Thị trường ô tô sôi động

Nằm ngoài dự tính của các nhà hoạch định chính sách, tăng lệ phí nhằm hạn chế ô tô cá nhân, thị trường ô tô vẫn sôi động với sức mua tăng vọt chỉ sau một tuần TPHCM và Hà Nội đề xuất tăng phí đăng ký, trước bạ với ô tô lên 15%-20%, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012.
Thị trường ô tô sôi động

Nằm ngoài dự tính của các nhà hoạch định chính sách, tăng lệ phí nhằm hạn chế ô tô cá nhân, thị trường ô tô vẫn sôi động với sức mua tăng vọt chỉ sau một tuần TPHCM và Hà Nội đề xuất tăng phí đăng ký, trước bạ với ô tô lên 15%-20%, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012.

  • Doanh thu tăng đột biến

Mặc dù Nghị định 45/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc tăng phí đăng ký, trước bạ, trong đó có lĩnh vực ô tô được phát đi từ hạ tuần tháng 6-2011, nhưng chỉ đến khi kỳ họp mới đây của HĐND TPHCM và Hà Nội biểu quyết thông qua mức tăng chính thức thì thị trường ô tô mới “dậy sóng”.

Do dự đoán được thời điểm tăng phí chính thức nên ngay từ tháng trước, hàng loạt cửa hàng ô tô trên địa bàn TPHCM đã ồ ạt “tập kết” đủ dòng xe, từ loại bậc trung đến siêu xe. Chính vì vậy, đến thời điểm này, khi còn hơn 2 tuần nữa đến thời điểm tăng phí có hiệu lực, các cửa hàng đã chứa kín ô tô và sẵn sàng phục vụ “thượng đế”.

Một cửa hàng kinh doanh ô tô ngoại nhập trên đường An Dương Vương, quận 5 TPHCM. Ảnh: KIM NGÂN

Một cửa hàng kinh doanh ô tô ngoại nhập trên đường An Dương Vương, quận 5 TPHCM. Ảnh: KIM NGÂN

Ông Ngô Thanh Trí, phụ trách kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Tây Ford cho biết, từ sau Nghị định 45 ban hành, thị trường ô tô đã có chuyển biến tích cực hơn so với những tháng đầu năm ế ẩm kéo dài. Tuy nhiên, đến nay thị trường mới thực sự sôi động, khách hàng đến thăm dò và hỏi mua đông hơn, do đó doanh số bán hàng của công ty đã tăng hơn 30% so với trước.

Ghi nhận tại các cửa hàng ô tô trên đường Trần Hưng Đạo quận 1, Điện Biên Phủ quận Bình Thạnh… lượng khách đến giao dịch khá đông ở cả khu vực kinh doanh xe mới lẫn cũ; trong nước sản xuất lẫn nhập khẩu. Một nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH TM Hoàng Nam - chuyên kinh doanh xe nhập khẩu trên đường Trần Hưng Đạo cho biết, chỉ trong tuần qua có trên 30 khách hàng hỏi mua, trong đó số hợp đồng ký kết thành công chiếm trên 50%.

“Các loại ô tô công ty chúng tôi bán chủ yếu có giá dao động từ 500 - 700 triệu đồng/chiếc. Đối với dòng ô tô trên 1 tỷ đồng, lượng khách hỏi cũng khá đông. Tuy nhiên, đây là những khách khá thoải mái về tài chính nên họ không ngại phí tăng lắm, chủ yếu thăm dò, chỉ khi nào chọn đúng dòng xe ưng ý mới mua”, anh nhân viên này giải thích.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Đông, Văn phòng Luật sư Đông Nguyễn (Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh đã quyết định mua chiếc Mazda 2 với giá hơn 690 triệu đồng thay vì chiếc Toyota Innova V số tự động có giá 790 triệu đồng như dự định ban đầu. Anh Đông cho biết, dù thích chiếc Toyota Innova V hơn nhưng với số tiền hiện có, nếu mua Innova anh phải tốn khoảng 100 triệu đồng, chưa kể nếu đợi đến khi đủ tiền thì xe đã tăng thêm 100 triệu đồng, vị chi tổng cộng là 200 triệu đồng vì cộng thêm lệ phí trước bạ và phí đăng ký biển số hiện hành.

“Mua thời điểm này với số tiền sẵn có vợ chồng mình khỏi nợ nần mà còn tiết kiệm được cả trăm triệu đồng, dù chưa ưng ý lắm nhưng vì nhu cầu cấp thiết của công việc nên không thể trì hoãn”, anh Đông nói.

Thị trường ô tô sôi động ảnh 2

Chọn mua ô tô tại một cửa hàng trên đường Pasteur, TPHCM. Ảnh: THANH TÂM

  • Không thay đổi được tình thế

Việc TPHCM tăng lệ phí đăng ký trước bạ từ 10% lên 15% và Hà Nội tăng phí đăng ký, trước bạ với ô tô lên 20% được các lãnh đạo viện dẫn là nhằm đưa ra giải pháp góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông và tăng thu ngân sách cho thành phố để tái đầu tư các dự án giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy giải pháp này không những không mang lại hiệu quả mà còn gây thiệt thòi cho người dân có nhu cầu thực sự phải mua ô tô.

Theo các chuyên gia kinh tế và chủ doanh nghiệp kinh doanh ô tô, hiện nay với các dòng ô tô bậc trung có giá từ 500-700 triệu đồng chiếm đến 70% đến 80% nhu cầu. Đây là những dòng xe của nhóm khách hàng có thu nhập trung bình khá. Trong khi đó, đối với dòng xe sang, siêu sang có giá trên 1 tỷ đồng trở lên, chủ yếu phục vụ đối tượng khá giả, có của ăn của để, do đó đối với mức lệ phí vừa ban hành không thấm thía vào đâu. Trước khi việc tăng lệ phí có hiệu lực, nhiều người dân ít tiền đang tìm cách mua ô tô cũ, hoặc về các tỉnh đăng ký biển số, sau đó mang về TPHCM hoặc Hà Nội lưu hành để “né” phí.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng lũy kế của các thành viên tính đến hết tháng 11-2011 đạt 98.709 xe; trong đó, xe con tăng 23,9%, xe đa dụng tăng 4%, xe thương mại giảm 16%. Trong tháng 11, thị trường ô tô trong nước nói chung và phân khúc xe du lịch nói riêng chào đón khá nhiều sản phẩm mới như: Mercedes với SLK 350, CLS 350, Toyota với Altis V TRD, Yaris TRD, Kia ra mắt Cadenza... Đối với các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng cũng đã cho ra mắt thêm một số mẫu xe thuộc phân khúc xe du lịch, như Audi với chiếc A6 2.0 TFSI, Renault với Latitude...

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục