Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, năm 2021, thị trường hàng không quốc tế của Việt Nam bị giảm tới 80% so với năm 2019. Dự báo trong năm 2022, thị trường hàng không quốc tế vẫn còn giảm 70% so với năm 2019. Các hãng hàng không trong nước cũng như quốc tế đã khôi phục phần lớn các đường bay đến các thị trường truyền thống, tuy nhiên lượng khách quốc tế chủ yếu vẫn là khách công vụ, thăm người thân, kinh doanh, trong khi nguồn khách chính là du lịch vẫn còn rất hạn chế.
Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,... vẫn chưa được kích hoạt mạnh mẽ, do các quốc gia này vẫn duy trì biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế. Thị trường khách Nga bị đóng băng do xung đột Nga - Ukraine.
Theo các kịch bản được đưa ra tại hội thảo, nhiều khả năng, lượng khách quốc tế vào Việt Nam phải đến cuối năm 2023 hoặc sang năm 2024 mới có thể phục hồi hoàn toàn. Các chuyên gia cũng nhận định, 5 năm tới, ngành hàng không Việt Nam vẫn còn phải chịu thêm các tác động: diễn biến của dịch Covid-19; sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và trong nước; năng lực và thực tế tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành hàng không… Do đó, các doanh nghiệp cần phải tự nỗ lực vượt qua khó khăn, đồng thời cần sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan quản lý nhà nước.
Từ khoá :
Các tin, bài viết khác
-
Tăng cơ hội xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ vào thị trường Nhật Bản
-
Bến Tre phát triển kinh tế biển
-
Hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử
-
TPHCM tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đà tăng tốc kinh tế - xã hội
-
Mở đường kết nối Vành đai 3 TPHCM vào khu vực cảng Cát Lái và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
-
Truy tặng Huân chương dũng cảm cho Thượng tá Bùi Văn Nhiên
-
GDP quý II ước tăng 7,72%
-
Kinh tế TPHCM phục hồi nhanh, đồng bộ
-
Ngân hàng ngưng gia hạn và cơ cấu nợ
-
6 tháng đầu năm, TPHCM thu hút 2,18 tỷ USD vốn FDI