Thêm 10 ngày "ai ở đâu thì ở đó": Người Đà Nẵng tay xách nách mang đổi ca làm việc

Để thuận tiện cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp cũng như cơ quan, nhà máy, xí nghiệp thuận lợi trong việc giao ca, thay đổi người làm việc “3 tại chỗ”, TP Đà Nẵng đã “mở đường” từ 5 giờ đến 9 giờ ngày 26-8.

Xe máy của các công nhân ở Đà Nẵng chất đầy vali, vật dụng sinh hoạt cá nhân... đổi ca làm việc khi tiếp tục 10 ngày "phong tỏa cứng"
Xe máy của các công nhân ở Đà Nẵng chất đầy vali, vật dụng sinh hoạt cá nhân... đổi ca làm việc khi tiếp tục 10 ngày "phong tỏa cứng"

Theo ghi nhận, lúc 7 giờ sáng nay, trên các tuyến đường chính ở trung tâm TP Đà Nẵng như: Ngô Quyền (Quận Sơn Trà), Ngũ Hành Sơn (Quận Ngũ Hành Sơn), Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu), Điện Biên Phủ (Quận Thanh Khê) và Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) đông đúc phương tiên tiện lưu thông, người dân di chuyển vào để đến công ty làm việc thay cho những người hết ca trở về nhà.

Lưu lượng người lưu thông lúc 7 giờ ngày 26-8 tăng hơn mọi ngày
Sau thời gian 10 ngày áp dụng “ai ở đâu thì ở đó”, công nhân, viên chức và người lao động ở lại công ty, cơ quan… tiến hành giao ca, đổi nhân lực. Tại các khu công nghiệp, nhiều công nhân lỉnh kỉnh mang theo ba lô quần áo, mì gói, quạt, chăn màn, giường xếp… để sử dụng tại nơi làm việc.
 
Thêm 10 ngày "ai ở đâu thì ở đó": Người Đà Nẵng tay xách nách mang đổi ca làm việc ảnh 2 Công nhân lmang theo ba lô quần áo, vật dụng cá nhân để về nhà
Chị Lê Thị Thanh Vân (trú huyện Hòa Vang) là công nhân khu công nghiệp Hòa Khánh cho biết, từ hôm qua (25-8), công ty đã lên danh sách giao ca, những người đã làm việc 10 ngày qua (từ 16-8 đến nay) sẽ được về nhà trong thời gian theo quy định từ 5 giờ đến 9 giờ sáng nay.

“Sau 10 ngày làm việc tại chỗ, chúng tôi thay ca với đồng nghiệp, công ty có chuẩn bị giấy lưu thông có ghi điểm đi và điểm đến cụ thể nhằm thuận tiện cho công nhân di chuyển qua chốt kiểm soát dịch”, chị Vân chia sẻ.

Công nhân vào nhận ca dự kiến kéo dài 10 ngày
Chị Nguyễn Thị Hạnh (công nhân Khu công nghiệp An Đồn, quận Sơn Trà) cho biết, đã có người đổi ca nên từ hôm qua công ty đã thông báo và nhắc nhở công nhân chỉ được đi thẳng về nhà mà không ghé nơi khác.

“Sáng nay, tôi tranh thủ chạy về nhà cho kịp giờ theo quy định. Sau 9 giờ mà còn lưu thông thì chắc chắn sẽ bị phạt", chị Hạnh nói.

Công nhân tập trung vào nhận ca
Khi tiến hành đổi ca, những công nhân mới cũng sẽ được xét nghiệm trước khi vào làm việc tại doanh nghiệp. Trong quá trình làm việc, tất cả phải xét nghiệm 3 ngày/1 lần.
Lấy mẫu xét nghiệm trong ngày đầu tiên 
Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Khu Công nghệ cao TP Đà Nẵng cho biết, trong sáng 26-8, Ban quản lý đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát công tác thay người đổi ca tại các doanh nghiệp sản xuất trong các khu công nghiệp và khu công nghệ cao; đồng thời kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid–19 tại doanh nghiệp. Đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện vấn đề bất thường. Các doanh nghiệp đều thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong sản xuất.

“Sáng nay có một số trường hợp công nhân đi làm sớm khi cổng công ty, xí nghiệp chưa mở cửa; một số gặp khó khăn khi qua các chốt. Tuy nhiên, về cơ bản việc đổi ca giữa các doanh nghiệp thực hiện tốt”, ông Sơn nói.

Hiện có khoảng 120 doanh nghiệp ở Đà Nẵng đang hoạt động, tuân thủ thực hiện “3 tại chỗ” với số nhân viên làm việc tại doanh nghiệp là 30%. Trong đợt này, có 16/120 doanh nghiệp xin tạm dừng hoạt động (từ 26-8 đến 5-9) và có 14 doanh nghiệp (tạm nghỉ từ 16 đến 26-8) xin bổ sung hoạt động.

Thêm 10 ngày "ai ở đâu thì ở đó": Người Đà Nẵng tay xách nách mang đổi ca làm việc ảnh 6 Lực lượng trực chốt được tăng cường để không bỏ sót trường hợp nào
Thêm 10 ngày "ai ở đâu thì ở đó": Người Đà Nẵng tay xách nách mang đổi ca làm việc ảnh 7 Kiểm tra giấy đi đường hoặc thẻ công vụ kèm theo giấy tờ tùy thân
Để tránh trường hợp người dân lợi dụng việc đi đổi ca để ra ngoài, tại các tuyến đường ở khu dân cư, Công an TP Đà Nẵng đã yêu cầu lực lượng công an các cấp phối hợp chặt chẽ với ban điều hành tổ dân phố tăng cường lực lượng chốt chặn kiểm tra giấy tờ tùy thân, thông tin công ty những người đi làm. Trong sáng nay, nhiều trường hợp không xuất trình được giấy phép ra đường hợp lệ, hoặc di chuyển sai cung đường đã được lực lượng chức năng buộc phải quay đầu.
Thêm 10 ngày "ai ở đâu thì ở đó": Người Đà Nẵng tay xách nách mang đổi ca làm việc ảnh 8 Các lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm tra đột xuất với những trường hợp người dân ra ngoài sau 9 giờ
Sau 9 giờ sáng, lượng người lưu thông trên cách tuyến đường ở Đà Nẵng đã giảm. Các lực lượng tăng cường đi tuần tra lưu động kiểm tra, xử lý người dân ra đường khi không có lý do cần thiết.
Thêm 10 ngày "ai ở đâu thì ở đó": Người Đà Nẵng tay xách nách mang đổi ca làm việc ảnh 9 Thành phố dần trở nên vắng vẻ sau 9 giờ 30 phút

Tin cùng chuyên mục