung Quốc, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TPHCM Hứa Minh Lượng đã cảm ơn sự sẻ chia của lãnh đạo và nhân dân TPHCM.  

    T.H.

Tin cùng chuyên mục