Sau 5 năm, kể từ ngày người tiêu dùng gặp cú sốc bởi nguyên liệu sữa nhập khẩu có chất melamine, và nay khi hàng loạt sản phẩm sữa ngoại nhập nghi bị nhiễm khuẩn thì một lần nữa các doanh nghiệp (DN) sữa trong nước tiếp tục ghi thêm một bàn thắng, bằng những cam kết vượt bậc về chất lượng và giá cả. Thực tế này cũng cho thấy, dùng hàng ngoại nhập tốn nhiều tiền nhưng chưa hẳn đã mua được sản phẩm có chất lượng tốt và sự yên tâm.
Minh bạch về nguồn gốc nguyên liệu
Hơn hai tuần sau khi có thông tin nguồn nguyên liệu sữa whey protein New Zealand bị nhiễm khuẩn, 2 DN tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa của TP là Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm Nutifood đã nỗ lực để minh bạch thông tin về nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất với các cơ quan chức năng và người tiêu dùng.
Ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại của Nutifood khẳng định, NutiFood không nhập khẩu nguyên liệu whey protein từ Công ty Fonterra, New Zealand. Để phục vụ cho sản xuất, hiện NutiFood đang nhập khẩu nguyên liệu whey protein sản phẩm Slim Max (thực phẩm giảm cân cho người lớn) từ Công ty Hilmar Ingredients, Hoa Kỳ.
Các dòng sản phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi gồm Nuti IQ và Dr. Luxia được NutiFood nhập khẩu nguyên lon trực tiếp từ Tập đoàn Hochdorf - Thụy Sĩ. Theo đó, Tập đoàn Hochdorf - Thụy Sĩ đã gửi công văn khẳng định không sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate từ Fonterra. Đồng thời tất cả các kết quả kiểm tra của Hochdorf cho thấy không có vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm Nuti IQ và Dr. Luxia
Các sản phẩm còn lại sản xuất tại Nhà máy NutiFood đều tuân thủ theo một quy trình sản xuất khép kín với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn GMP, HCCP, ISO 22.000 và dưới sự giám sát chất lượng của Tổ chức ABS-QE Hoa Kỳ từ nguyên liệu đầu vào, quá trình bảo quản, sản xuất đến hệ thống vận chuyển, phân phối. Tất cả đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế và quy định về an toàn thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam.
Tương tự, Công ty Vinamilk cũng khẳng định, thời gian qua Vinamilk không sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate của Công ty Fonterra, New Zealand cho bất kỳ sản phẩm sữa nào của Vinamilk. Nguyên liệu whey protein concentrate mà Vinamilk đang dùng sản xuất các sản phẩm sữa bột của Vinamilk đều được nhập khẩu từ Mỹ và EU. Tất cả các sản phẩm do Vinamilk sản xuất luôn được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu thành phẩm; đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Vì vậy, sự cố nhiễm độc đối với lô sản phẩm có chứa nguyên liệu whey protein 80 từ Fonterra không ảnh hưởng gì đến các sản phẩm của Vinamilk.
Điều đáng lưu ý, tất cả các mặt hàng sữa của Vinamilk đang được sản xuất tại các nhà máy hiện đại bậc nhất châu Á, với mức độ tự động hóa rất cao.
Chất lượng tốt, giá ổn định
Có thể khẳng định, sau nhiều lần xảy ra sự cố về nguyên liệu sữa, đến nay người tiêu dùng đã tự tin hơn khi lựa chọn các nhãn hiệu sữa trong nước, đặc biệt là nhóm các mặt hàng sữa đã được đưa vào diện bình ổn thị trường. Chính nhờ vậy, dù sức mua ở một số sản phẩm sữa ngoại giảm sút nhưng sản lượng bán ra của 2 DN bình ổn vẫn ổn định.
Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại Công ty Vinamilk, cho biết, liên tục trong những năm gần đây, ngoài việc tự kiểm tra, Vinamilk luôn chủ động lấy mẫu để gửi đến các cơ quan kiểm định độc lập để kiểm tra chất lượng và vi sinh đối với các sản phẩm của Vinamilk. Kết quả là tất cả các mẫu kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu về các chỉ tiêu. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM cũng đã tiến hành lấy 6 mẫu sữa của Vinamilk để kiểm nghiệm thì chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng của sữa sản xuất trong nước rất tốt nhưng giá bán chỉ bằng 1/2 so với giá sữa ngoại nhập.
Theo bà Hương, việc đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm không phải để đánh bóng thương hiệu sữa của Vinamilk. Là DN sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam, ngoài yếu tố lợi nhuận, Vinamilk luôn đặt vấn đề đạo đức DN, trách nhiệm xã hội với người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của giống nòi lên hàng đầu. Điều này đồng nghĩa, Vinamilk hoàn toàn tự tin về cách làm của mình, đó là nếu sản phẩm được sử dụng nguồn nguyên liệu uy tín, chế biến trong một dây chuyền hiện đại thì chắc chắn nó sẽ cho ra những thành phẩm chất lượng cao.
Để khẳng định vị thế của mình, bên cạnh việc cam kết ổn định giá bán đến hết quý 1-2014, Vinamilk và NutiFood đã tăng cường dự trữ nguyên liệu và không ngừng đầu tư về nhà xưởng để nâng cao năng lực sản xuất. Ngoài ra, các DN cũng đầu tư mạnh cho công tác nghiên cứu tâm lý, thị hiếu tiêu dùng để cho ra những sản phẩm đa dạng, phù hợp, có sự đầu tư đúng mức cho khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm cũng như có chính sách hậu mãi tốt để mở rộng thị phần, chiếm lĩnh thị trường trong nước. Đây là bước đi tất yếu để thương hiệu sữa nội ngày càng khẳng định thương hiệu, tạo được niềm tin vững chắc nơi khách hàng.
THÚY HẢI