Thêm vụ tấn công mạng toàn cầu mới

Hàng loạt máy tính của Chính phủ Ukraine, Ngân hàng Privatbank, hệ thống siêu thị khổng lồ Auchan, sân bay Boryspol lớn nhất nước này đã bị dính mã độc trong một đợt tấn công mạng mới. 
Trước đó, tập đoàn dầu khí Nga Rosneft cũng cho biết họ bị tấn công mạng nhưng đã kịp chuyển sang hệ thống dự phòng, không bị ảnh hưởng đến sản xuất. Một báo cáo của Rosneft cho biết các máy chủ của tập đoàn đã bị tin tặc tấn công.

Tập đoàn IB chuyên phòng chống và điều tra tội phạm mạng tại Ukraine ngày 27-6 đã ghi nhận các cuộc tấn công mạng xảy ra trên toàn lãnh thổ nước này với mã độc mang tên gọi Petya.A. Khi bị nhiễm, máy tính sẽ bị vô hiệu hóa và để khôi phục, người dùng sẽ phải nộp một khoản tiền chuộc thường bằng tiền điện tử bitcoin. 

Nguồn tin trên ghi nhận các cuộc tấn công mạng kể trên xảy ra đồng loạt vào chiều 27-6 (giờ địa phương), nhằm vào trang mạng của các tập đoàn dầu khí, viễn thông, tài chính, giao thông hàng không... tại cả Nga và Ukraine. Các đợt tấn công cũng được ghi nhận tại Hà Lan, Na Uy, Anh. 

Tin cùng chuyên mục