Nhật Bản điều tra Dentsu buộc nhân viên làm việc quá sức

Nhà quảng cáo khổng lồ Dentsu bị Bộ Lao động Nhật Bản điều tra vì bị nghi ngờ buộc nhân viên làm thêm ngoài giờ quá mức dẫn đến tử vong.
Nhật Bản điều tra Dentsu buộc nhân viên làm việc quá sức

Nhà quảng cáo khổng lồ Dentsu bị Bộ Lao động Nhật Bản điều tra vì bị nghi ngờ buộc nhân viên làm thêm ngoài giờ quá mức dẫn đến tử vong.

Theo NHK, nhóm đặc nhiệm gồm khoảng 30 thanh tra từ các bộ Lao động, Y tế và Phúc lợi đã khám xét trụ sở của Dentsu Inc. ở Tokyo và 3 văn phòng chi nhánh ở miền Trung và miền Tây Nhật Bản hôm nay 7-11.

Bộ Lao động bắt đầu cuộc điều tra Dentsu vào tháng 10, sau khi một nhân viên 24 tuổi là Matsuri Takahashi tự sát cuối tháng 12 năm ngoái và đến tháng 9 nguyên nhân tử vong được xác định là "karoshi" - làm việc quá sức.

Thanh tra từ các bộ Lao động, Y tế và Phúc lợi khám xét trụ sở Dentsu Inc. ở Tokyo ngày 7-11-2016. Ảnh: NHK

Các nhà điều tra nghi ngờ Dentsu đã phạm luật khi buộc Takahashi làm việc quá sức kinh niên và nghi ngờ việc thêm giờ trái phép là phổ biến tại công ty này.

Cuộc khám xét hôm nay diễn ra khi các nhà điều tra kiểm tra các điều kiện làm việc tại Dentsu đã phát hiện rằng một số nhân viên làm thêm nhiều giờ hơn so với thỏa thuận với công đoàn.

Trọng tâm cuộc điều tra sẽ xem xét làm việc thêm giờ trái phép có phải là thực tế phổ biến của công ty.

Tại Nhật Bản, quan chức lao động có thể tiến hành điều tra hình sự và bàn giao hồ sơ cho công tố viên để truy tố nếu phát hiện vi phạm.

Chủ tịch Dentsu Tadashi Ishii cho biết công ty sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra. Công ty đã thừa nhận ít nhất 2 trường hợp karoshi khác từ những năm 1990 và cho biết đang cố gắng ngăn chặn làm việc quá sức, như tắt đèn tại trụ sở sau 10 giờ đêm.

Karoshi làm hàng trăm người chết và mắc bệnh mỗi năm ở Nhật Bản, bất chấp những nỗ lực kiềm chế tình trạng này.

Luật lao động quy định 40 giờ làm việc mỗi tuần cho nhiều người lao động, nhưng các công ty đã khai thác lỗ hổng từ chỗ có thể đặt trần tự nguyện làm thêm giờ.

Các quan chức lao động cho biết, tại Dentsu và nhiều công ty khác, làm thêm giờ quá mức thường không được báo cáo.

Cuộc điều tra đã phát hiện Takahashi làm thêm hơn 100 giờ/tháng, vượt ngưỡng karoshi là 80 giờ/tháng. Nhưng Takahashi đã bị buộc phải báo cáo làm thêm giờ dưới mức trần của Dentsu là 70 giờ/tháng vào thời điểm đó.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói với báo giới, chính phủ sẽ tìm cách giảm giờ làm thêm. "Không ai phải mất mạng sống quý giá của mình vì làm việc quá sức. Chúng tôi có kế hoạch thúc đẩy cải cách từ quan điểm của người lao động", ông Suga nói.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục