Thị trường điện lạnh ở Đà Nẵng - Sức mua “đua”... cùng thời tiết!

Trong những ngày qua, tại TP Đà Nẵng thời tiết cũng chỉ mới bắt đầu chớm hè với nhiệt độ ở mức 32- 34 độ C nhưng thị trường điện lạnh đang “nóng” lên từng ngày. Trong một tháng trở lại đây, tại các siêu thị điện máy, các cửa hàng... số lượng khách hàng đổ xô đến mua máy điều hòa, tủ lạnh, quạt điện ngày một đông.

“Cháy”... hàng

Hầu hết các cửa hàng điện lạnh ở TP Đà Nẵng đang “cháy” hàng do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao

Theo quan sát của chúng tôi, trong vòng một tuần qua các điểm kinh doanh, buôn bán hàng điện lạnh trên địa bàn TP Đà Nẵng luôn trong tình trạng quá tải, do số lượng người đến mua quạt điện, tủ lạnh, máy điều hòa tăng đột biến. Vào khoảng 17g chiều hàng ngày là lúc các cửa hàng bận rộn nhất vì theo chị Trần Thị Trinh, nhân viên một cửa hàng trên đường Hùng Vương (TP Đà Nẵng) thì “lúc này người dân mới có thời gian rảnh để đi mua sắm”. “Năm nay, thời tiết nóng hơn mọi năm nên các loại máy điều hòa, tủ lạnh và quạt điện bán rất chạy.

Hiện tại, cửa hàng không nhập hàng về kịp để bán cho khách hàng. Bình quân mỗi ngày cửa hàng chúng tôi bán ra khoảng 60 - 70 chiếc quạt điện, 10 máy điều hòa và tủ lạnh”, chị Trinh vui vẻ cho biết thêm. Tương tự các cửa hàng ở đường Hàm Nghi, Pasteur, Nguyễn Tri Phương... cũng đang trong tình trạng “cháy” hàng. Còn tại các siêu thị lớn như Metro, siêu thị Đà Nẵng thì số lượng người đến mua còn nhiều hơn. Chị Trần Thị Khiết, nhân viên siêu thị Đà Nẵng cho hay: “Riêng từ đầu tháng 4 trở lại đây, nhiều người đến siêu thị khoảng 2-3 lần/tuần mà vẫn không mua được máy điều hòa, còn các sản phẩm như quạt, tủ lạnh... nhập về không đủ bán cho khách hàng”.

Để đảm bảo tốt việc chăm sóc khách hàng, hiện các cửa hàng đều tăng số lượng nhân viên, đặc biệt là nhân viên tư vấn, kỹ thuật. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Dõng, Giám đốc Công ty cổ phần Điện tử - Tin học Đà Nẵng, nhận định: “Mùa hè là lúc các mặt hàng như máy điều hòa, tủ lạnh, quạt điện bán chạy nhất... Năm nay, các nhà sản xuất tung ra nhiều model mới với những ưu thế vượt trội về kiểu dáng và chất lượng. Đặc biệt, hình thức bán hàng trả góp cũng là nguyên nhân để thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm”.

Tăng giá từ 10% - 15%

Do cung không đủ cầu và sức ép của cơn “bão giá” nên giá cả các loại mặt hàng này cũng có tăng so với thời điểm này năm trước. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một chiếc quạt nhãn hiệu Asia (loại model 100) có giá 230.000đ, tăng từ 10% đến 15% so với trước. Máy điều hòa hiệu Toshiba, Panasonic (loại 1ngựa) năm trước chỉ có giá từ 5,7 đến 5,9 triệu đồng/chiếc nhưng năm nay đã tăng lên 5,9 đến 6,4 triệu đồng...

Hàng tủ lạnh liên doanh và lắp ráp trong nước có giá “mềm” hơn, chỉ tăng khoảng 5 %– 7%. Hầu hết các chủ cửa hàng đều cho biết: Giá cả tăng là do cung-cầu, tất cả các cửa hàng đều không muốn tạo ra cơn “sốt” về giá cả vào lúc này vì theo họ nếu giá “sốt” quá thì các nhà cung cấp hàng sẽ điều chỉnh giá và như vậy người mua sẽ giảm.

Trước sức mua tăng cao, các nhà sản xuất đang có kế hoạch dự trữ với một lượng lớn để cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, theo dự đoán của ông Dõng thì thị trường điện tử, điện lạnh ở Đà Nẵng năm nay sẽ “cháy” vì nhu cầu của người dân.

Đoàn Nguyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường ngoại “báo hại” đường nội và giải pháp trong tình hình mới

Đường ngoại “báo hại” đường nội và giải pháp trong tình hình mới

Hiệp hội Mía đường Việt Nam thông tin rằng, có đủ cơ sở bằng chứng về việc đường nhập khẩu từ nước ngoài đang bán phá giá ở thị trường Việt Nam, khiến hàng chục nhà máy đường đang đóng cửa hoặc cầm chừng và sắp tới tiếp tục có thêm nhiều nhà máy khác "đắp chiếu". Ngày 1-12, các bên liên quan tổ chức hội thảo để tìm giải pháp "giải cứu" cho ngành mía đường hiện nay.

Ngân hàng - Chứng khoán

HDBank được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng

Báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng mới đây, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, ngành ngân hàng đã có đóng góp quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng GDP cao nhiều năm liên tục.

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế