Thị trường quà tết: Chạy đua về giá

Còn 1 tháng nữa là kết thúc mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đây là thời điểm lý tưởng để các nhà kinh doanh đưa ra thị trường nhiều loại giỏ quà tết nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh các mặt hàng quà tết được tung ra khá đa dạng cả về cả hình thức và giá cả, điểm khác biệt của thị trường giỏ quà tết năm nay là các nhà phân phối đã khai thác tối đa lợi thế từ hàng Việt, vừa đẹp về mẫu mã, chất lượng cao nhưng giá cả lại rất cạnh tranh.
Thị trường quà tết: Chạy đua về giá

Còn 1 tháng nữa là kết thúc mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đây là thời điểm lý tưởng để các nhà kinh doanh đưa ra thị trường nhiều loại giỏ quà tết nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh các mặt hàng quà tết được tung ra khá đa dạng cả về cả hình thức và giá cả, điểm khác biệt của thị trường giỏ quà tết năm nay là các nhà phân phối đã khai thác tối đa lợi thế từ hàng Việt, vừa đẹp về mẫu mã, chất lượng cao nhưng giá cả lại rất cạnh tranh.

Thị trường quà tết: Chạy đua về giá ảnh 1

Chọn mua quà tết gói sẵn tại Co.opMart Cống Quỳnh. Ảnh: Kim Ngân

Đa dạng chủng loại, mẫu mã

Hiện nay tại các siêu thị Co.opMart, Big C, Metro, Maximark và các cửa hàng trên đường phố từ cao cấp đến bình dân đều tràn ngập hàng hóa phục vụ tết với nhiều mẫu mã phong phú. Người tiêu dùng có thể chọn những giỏ quà có giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Hầu hết các giỏ quà đều có tên gọi rất hấp dẫn và đầy ý nghĩa, hàm chúc cho người nhận được hưởng một mùa xuân an khang, thịnh vượng.

Ngoài những giỏ quà có giá trị bình dân, giá chỉ từ 120.000 - 150.000 đồng, những gói quà có giá trị lớn luôn được các đơn vị tính đến để phục vụ khách hàng có nhu cầu cao. Thành phần chủ yếu của những giỏ quà này cũng chỉ là bánh, kẹo, trà, thuốc… nhưng đều là hàng ngoại nhập và giá trị của giỏ quà nằm ở chai rượu. Trung bình những giỏ quả loại này có giá từ 1 triệu  đồng trở lên. Những giỏ quà có giá cao thường được các chủ cửa hàng “đóng” với những loại rượu xịn, giá cả từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy loại.

Thị trường quà tết không chỉ nhộn nhịp ở siêu thị và các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà không khí mua sắm quà tết đang tràn ngập cả trên các gian hàng quà tết online. Dạo một vòng qua các website bán hàng trên mạng, không khí hàng hóa tết ở đây cũng khá sôi động với giao diện đẹp mắt. Nếu so với tỷ lệ trang web bán hàng trên mạng, các trang bán quà tết online không phải là nhiều nhưng hiện khá đông dân cư mạng đang nhắm đến một số trang có bán quà tết ấn tượng và uy tín.

Cùng với việc trưng bày, nhiều đơn vị cũng đang chạy đua chào hàng, thông qua các catalogue giới thiệu chi tiết từng sản phẩm cũng như giá của từng giỏ quà. Chủ một cửa hàng lớn ở đường Hai Bà Trưng, quận 1 TPHCM cho biết, so với năm ngoái, lượng khách đến đặt hàng chỉ giảm chút ít, tuy nhiên về giá trị đơn hàng thì giảm khá lớn, mức giảm bình quân 25%-30%, thậm chí đến 50%.

Hướng về hàng Việt

Kinh tế khó khăn nên xu hướng tiết kiệm trong chỉ tiêu được biểu thị khá rõ thông qua các giỏ quà tết. Nắm bắt được nhu cầu này, một số siêu thị đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác, thiết kế nhiều loại giỏ quà tết thuần Việt. Dẫn đầu trong xu hướng này là hệ thống siêu thị Co.opMart. Với tên gọi “Giỏ quà Tết Việt”, Saigon Co.op đã liên kết với các đối tác đưa ra nhiều mẫu giỏ quà khác nhau, có giá bán chỉ khoảng 150.000 đồng, được cấu thành từ những mặt hàng thực phẩm chế biến dạng công nghệ phẩm là các đặc sản, sản phẩm làng nghề của các địa phương, là những món được người Việt đặc biệt ưa thích khi đón tết cổ truyền...  Các đơn vị sản xuất nội địa tham gia vào chương trình giỏ quà tết thuần Việt của Co.opMart có Bidrico (nước ngọt, nước yến), Ngọc Việt (gạo thơm), Tường An (dầu ăn), Liên Thành (nước mắm), Yến Hoàng (kẹo dừa), Tiến Đạt (bánh dừa), Xuân Hồng (mứt gừng dẻo, mứt dừa sữa, mứt mãng cầu, hạt dưa), Thảo Hương (đường thốt nốt), Tài Tài (đậu phộng nước cốt dừa), Phú Lễ (rượu chuối hột, rượu nếp), Haiyih (trà ô long), Bình Khương Thôn (rượu giao, rượu cả cọp - Bến Tre), Quảng Hưng (lạp xưởng - Sóc Trăng)…

Ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết, việc thiết kế giỏ quà Tết Việt, không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) tăng cường đầu ra cho sản phẩm, qua đó Saigon Co.op sẽ từng bước định hướng tiêu dùng cho khách hàng, theo hướng tiết kiệm nhưng thiết thực. Cách làm này cũng khẳng định hàng Việt không chỉ rẻ mà còn đẹp, ngon và mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu dùng Việt. Để gửi gắm vào hàng Việt, khách hàng sẽ tìm thấy trong mỗi giỏ quà một ấn phẩm đẹp câu chuyện ngày xuân với những câu chuyện hay, cảm động về các sản phẩm, các đặc sản Việt. Đặc biệt, mỗi tập nhỏ câu chuyện ngày xuân đều có một con số may mắn mà người mua khi giữ lại sẽ tham gia xổ số may mắn đầu xuân của chương trình “Giỏ quà Tết Việt”. Đây cũng là nét mới lạ, sự sáng tạo từ thị trường giỏ quà tết của Saigon Co.op.

Tại hệ thống siêu thị Metro, bên cạnh các giỏ quà tết được thiết kế với nhiều sản phẩm và nhiều mức giá khác nhau, khách hàng có thể mua các loại mứt tết truyền thống, được đóng trong khay rất đẹp mắt. Mỗi hộp mứt này có giá bán từ gần 200.000 đến hơn 300.000 đồng/hộp, phù hợp cho nhiều đối tượng mua để làm quà tặng nhau trong những ngày tết đến, xuân về.

Tuy không có những giỏ quà tết chuyên biệt về hàng Việt như Saigon Co.op, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường giỏ quà tết năm nay đang nghiêng về xu hướng chọn hàng Việt Nam làm quà tặng, đặc biệt là dòng sản phẩm mứt, bánh kẹo, nước giải khát, trà,… Theo lý giải của chị Thư, chủ tiệm tạp hóa H.H, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, hàng Việt Nam rẻ hơn 20%-40% so với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Bên cạnh đó, chất lượng, bao bì mẫu mã của các sản phẩm trong nước đã được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng nên ngày càng thu hút khách hàng. Chỉ với khoảng 250.000 đồng, khách hàng có thể mua được một giỏ quà lớn, được thiết kế từ hàng Việt có chất lượng cao.

Có một thời, giỏ quà tết bán ở các cửa hàng được đóng gói từ những mặt hàng quá hạn sử dụng, hàng kém phẩm chất, hàng giả, hàng nhái, vì vậy thị trường quà tặng có câu “người dùng không mua, người mua không dùng”. Để hạn chế tối đa rủi ro, người mua cần tìm đến các cửa hàng, các siêu thị có uy tín để mua hàng. Trong quá trình mua cần xem xét kỹ lưỡng thành phần, chất lượng hàng trong giỏ để không làm mất uy tín của người tặng và người được tặng.

UYỂN NHƯ

Tin cùng chuyên mục