Thêm bệnh nhân khỏi bệnh, tiếp tục không có người mắc mới Covid-19

Chiều tối 22-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước tiếp tục không ghi nhận thêm người mắc Covid-19 và là 36 ngày liên tiếp Việt Nam không có ca lây nhiễm dịch trong cộng đồng.
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đưa bệnh nhân thứ 91 về phòng điều trị
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đưa bệnh nhân thứ 91 về phòng điều trị

Đến nay, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 324 trường hợp, trong đó có tổng cộng 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 14.744 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 266 người, còn lại cách ly tại cơ sở khác, tại nhà và nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, trong ngày có thêm 1 bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 2 Quảng Ninh được công bố khỏi bệnh. Đây là bệnh nhân thứ 149 (nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam) và là bệnh nhân được công bố tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh vào ngày 16-4.

Như vậy tới chiều cùng ngày, cả nước đã có 267/324 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Số bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại một số cơ sở y tế trong cả nước, trong đó 9 bệnh nhân đã hơn 1 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Mặc dù cả nước đã trải qua 36 ngày không ghi nhận trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, nhưng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thống nhất cần tiếp tục thực hiện tốt chiến lược ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, “bao đê cho chặt”, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đường biên giới, cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn lối mở...

* Chuyển bệnh nhân thứ 91 sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị

Chiều tối cùng ngày, xe cứu thương của Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM để đón bệnh nhân thứ 91 (phi công người Anh) về điều trị. Băng ca đẩy bệnh nhân di chuyển tới đâu, lối đi được khử khuẩn ngay tới đó.

Thêm bệnh nhân khỏi bệnh, tiếp tục không có người mắc mới Covid-19 ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đưa bệnh nhân thứ 91 về phòng điều trị
Sau 1 giờ 20 phút chuẩn bị và hoàn tất thủ tục chuyển viện, bệnh nhân 91 đã được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy và tiếp tục điều trị khắc phục tình trạng nhiễm trùng. Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế sẽ xem xét, tính toán các phương án điều trị tiếp theo; xem xét chỉ định ghép phổi.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, trải qua 65 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, tình trạng sức khỏe bệnh nhân 91 có cải thiện tốt hơn. Bệnh nhân không còn sốt, nằm yên, sử dụng thuốc an thần, thỉnh thoảng có kích thích nhẹ, không xuất huyết trên lâm sàng, các chỉ số ổn định, tiểu tốt.

Kết quả siêu âm tim cho thấy tim co bóp đồng bộ, tràn dịch màng tim lượng ít. Phổi trái tràn dịch ít, không tràn khí. Phổi phải tràn dịch ít, tràn khí khu trú vùng cạnh ức. Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 21-5 vẫn cho kết quả âm tính. Chụp CT Scan phổi lần 2 ngày 18-5 cho thấy phổi của bệnh nhân hồi phục được 30%, các thông số hô hấp đang cải thiện tốt lên từng ngày. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, mở khí quản ngày thứ 29; lọc máu, dùng kháng sinh, chạy ECMO ngày thứ 47 và đang được cai ECMO từng bước.

Tin cùng chuyên mục